SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Quỹ đầu tư Paradigm phản đối cơ chế hoạt động của Blast

Paradigm, một trong những quỹ lớn đã đầu tư vào vòng hạt giống của Blast, đã phản đối phương thức hoạt động của dự án.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 27 2023
Updated Nov 28 2023
2 min read
thumbnail

Trong bài đăng trên Twitter vào ngày 26/11, Dan Robinson - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Paradigm không đồng tình với quyết định triển khai cầu nối trước khi khởi chạy mainnet của Blast. 

Công ty cũng phản đối việc khóa tài sản người dùng trong 3 tháng đến tháng 02/2024. Ông cho rằng những cách thức quảng bá trên sẽ tạo tiền lệ xấu cho dự án khác. 

“Cách quảng bá của Blast đã làm giảm giá trị của dự án và chính đội ngũ".
Dan Robinson - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Paradigm cho biết.

Blast là dự án layer 2 được xây dựng trên công nghệ Optimistic Rollups và tương thích với EVM. Mục tiêu của Blast là cung cấp lợi nhuận staking cho người dùng sở hữu ETH và stablecoin trên mạng lưới Ethereum.

Hiện tại, dự án đang vướng nhiều tranh cãi xoay quanh cơ chế hoạt động có nhiều điểm tương đồng với mô hình lừa đảo ponzi. Theo đó, dự án chưa khởi chạy testnet hay mainnet. Đồng thời, 5 ví multi-sig của Blast đều là địa chỉ ví mới và chưa xác minh danh tính. Ngoài ra, tiền của nhà đầu tư khi gửi vào giao thức sẽ bị khóa lại cho đến khi khởi chạy mainnet vào tháng 02/2024.

Vì vậy, cộng đồng lo ngại dự án có thể rug pull và cầm tiền của nhà đầu tư chạy trốn.

Trước những phản ứng trái chiều của cộng đồng, Pacman đã lên tiếng thanh minh. Anh khẳng định lợi nhuận của Blast đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Lido và MakerDAO, chứ không phải từ tiền đầu tư của người dùng mới. Do đó, lãi suất mà nhà đầu tư nhận được ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn có thật. 

Ngoài ra, anh thừa nhận phía Paradigm và Blast đã gặp nhau, bàn luận về cách thức hoạt động của Blast. Dù vậy, quyền quyết định thì vẫn hoàn toàn thuộc về đội ngũ phát triển Blast.

Bất chấp những tranh cãi, ví multi-sig của giao thức hiện đang khóa số tài sản trị giá hơn 567 triệu USD. Trong đó, gần 243,000 Ethereum (tương đương 491 triệu USD) đã được được stake trên Lido. Hơn 75 triệu stablecoin DAI được gửi đến Maker DAO.  

tài sản blast
Lượng tài sản hiện có trên ví layer 2 Blast. Nguồn: DeBank.

Đọc thêm: Tron trở thành mục tiêu tiếp theo bị nhắm đến sau Binance?

RELEVANT SERIES