SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Prime Trust phá sản; Biên bản họp FOMC cho thấy cần tăng lãi suất; Mất 55 triệu USD vì long ETH

Tuần qua, thị trường crypto giảm mạnh vì nhiều tin tức xấu, vốn hoá giảm gần 100 tỷ USD. Bitcoin có thời điểm chạm ngưỡng 25,100 USD, giảm hơn 10% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 21 2023
Updated Aug 21 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là THORChain (RUNE) ở mức 24.9%, Hedera (HBAR) ở mức 4.6% và Injective (INJ) ở mức 2.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là ApeCoin (APE) ở mức -22.3%, Uniswap (UNI) ở mức -19.5% và Litecoin (LTC) ở mức -18.2%.

crypto 21 8
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 7 ngày qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 38 (trung lập), giảm 12 điểm trong tuần.

image
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Prime Trust tuyên bố phá sản

Theo Cointelegraph, công ty dịch vụ crypto Prime Trust đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 sau nhiều tháng đình chỉ hoạt động rút tiền của khách hàng.

Trong hồ sơ phá sản ngày 15/8, công ty tiết lộ họ có từ 25,000 đến 50,000 chủ nợ với các khoản nợ ước tính từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Mặt khác, tài sản của Prime Trust hiện chỉ vào khoảng 50 triệu đến 100 triệu USD.

"Công ty tin rằng việc nộp đơn phá sản theo Chương 11 sẽ giúp công ty có quy trình minh bạch, bảo vệ lợi ích của khách hàng và các bên liên quan".
Prime Trust tuyên bố

Prime Core Technologies Inc., Prime Trust, LLC, Prime IRA LLC và Prime Digital, LLC là những công ty được liệt kê trong đơn xin phá sản theo Chương 11. Tháng 6, công ty con của Prime Trust là Banq cũng đã nộp đơn xin phá sản lên tòa án quận Nevada (Mỹ).

"Cánh tay phải" của Sam Bankman-Fried tung quân bài bí mật

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án ngày 14/8, các công tố viên đã đưa ra một số bằng chứng có thể chống lại Sam Bankman-Fried. Trong đó, nổi bật là bản ghi chú từ Caroline Ellison, cựu CEO Alameda Research.

Theo tờ Fortune, Caroline Ellison đã nộp ghi chú cá nhân có tiêu đề "Những điều Sam đang lo sợ" cho các công tố viên. Họ dự định dùng tài liệu này chứng minh nhà sáng lập FTX đã chỉ đạo nhân viên chiếm dụng trái phép tiền của khách hàng sàn giao dịch để lấp đầy lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của Alameda.

Nhóm công tố viên tiết lộ, danh sách những mối quan ngại của Bankman-Fried trải dài ở mọi thứ, từ truyền thông tiêu cực về mối quan hệ giữa Alameda và FTX đến các chiến lược gây quỹ và giao dịch. Công tố viên cũng có kế hoạch sử dụng các tài liệu tương tự từ 2 người thân cận của Bankman-Fried là Gary Wang, đồng sáng lập FTX và Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật của sàn.

Tháng 12/2022, cả Ellison, Singh và Wang đều đã nhận tội lừa đảo và hợp tác điều tra với tòa án liên bang New York. 

sam ftx bị cáo buộc
Sam Bankman-Fried đang bị cáo buộc 13 tội danh. Nguồn: Getty Images.

Bằng chứng khác là bản ghi bí mật những tuyên bố của Ellison với nhân viên Alameda trong cuộc họp chung tay ngày 9/11/2022. Lúc bấy giờ, bảng cân đối kế toán của Alameda đã bị rò rỉ và hàng loạt người dùng trên FTX bắt đầu đổ xô rút tiền. 

Theo hồ sơ, Ellison nói với các nhân viên rằng Alameda đã vay một “khoản tiền” từ FTX, khiến tiền gửi của người dùng bị thiếu hụt. Bà nói với nhân viên của mình: “Tình huống rất tồi tệ với tất cả các bạn". Sau đó trong cuộc họp, khi một nhân viên hỏi ai đã đưa ra quyết định lấy tiền gửi của người dùng, bà trả lời: “Ừm…Sam, tôi đoán vậy”.

Biên bản họp FOMC cho thấy cần tăng lãi suất nhiều hơn

Theo biên bản họp FOMC được công bố rạng sáng ngày 17/8, hầu hết các thành viên FED đều lo lắng rằng cuộc chiến lạm phát còn lâu mới kết thúc và có thể cần phải có hành động thắt chặt bổ sung từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

“Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn của FED và thị trường lao động vẫn thắt chặt, hầu hết những người tham gia nhận thấy rủi ro về lạm phát đang gia tăng. Điều này có thể buộc họ phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”.
Biên bản tóm tắt cuộc họp nêu rõ

Theo đó, hầu như tất cả những người tham gia cuộc họp, bao gồm cả các thành viên không bỏ phiếu, đều ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng 7. Biên bản lưu ý rằng nền kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ tăng lên một chút.

biên bản họp fomc
Biên bản cuộc họp FOMC. Nguồn: Forex Factory.

Đối với chính sách tiền tệ trong tương lai, các thành viên nhấn mạnh rủi ro hai mặt của việc nới lỏng chính sách quá nhanh khiến lạm phát trở lại so với việc thắt chặt quá nhiều có thể khiến nền kinh tế bị thu hẹp.

Mất 55 triệu USD vì long ETH

Theo CoinDesk, một nhà giao dịch đã kích hoạt lệnh long trị giá 38,986 ETH (55 triệu USD) trên Binance. Đêm 17/8, vị thế của nhà giao dịch đã bị thanh lý ở mức giá 1,434 USD khi toàn thị trường crypto bất ngờ lao dốc. Với quy mô lớn như vậy, vị thế này có khả năng thuộc về một doanh nghiệp hoặc cá voi ETH.

Tối 17/8, Ethereum giảm từ 1,780 USD xuống mức thấp 1,560 USD trong vài phút. Khối lượng giao dịch Ethereum cũng tăng từ 6 tỷ USD lên hơn 20 tỷ USD trên các sàn giao dịch. 

Đây là một trong những đợt thanh lý hợp đồng futures lớn nhất thị trường kể từ sau sự sụp đổ của FTX. Tháng 11/2022, gần 100 triệu USD ETH đã bị thanh lý.

futures bị thanh lý
Top lệnh futures bị thanh lý trên Binance. Nguồn: CoinGlass.

Phí giao dịch trên friend.tech vượt Uniswap

Ngày 21/8, nền tảng mạng xã hội friend.tech thu về 1 triệu USD tiền phí giao dịch trong 24h qua, vượt Uniswap và mạng lưới Bitcoin.

Với mỗi giao dịch cổ phần trên nền tảng, Friend.tech sẽ đánh phí 10% sau đó chia lại một nửa cho chủ sở hữu tài khoản cổ phần đó. Điều này khiến các KOL có lượt theo dõi cao trên Twitter để ý và sử dụng nền tảng. Frank, nhà sáng lập DeLabs cũng là KOL với hơn 200,000 lượt theo dõi trên Twitter, đã thu về gần 6 ETH (tương đương 10,000 USD) nhờ vào cơ chế chia sẻ phí giao dịch của Friend.tech.

phí giao dịch của các giao thức
Xếp hạng phí giao dịch của các giao thức.

Một nguyên nhân khác khiến số lượng người dùng tăng liên tục chính là chiến lược điểm thưởng.  Friend.tech còn để ngỏ cơ hội nhận airdrop khi thông báo tặng thưởng điểm cho người sử dụng nền tảng mỗi thứ 6 hàng tuần.

Bên cạnh đó, dự án tiết lộ việc Pargadigm, quỹ đầu tư hàng đầu trên thị trường, có kế hoạch hợp tác và đầu tư vào nền tảng. 

Đọc thêm: opensea ngừng hỗ trợ BNB Chain

RELEVANT SERIES