SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Quan chức FED dự đoán về mức tăng lãi suất 

Rạng sáng ngày 2/2, Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2023. FED sẽ công bố về quyết định tăng lãi suất. Các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ tăng với tốc độ chậm hơn cuộc họp này. 
Avatar
tranhtnn
Published Feb 01 2023
Updated Dec 25 2023
4 min read
thumbnail

Hầu hết mọi người chắn chắc khả năng FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0.25%, đưa lãi suất về phạm vi 4.5-4.75%. Bên cạnh đó, nhiều quan chức FED đã báo hiệu đợt tăng lãi suất 0.25% sẽ được công bố trong cuộc họp đầu năm. Điều này sẽ đánh dấu sự chậm lại hơn nữa so với mức tăng 0.5% được công bố vào tháng 12.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

“Dường như sẽ có một chút sóng gió phía trước! Tôi ủng hộ mức tăng 0.25% tại cuộc họp tiếp theo của FOMC vào cuối tháng này”, theo Chris Waller - Thống đốc FED.

"Theo quan điểm của tôi, việc tăng lãi suất 0.25% sẽ là phù hợp trong tương lai". Theo Patrick Harker - Chủ tịch FED Philadelphia.

Đầu tháng 1, ông Susan Collins (Chủ tịch FED Boston) và Lorie Logan (Chủ tịch FED Dallas) cho biết họ ủng hộ việc tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn. Logan đóng vai trò là thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang lần đầu tiên trong tuần này.

Theo đó, hầu hết quan chức FED đều kỳ vọng tăng lãi suất sẽ chậm lại do lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt dù mức tăng giá vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

lãi suất fed
Lãi suất mục tiêu của FED.

Thước đo lạm phát ưa thích của FED, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) tăng 4.4% trong tháng 12, giảm 0.3% so với tháng 11. Con số này đã đánh dấu tốc độ tăng hàng năm chậm nhất kể từ tháng 10/2021.

Trong khi đó, theo Cục Thống kê Lao động, chỉ số giá tiêu dùng lõi (core CPI) trong tháng 12 là 0.3%, bằng hơn mức dự đoán. Chỉ số CPI trong tháng 12 là 6.5%. Như vậy, số tiền người tiêu dùng phải trả cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đã giảm đúng dự kiến ​​trong tháng 12 do áp lực lạm phát đã giảm đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ. 

cpi core
Chỉ số giá tiêu dùng lõi (core CPI).

Nhà kinh tế trưởng Luke Tilley từ Wilmington Trust cho rằng ông Powell sẽ cần thừa nhận lạm phát đã giảm đáng kể trong nhiều tháng gần đây sau khi FED liên tục tăng lãi suất. 

Tilley cho rằng mặc dù dữ liệu lạm phát đáng khích lệ, FED vẫn tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ vì các quan chức không muốn điều kiện tài chính nới lỏng quá nhiều và vẫn đang theo dõi sát sao.

Wilmer Stith - Giám đốc danh mục đầu tư trái phiếu của Wilmington Trust cho biết ông không kỳ vọng FED sẽ tạm dừng việc lãi suất trong cuộc họp lần này do các điều kiện tài chính được nới lỏng. 

"Tôi nghĩ rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm nay và không cắt giảm lãi suất để đảm bảo các điều kiện tài chính thắt chặt hơn", Stith nói.

Hầu hết các quan chức FED ước tính đến cuối năm 2022, lãi suất chính sách sẽ tăng lên mức cao nhất trong khoảng từ 5-5.25%, nghĩa là tăng thêm 0.5%.

Các quan chức cho biết họ không muốn phạm sai lầm khi không tăng lãi suất dẫn đến áp lực lạm phát trở lại trong nền kinh tế. Giống như những người tham gia thị trường, các quan chức FED tin rằng lạm phát và nền kinh tế đang chậm lại và FED dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất trong quý IV.

Tuy nhiên, từ góc độ quản lý rủi ro, các quan chức FED nhận thấy ngân hàng trung ương cần phải bảo vệ người dân trước tình trạng lạm phát tăng trở lại. Đồng thời lưu ý rằng vào năm 2021, lạm phát cơ bản đã giảm trong ba tháng liên tiếp trước khi tăng trở lại.

Đọc thêm:  FED thể hiện thái độ cởi mở với crypto

RELEVANT SERIES