SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Rarible công bố chính sách bản quyền mới

Ngày 22/8, marketplace NFT Rarible thông báo sẽ cung cấp tiền bản quyền vĩnh viễn cho người sáng tạo. Sau ngày 30/9, nền tảng sẽ bắt đầu chặn các marketplace không thu phí như OpenSea, LooksRare và X2Y2.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 23 2023
Updated Aug 28 2023
3 min read
thumbnail

Theo Rarible, phí bản quyền là nhân tố quan trọng của phi tập trung và bảo vệ quyền lợi của người sáng tạo trong mọi giao dịch. Vì vậy, cập nhật của Rarible sẽ giúp tác giả NFT được hưởng một phần doanh thu bất cứ khi nào NFT của họ được giao dịch trên nền tảng. 

Rarible nhấn mạnh tầm quan trọng của tiền bản quyền trong NFT và kêu gọi các nền tảng khác làm theo trong tương lai. Kể từ tháng 10, Rarible sẽ ngừng tổng hợp dữ liệu NFT từ các nền tảng OpenSea, LookRare và X2Y2.

Hiện Rarible cung cấp phí bản quyền từ 5-50% cho người sáng tạo NFT. Dự án sẽ tiếp tục cung cấp phí bản quyền đầy đủ cho tác giả của các bộ sưu tập NFT trên Rarible.

Phí bản quyền là một trong những vấn đề thường xuyên gây tranh cãi trong cộng đồng NFT. Ngày 19/8, OpenSea đã nhận hàng loạt chỉ trích khi công bố cơ chế bản quyền mới. Theo đó, nền tảng sẽ vô hiệu hóa Operator Filter. Đây là công cụ giúp nhà sáng tạo có thể quyết định phí bản quyền thay vì phụ thuộc vào marketplace hay người dùng như những nền tảng khác.

doanh thu nft
Doanh thu NFT trên các marketplace toàn cầu. Nguồn: CryptoSlam.

Sau thông báo của OpenSea, Yuga Labs, nhà phát hành NFT nổi tiếng Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã quyết định ngừng cho phép OpenSea mở bán các bộ sưu tập của Yuga. Ngoài ra, Luca Netz, CEO dự án NFT Pudgy Penguins úp mở dự định rời OpenSea. Theo cơ chế bản quyền bắt buộc trước đây, người sáng tạo sẽ nhận được 2.5-10% doanh số bán NFT thứ cấp từ OpenSea.

NFT ban đầu được coi như hình thức cung cấp thu nhập liên tục cho cho nghệ sĩ thông qua tiền bản quyền từ các bộ sưu tập của họ. Tuy nhiên, khi marketplace X2Y2 giới thiệu cơ chế phí bản quyền 0% vào tháng 2/2022, cộng đồng bắt đầu tranh cãi liệu các khoản tiền bản quyền có thực sự cần thiết hay không.  

Nhằm thu hút người dùng, X2Y2 cho phép nhà giao dịch tùy chọn mức phí bản quyền. Các nền tảng như Sudoswap, Magic Eden và LooksRare cũng có động thái tương tự cuối năm đó. 

Trước đây, OpenSea ủng hộ mạnh mẽ tiền bản quyền của người sáng tạo, đặt phí bản quyền ở mức tối đa 10%. Vì vậy, thay đổi của OpenSea được cho là sự lùi bước trước sức ép của những marketplace khác, điển hình là Blur. Bản thân Blur cũng cho phép người mua tùy chọn phí bản quyền, song đến tháng 11/2022, Blur quy định phí bản quyền phải đạt tối thiểu 0.5% để bảo vệ quyền lợi của tác giả NFT.

Hoạt động của các marketplace NFT đã có phần trì trệ trong năm nay. Theo dữ liệu The Block, khối lượng giao dịch NFT đã giảm 6 tháng liên tiếp. Tiền bản quyền NFT cũng ghi nhận khối lượng thấp nhất trong 2 năm.

Đọc thêm: binance US tìm được đối tác USD mới

RELEVANT SERIES