SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Pizza không phải vật đầu tiên được mua bằng Bitcoin?

Cộng đồng Twitter đang lan truyền tin đồn rằng giao dịch đầu tiên bằng Bitcoin có thể là để mua một bức ảnh JPEG, không phải pizza như nhiều người nghĩ.
Avatar
uyntran.web3
Published May 15 2023
Updated May 15 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 14/5, nhà phát triển blockchain Udi Wertheimer chia sẻ ảnh chụp màn hình cho thấy món đồ đầu tiên được mua bằng Bitcoin có khả năng là một tấm hình thuộc định dạng JPEG. Theo đó, người dùng có tên Sabunir đã cố bán một bức tranh với giá 500 Bitcoin, trị giá khoảng 1 USD vào thời điểm đó, trên diễn đàn bitcointalk.org.

Ảnh chụp màn hình được đăng ngày 24/1/2010, tròn 4 tháng trước Bitcoin Pizza Day. Ngày 18/5/2010, Laszlo Hanyec, lập trình viên Bitcoin đã tuyên bố sẵn sàng đổi 10,000 Bitcoin lấy 2 chiếc pizza. Lúc bấy giờ, 10,000 Bitcoin có giá tương đương 41 USD nên không mấy người chú ý tới đề nghị của ông. 

4 ngày sau, thành viên diễn đàn bitcointalk.org mang tên Jeremy Sturdivant đã đồng ý thực hiện thỏa thuận. Ngày 22/5 từ đó được gọi là Bitcoin Pizza Day nhằm kỷ niệm lần đầu đồng coin được dùng làm phương tiện thanh toán.

Wertheimer nhấn mạnh Satoshi Nakamoto, cha đẻ bí ẩn của Bitcoin đã tham gia hỗ trợ quá trình giao dịch ảnh JPEG. Tuy nhiên, một số người đã có luận điểm phản bác Wertheimer. Nhà đầu tư tiền mã hóa Mike McDonald cho rằng giao dịch Bitcoin trên thực tế chỉ là một khoản quyên góp. Điều này đồng nghĩa tấm hình JPEG chưa bao giờ thực sự được bán.

Trong tweet tiếp theo, Wertheimer cho hay bài viết ban đầu của mình có thể không chính xác. Ông thừa nhận 500 Bitcoin có thể đã được gửi đi dưới hình thức quyên góp dù Sabunir đã treo giá JPEG là 500 Bitcoin và nhận được số tiền trong địa chỉ của mình một tháng sau đó.

Wertheimer cho biết nếu không có xác nhận trực tiếp từ Sabunir, cộng đồng không thể chắc chắn khoản tiền 500 Bitcoin đó được chuyển để làm gì.

Tin đồn xuất hiện khi cơn sốt Bitcoin Ordinals vẫn chưa hạ nhiệt. Hiện có hơn 6.1 triệu hình ảnh, video và token BRC-20 đã được mint trên mạng lưới Bitcoin. Ra mắt vào ngày 21/1, giao thức Ordinals được Casey Rodamor tạo ra để hỗ trợ người dùng "ghi" lại các mẩu dữ liệu mới trên blockchain Bitcoin.

Kể từ đó, Wertheimer đã nỗ lực thúc đẩy xu hướng Bitcoin NFT thông qua dự án Ordinals mang tên Taproot Wizards. Vì vậy, không ít người cho rằng Wertheimer đã lan truyền giả thuyết giao dịch Bitcoin đầu tiên có liên quan đến NFT, góp phần thúc đẩy xu hướng Bitcoin NFT và quảng bá cho Taproot. Nhưng dù động cơ của Wertheimer là gì, không có bằng chứng cho thấy giao dịch 500 Bitcoin của nghệ sĩ Sabunir là giả mạo. 

Đọc thêm: Bitcoin lọt top 3 tài sản an toàn khi Mỹ vỡ nợ.

RELEVANT SERIES