SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Pancake Protectors - Game Web2.5 của sàn DEX hàng đầu BNB Chain

Tháng 5, sàn giao dịch PancakeSwap đã ra mắt game Web3 đầu tiên với tên gọi Pancake Protectors. Với thao tác đơn giản và yêu cầu kỹ năng thấp, Pancake Protectors giống như nút giao giữa game truyền thống với không gian Web3.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 05 2023
Updated Nov 06 2023
13 min read

Pancake Protectors là sản phẩm do PancakeSwap, sàn DEX hàng đầu trên BNB Chain, hợp tác ra mắt với nền tảng GameFi Mobox. Được chuyển thể từ tựa game thủ thành MOland của MOBOX, Pancake Protectors có ưu điểm về mặt hình ảnh và lối chơi thân thiện với nhiều đối tượng người dùng.   

Một trong những tiêu chí tiên quyết để tôi bắt đầu với một tựa game nào đó là đồ họa hợp gu. Và với tôi, đồ họa chính là điểm mạnh nổi trội nhất của Pancake Protectors. Sở hữu nét vẽ 3D, tựa game này có màu sắc khá tươi sáng và rực rỡ. Nếu dẫn dắt câu chuyện là biểu tượng chú thỏ nâu đáng yêu của PancakeSwap, các nhân vật anh hùng lại có nét vẽ sắc sảo hơn với phong cách semi-realistic (bán tả thực).

đồ họa pancake protectors

Đồ họa semi-realistic thường được sử dụng trong những dòng game phiêu lưu, kỳ ảo. Đặc trưng của nét vẽ này là vừa mang lại hình ảnh hoạt hình gần gũi, vừa tạo nên chiều sâu cũng như độ chi tiết cho nhân vật và bối cảnh. Nhiều game nổi tiếng hiện nay đang sử dụng phong cách semi-realistic như Fable 3, Returnal, Titanfall 2… 

Xét riêng tạo hình nhân vật, các nhà thiết kế game đã khá tỉ mỉ trong việc tả tóc, trang phục, đổ bóng, hay vũ khí. Mỗi nhân vật cũng có màu sắc phù hợp với thuộc tính của họ. Chẳng hạn, Flame Herald (Sứ giả Lửa) có trang phục màu đỏ, Storm Elite (Nhuệ binh Bão) mặc bộ giáp màu tím, Solar Artilleryman (Pháo thủ Mặt trời) được trang bị giáp màu cam.

Điều đáng tiếc là cảnh quan trong game lại chưa có được độ chi tiết về ánh sáng, màu sắc và còn khá “phẳng”. Tuy nhiên, nhìn chung bối cảnh game qua từng màn luôn có sự đa dạng, từ cảng biển, thành phố, hoang mạc cho đến rừng tuyết. Vì vậy, tôi vẫn đánh giá cao độ chuẩn chỉnh về mặt thiết kế hình ảnh của game này. Dù là so sánh với các dự án blockchain khác hay là nền tảng game truyền thống, Pancake Protectors không hề thua kém.

bối cảnh pancake protectors

Trong suốt quá trình chơi, tuy đồ họa chất lượng cao và sắc nét, tôi vẫn không bị giật lag như ở một số game khác. Dù vậy, tôi tin rằng Pancake Protectors có thể mang lại phần nhìn tốt hơn nữa nếu có giao diện riêng cho thiết bị di động và máy tính. Hiện khung game theo chiều dọc được đặt ở giữa màn hình ngang của desktop. Điều này vừa tạo ra không gian thừa không cần thiết, vừa thu nhỏ tầm nhìn của người chơi.

trải nghiệm pancake protectors

Ngoài đồ họa, điểm cộng khác của Pancake Protectors là tựa game này rất dễ hiểu với cả những người chưa quen với thể loại chiến thuật. Tất cả thao tác đều đơn giản và kèm theo hướng dẫn chi tiết. 

Bước vào thế giới Pancake, người chơi hóa thân thành chỉ huy của Pancake Main City với nhiệm vụ bảo vệ thành phố khỏi kẻ thù. Người chơi có quyền triệu hồi các anh hùng thuộc 4 nguyên tố khác nhau: Sun (Mặt trời), Storm (Bão tố), Star (Ngôi sao) và Light (Ánh sáng). Tương tự những game khác, bạn sẽ nhận được nhân vật miễn phí khi login vào game hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng CAKE để mua Gold chiêu mộ anh hùng hoặc trao đổi nhân vật để có đội hình phù hợp hơn.

Như các game thủ thành khác, Pancake Protectors yêu cầu người chơi phải xây dựng các tuyến phòng thủ để đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù và bảo vệ căn cứ. Người chơi sẽ có 6-10 mạng ở mỗi vòng đấu. Nếu số lượng kẻ thù vượt qua thành lũy cuối cùng nhiều hơn số mạng còn lại của bạn, vòng đấu sẽ kết thúc. Sau trận chiến, người chơi nhận được thêm nguyên liệu tăng cấp nhân vật.

Qua mỗi level, độ khó của game sẽ tăng dần lên. Chẳng hạn, các quái vật xuất hiện sẽ xuất hiện đông hơn hoặc khó bị tiêu diệt hơn. Nhằm hỗ trợ người chơi, trước khi vào trận, hệ thống sẽ cung cấp cho chúng ta thuộc tính và các thông số của kẻ thù để có thể đưa ra chiến thuật hợp lý. Nếu bạn không có thời gian, các nhà phát triển thậm chí tạo ra chế độ chơi tự động. Chỉ cần chọn nút “Auto Challenge”, hệ thống sẽ đặt các nhân vật vào vị trí và cho chúng tự bắn súng về phía kẻ thù. 

Nếu bạn muốn cày game mà không có thời gian, chưa rõ cách chơi hay đơn giản là “lười” click chuột, đây sẽ là chế độ chơi lý tưởng cho bạn. Sự “dễ thở” của Pancake Protectors khiến tựa game này thân thiện với mọi nhóm game thủ nhưng đồng thời cũng có thể gây nhàm chán. 

game play pancake protectors

Khởi đầu, hầu hết game đều có độ khó thấp để người chơi làm quen và tìm hiểu lối chơi hoặc cốt truyện. Sau đó, độ khó sẽ được nâng dần lên để kích thích người chơi chinh phục các cột mốc mới trong game. Đó là công thức quen thuộc của mọi thể loại game, dù là thủ thành, nhập vai, thẻ bài hay giải đố. 

Về lý thuyết, lựa chọn nhân vật và vị trí dàn trận là chiến thuật cốt lõi của game này. Chẳng hạn, tôi thường chọn những anh hùng có level cao nhất vào trận và đặt chúng ở tiền tuyến để có thể ngăn chặn kẻ thù ngay từ đầu. Ngoài ra, khi game yêu cầu chọn 3 đấu sĩ, tôi sẽ cố gắng chọn ít nhất 2 đấu sĩ có thuộc tính khác nhau (Mặt trời, Bão tố…) nhằm tạo ra sự đa dạng của nhóm đấu sĩ.

Kỹ năng của các nhân vật cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí bày trận. Ví dụ, tôi đặt anh hùng có AOE damage (tấn công đa mục tiêu) ở giữa đường đi, nhân vật sở hữu direct damage (tấn công trực diện) ở ngay đầu chiến tuyến và burn damage (tấn công bằng lửa) ở vị trí thủ thành để tiêu diệt những mục tiêu cuối cùng. Tất nhiên, mỗi người chơi sẽ có cách đánh giá các anh hùng khác nhau để đưa ra chiến thuật của riêng mình.

pancake protectors hero

Nhưng chiến thuật chỉ là lý thuyết. Kiên nhẫn chơi 40 level Pancake Protectors, tôi vẫn liên tục vượt màn dù không mất chút chất xám nào. Ngay cả khi tôi thử sắp xếp các nhân vật một cách ngẫu nhiên, dòng chữ “Victory” thông báo thắng trận vẫn hiện lên màn hình. 

Với tôi, gameplay của Pancake Protectors có phần kém nổi bật khi so sánh với các game thủ thành tương tự. Kết quả thắng thua trong Pancake gần như đã được định đoạt ngay từ lúc bắt đầu. Sau bước phân bổ đấu sĩ, tôi chỉ cần điều hướng bắn súng hoặc căn thời gian cây năng lượng nạp đầy để tấn công các “trùm cuối”.

Mặt khác, khi chơi Kingdom Rush, bên cạnh vị trí đặt các pháo đài bảo vệ, tôi còn phải tính toán thời điểm triển khai quân tiếp viện khi có nhóm kẻ thù tấn công. Hay ở trò chơi kinh điển Plants vs. Zombies, game thủ cũng phải liên tục suy nghĩ nơi bố trí các loại cây đa dạng thuộc nhóm tấn công, phòng thủ và hỗ trợ. Đồng thời, người chơi phải kết hợp trồng hoa hướng dương và các cây tạo mặt trời khác để có năng lượng trồng thêm cây xuyên suốt ván đấu. 

Đặt Pancake Protectors lên bàn cân với 2 cái tên lão làng trong dòng game thủ thành như vậy có vẻ khập khiễng. Song quả thực Pancake vẫn cần có sự đa dạng hơn trong gameplay để đủ sức giữ chân người chơi. Nếu quá dễ thắng, game cũng sẽ không kích thích được người chơi chi tiền mua vật phẩm nâng cấp sức mạnh.

pancake protectors pay to win

Đa số game trên Web3 hiện nay kết hợp yếu tố tài chính vào hệ sinh thái. Thông thường, người chơi cần phải bỏ ra một số vốn để mua token hoặc NFT và bắt đầu chơi. Chẳng hạn, ở 2 tựa game blockchain Axie Infinity và STEPN, yêu cầu đầu tiên người chơi cần đáp ứng là sở hữu nhân vật NFT Axie và giày NFT.

Đây có thể coi là một trong những rào cản lớn nhất ngăn người dùng truyền thống đến với Web3 gaming. Pancake Protectors đã thành công loại bỏ nỗi sợ đó. Game blockchain thông thường yêu cầu ví, NFT và phí gas. Riêng Pancake chỉ cần mỗi ví để khởi đầu. 

pancake protectors wallet

Yêu cầu trò chơi đơn giản chỉ gồm thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính) và ví tiền mã hóa hỗ trợ mạng lưới EVM (như Coin98 Wallet, MetaMask…). Đồng thời, nền tảng không yêu cầu cấu hình đồ họa hay dung lượng lưu trữ cao. Tất cả những gì tôi cần làm là truy cập vào website game, đăng nhập bằng ví của mình rồi bắt đầu chơi. 

Số vốn tôi phải bỏ ra để chơi trò chơi này là 0 USD. Tôi không cần phải sở hữu bất kỳ token hay NFT nào để tham gia. Dù chơi miễn phí, tôi không bị giới hạn truy cập bất kỳ tính năng hay hoạt động nào trong game. 

Game mang đến phần thưởng cho top 1,000 người chơi hàng đầu trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, bất kỳ người chơi nào cũng có cơ hội kiếm phần thưởng NFT thông qua chương trình quay số bằng vé kiếm được trong khi chơi game. Tóm lại, Pancake Protectors không hề phân ra chế độ Web2 hay Web3. Mọi người chơi đều có giới hạn truy cập và phần thưởng như nhau, dù là có nạp tiền hay không.

Vậy ai sẽ muốn bỏ tiền khi chơi Pancake Protectors?

Tôi đã tìm được câu trả lời khi tham gia Arena, trận đấu giữa những người chơi thay vì với hệ thống. Với tôi, đây là lúc game chuyển từ hình thức Free-to-Play sang Pay-to-Win. Tôi chưa từng đánh bại được bất kỳ đối thủ nào trong Arena. 

Nhìn qua bảng xếp hạng, 3 người top đầu Arena đều có rất nhiều nhân vật thuộc tính Ánh sáng. Đây là những nhân vật phải tốn CAKE mới mua được. Ngoài ra, game khuyến khích người chơi mua NFT Bunnies và Squads trên sàn giao dịch Pancake để nâng cấp nhân vật. Riêng CAKE giúp người chơi đẩy nhanh tốc độ tăng cấp bằng cách lần lượt trả 1 CAKE (khoảng 1.16 USD), 10 CAKE, 50 CAKE sau mỗi lần tương ứng. Đồng thời, người nắm giữ CAKE có thể sử dụng token mua Gold để tuyển thêm anh hùng thuộc nhóm Cake Heroes.

pancake protectors arena

Nếu bạn muốn nạp tiền để nâng cao trải nghiệm game và tận hưởng cảm giác chiến thắng, khoản tiền này có thể xứng đáng. Nhưng nếu để đầu tư, tôi nghĩ kiếm tiền không phải là mục đích chính của Pancake Protectors. Cá nhân tôi đã chi 3 CAKE để có được 2 Cake Heroes thông qua quay số ngẫu nhiên Treasure Hunt và trên Trading Center, song tôi không dự định bỏ thêm tiền nữa.

2 nhân vật tôi có được đều có thuộc tính Ánh sáng cấp A, vốn là nhóm anh hùng mạnh nhất theo giới thiệu của PancakeSwap. Tuy nhiên, các chỉ số sức mạnh của chúng lại không lớn hơn đáng kể so với những nhân vật cùng cấp A mà tôi chiêu mộ miễn phí hàng ngày. 

Quay lại top 3 bảng Arena, họ đã tốn bao nhiêu tiền để vượt qua những người chơi khác? Người chơi giành hạng nhất sở hữu từ Exclusive cho đến Normal NFT. Một trong những đấu sĩ của người này - Fingers of Twilight đang được niêm yết trên Trading Center với giá 8.1- 9,999 CAKE. 

Trên PancakeSwap, NFT dòng Exclusive có giá từ 2.99 BNB (626 USD) đến 19.99 BNB (4,173 USD) trong khi giá Normal NFT cao nhất là 3.7 BNB (772 USD). Ngoài NFT, họ còn tiêu tốn CAKE để đổi lấy CAKE Hero, mua nguyên liệu tăng cấp, Gold… 

Vì vậy, số tiền thưởng những người top đầu nhận được có thể không cao hơn đáng kể, thậm chí là thấp hơn khoản tiền họ bỏ ra. Với sức cạnh tranh lớn, cũng không ai đảm bảo những khoản đầu tư đó sẽ đưa người chơi lên top 1,000.

pancake protectors review

Tóm lại, Pancake Protectors phù hợp với những ai muốn làm quen với các ứng dụng blockchain. Thao tác đơn giản, không yêu cầu token hay NFT sẽ góp phần loại bỏ những rào cản tâm lý của người mới trong Web3. 

Nếu bạn không muốn bỏ ra hàng giờ đồng hồ cày game, những ván đấu nhanh 1-5p của Pancake Protectors là dành cho bạn. Bên cạnh đó, tựa game này còn tạo không gian liên kết giữa người dùng toàn thế giới thông qua phòng chat trực tuyến và Legion (chiến đấu theo nhóm). 

Người chơi cùng Legion có thể hỗ trợ nhau lấy phần thưởng nâng cấp và tương tác với nhau. Tuy nhiên, người chơi hiện chưa thể thêm người quen hay bạn bè vào Legion của mình thông qua thông tin tài khoản như ID hay địa chỉ ví. Nếu có thể cải thiện điểm này, Pancake Protectors sẽ vừa kết nối người chơi trên toàn cầu, vừa tạo điều kiện cho người chơi giới thiệu thêm bạn bè, gia đình tham gia thế giới game blockchain.

Đọc thêm: Derby Stars - Tựa game huấn luyện ngựa đua "chiến thuật" trên Web3

RELEVANT SERIES