SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Quốc hội Nga thông qua dự luật về CBDC

Nga đang tiến gần hơn trong kế hoạch phát hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Vào ngày 11/7, Duma - tổ chức Hạ viện của Quốc hội nước này đã thông qua dự luật đồng rúp kỹ thuật số.
Avatar
quynhnt
Published Jul 12 2023
Updated Oct 07 2023
2 min read
thumbnail

Hiện dự luật này đang được chuyển lên thượng viện của Hội đồng liên bang. Nếu được thông qua, bộ quy định sẽ tiếp tục được gửi lên Tổng thống Nga để ký phê duyệt. 

Trước đó, dự luật về đồng rúp kỹ thuật số đã được sửa đổi lần cuối vào hồi tháng 6 với loạt quy định pháp lý áp dụng cho các sàn giao dịch, người dùng crypto và một số hướng dẫn chung để phát triển CBDC.

Hiện Ngân hàng Nga (BoR) - ngân hàng trung ương của Nga sẽ trở thành nhà điều hành chính cho việc triển khai cơ sở hạ tầng đối với đồng rúp kỹ thuật số. Ngoài ra, nền tảng này cũng chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả tài sản liên quan đến đồng CBDC. 

image
Dự luật về đồng rúp kỹ thuật số đã được Quốc hội Nga thông qua.

Theo BoR, mục đích chính của CBDC là phục vụ người dùng Nga như một phương thức thanh toán và chuyển khoản. Do đó, những ai sở hữu CBDC sẽ không thể mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Đồng thời nền tảng này nhấn mạnh các khoản thanh toán sẽ được miễn phí cho cá nhân và tính phí 0.3% tổng số tiền giao dịch đối với doanh nghiệp. 

Dự luật được trình lên Duma vào tháng 12/2022 và lần đầu tiên được thông qua vào tháng 3/2023. Vào hồi tháng 2, Gazprombank - công ty con của tập đoàn khí đốt hàng đầu thuộc sở hữu của chính phủ Nga đã cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra đối với các ngân hàng trong khi triển khai CBDC. Trong đó, ngân hàng McKinsey tại Nga ước tính thiệt hại của một số đơn vị do thử nghiệm CBDC trong vòng 5 năm là khoảng 250 tỷ rúp (3.5 tỷ USD). 

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Olga Skorobogatova - Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương đã thông báo về việc triển khai hàng loạt đồng rúp kỹ thuật số cho tất cả công dân Nga vào năm 2027. Theo đó, CBDC sẽ được thử nghiệm trong một chương trình thí điểm từ năm 2023 đến 2024.

Đọc thêm: Số dư Bitcoin trên sàn CEX chạm đáy trong 5 năm qua

RELEVANT SERIES