SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tác giả “Cha giàu, cha nghèo” nợ ngân hàng 1 tỷ USD

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, Robert Kiyosaki tiết lộ đang vay nợ ngân hàng hơn 1 tỷ USD để mua "các loại tài sản thực" như vàng.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 12 2024
Updated Jan 31 2024
3 min read
thumbnail

Kiyosaki không quá lo lắng về khoản nợ 1 tỷ USD, thậm chí thoải mái chia sẻ về việc này. “Tôi sử dụng nợ như tiền và không tiết kiệm tiền mặt. Năm 1971, đồng USD đã mất giá và trở thành nợ”, ông nói với Fortune.

Kiyosaki đề cập đến “cú sốc Nixon” do cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon gây ra vào năm 1971. Lúc này, giá đồng USD đã tụt xuống mức thấp nhất từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Nixon tuyên bố Mỹ sẽ đơn phương phá giá USD, tạm cấm quy đổi USD thành vàng, đồng thời áp mức thuế đặc biệt 10% đối với hàng hóa nhập khẩu.

robert kiyosaki
Robert Kiyosaki, tác giả quyển sách nổi tiếng “Cha giàu, cha nghèo”, không quá bận tâm về món nợ 1 tỷ USD. Nguồn: Getty Images.

Thay vào đó, Kiyosaki lấy nợ để mua những tài sản như vàng. Ông cho rằng vàng sẽ không bị ảnh hưởng khi thị trường suy yếu và lạm phát leo thang, không giống như tiền mặt được gửi trong ngân hàng.

"Nếu tôi phá sản, ngân hàng sẽ phá sản. Đó không phải vấn đề của tôi”, chuyên gia tài chính nói thêm.

Ông cũng đưa ra một số cảnh báo về cuộc khủng hoảng ngân hàng sắp tới, áp lực lạm phát và thị trường chứng khoán lao dốc. Đây là lý do ông mua các giếng dầu thay vì cổ phiếu dầu, tích lũy vàng bạc và gửi ở những ngân hàng bên ngoài nước Mỹ.

Mặt khác, ông khuyên công chúng nên cẩn trọng với nợ xấu. Ông không đồng tình với việc vay tiền để mua những món đồ vật chất không tăng giá trị hoặc không trả cổ tức.

Robert Kiyosaki là nhà đầu tư, tác giả, diễn giả và doanh nhân người Mỹ. Sinh năm 1947, ông nổi tiếng với quyển sách “Cha giàu, cha nghèo” (Rich Dad, Poor Dad). Sau khi được phát hành lần đầu năm 1977, “Cha giàu, cha nghèo” đã trở thành một trong những tác phẩm tài chính bán chạy nhất và có ảnh hưởng lớn nhất trên toàn cầu.

Kiyosaki có danh mục đầu tư khá đa dạng. Với ông, từ Bitcoin, vàng, bạc cho đến bò Wagyu đều có thể là tài sản thực và chống lại sự suy giảm giá trị của đồng USD. Cách tiếp cận nợ và đầu tư của Kiyosaki bắt nguồn từ quan điểm rộng lớn hơn về tài chính và sự giàu có. Ông xem tiền mặt như hình thức nợ hoặc nghĩa vụ để thu thập tài sản và tạo ra của cải.

"Rất nhiều người sử dụng nợ để mua nợ. Tôi lái một chiếc Ferrari. Đoán xem? Tôi đã trả hết 100% vì đó là trách nhiệm pháp lý. Tôi lái một chiếc Rolls-Royce. Tôi cũng trả 100% vì đó là nợ", Kiyosaki nói với Fortune.

Đọc thêm: coinshares mua lại Valkyrie Funds sau khi loạt Bitcoin ETF ra mắt

RELEVANT SERIES