SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried bị kết án tất cả 7 tội danh gian lận hình sự

Theo Reuters, Sam Bankman-Fried bị kết án 7 tội danh với cáo buộc gian lận hình sự. Bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết sau phiên toà xét xử kéo dài 5 tuần qua.
Avatar
quynhnt
Published Nov 03 2023
Updated Nov 05 2023
4 min read
thumbnail

Cụ thể, Sam Bankman-Fried đã bị kết tội lừa đảo khách hàng, người cho vay và nhà đầu tư của FTX, sàn giao dịch tiền mã hoá mà ông đồng sáng lập và lãnh đạo cho đến thời điểm sụp đổ vào tháng 11/2022. 

Hành vi gian lận của vị cựu CEO đã khiến người dùng mất hàng tỷ USD và kéo theo cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường tiền mã hoá. Giới công tố viên cho rằng đây là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Đáng chú ý, Bankman-Fried bị kết tội về 2 cáo buộc nghiêm trọng gồm gian lận chuyển khoản đối với người cho vay và khách hàng của FTX và 5 tội âm mưu. Trong đó gồm có âm mưu đối với các cáo buộc gian lận chuyển khoản cùng với gian lận hàng hóa, gian lận chứng khoán và rửa tiền, theo Inner City Press.

Do đó, cựu CEO FTX phải đối mặt với mức án lên tới 115 năm tù. Thời gian tuyên án dự kiến được ấn định vào ngày 28/3/2024. 

Đế chế tiền mã hoá FTX của Bankman-Fried đã sụp đổ một năm trước sau khi sàn giao dịch do ông lãnh đạo và quỹ đầu tư “chị em” Alameda Research gặp khủng hoảng thanh khoản vì lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán. 

Bankman-Fried sau đó bị bắt ở Bahamas và dẫn độ về Mỹ. Ông đã ở tù trong suốt thời gian xét xử sau khi tiền bảo lãnh bị thu hồi vào tháng 8 với cáo buộc giả mạo nhân chứng.

Cụ thể, cựu CEO FTX làm rò rỉ nhật ký riêng của đồng nghiệp cũ là Caroline Ellison (cựu CEO Alameda Research) và sử dụng ứng dụng tin nhắn được mã hóa để liên hệ với nhân chứng khác.

Vào cuối phiên toà, vị cựu tỷ phú tiền mã hoá đã đứng lên nhưng lời khai của ông không thuyết phục được bồi thẩm đoàn tuyên trắng án. Bankman-Fried tiết lộ trước toà rằng cho đến những ngày cuối cùng, ông vẫn nghĩ rằng cả Alameda và FTX đều có thể được cứu.

Ông thừa nhận đã mắc sai lầm và thiếu giám sát hoạt động kiểm toán của sàn giao dịch FTX. Song, Mark Cohen - luật sư chính của Sam Bankman-Fried khẳng định các chiến lược kinh doanh kém không phải là tội phạm.

sam bankman-fried
Sam Bankman-Fried bị kết án tất cả 7 tội danh.

Tuy nhiên, lập luận của các công tố viên cho thấy Bankman-Fried là kẻ đồng mưu trong vụ lừa đảo. Họ chỉ ra lời khai của 3 cựu Giám đốc Điều hành FTX bao gồm Ellison (cựu CEO Alameda), Gary Wang (đồng sáng lập FTX) và Nishad Singh (cựu Giám đốc Kỹ thuật FTX) là bằng chứng không thể chối cãi cho thấy Sam biết nhiều hơn những gì ông thừa nhận về tài chính của sàn giao dịch. Ba đồng phạm này đã nhận tội với nhiều tội danh khác nhau, mặc dù chưa có ai bị kết án.

Theo Samson Enzer - đối tác tại Cahill, Gordon & Reindel, việc tuyên án thường mất từ 3-6 tháng sau khi kết án xét xử. Enzer là cựu công tố viên liên bang tại Văn phòng Luật sư Mỹ ở quận phía Nam New York. Ông từng xét xử nhiều vụ án liên quan đến tiền mã hoá.

Ngoài ra, Enzer tiết lộ các luật sư của Bankman-Fried cũng có thể quyết định kháng cáo với 2 vấn đề. Trong đó bao gồm những hạn chế của ông đối với khả năng có luật sư bào chữa và việc thẩm phán cho phép điều trần trước lời khai mà chính phủ có thể thẩm vấn cựu CEO FTX. 

Đọc thêm: proshares ra mắt short Ethereum ETF

RELEVANT SERIES