SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried có thể chịu mức án 25 năm tù?

Sam Bankman-Fried, Cựu Giám đốc Điều hành FTX sẽ bị kết án vào tháng 3/2024 sau phiên xét xử cuối cùng tại toà án Mỹ.
Avatar
quynhnt
Published Nov 06 2023
Updated Nov 06 2023
3 min read
thumbnail

Theo bản tin ngày 4/11 của CNBC, công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết Sam Bankman-Fried, cựu CEO FTX có thể không nhận mức án tối đa. 

Renato Mariotti, từng là công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ dự đoán Sam sẽ phải ngồi tù từ 20 đến 25 năm. Trong khi đó, mức án tối đa áp dụng cho tất cả tội danh của vị cựu CEO là 110 đến 115 năm. 

Ngoài ra, Mariotti nhấn mạnh việc tống Sam ngồi tù trong 2 thập kỷ vẫn là bản án nghiêm khắc đối với người này. Ông nhấn mạnh cựu CEO sàn giao dịch đã phạm tội lừa đảo thông qua FTX và bị cáo buộc nói dối trên bục nhân chứng. Bên cạnh đó, Mariotti tiết lộ thẩm phán Lewis Kaplan có khả năng sẽ nhẹ tay hơn đối với Sam Bankman-Fried cho đến lúc tuyên án. 

“Các hướng dẫn tuyên án của liên bang có thể sẽ rất cao, nhưng chúng chỉ có vậy… Thẩm phán được yêu cầu xem xét tất cả tình tiết xung quanh SBF và hành vi phạm tội của anh ta”, Mariotti chia sẻ với CNBC. 

Ngoài ra, cựu công tố viên Kevin J. O'Brien cũng đưa ra dự đoán tương tự. Ông cho rằng mức án của Bankman-Fried có thể trong khoảng 15 đến 20 năm vì thẩm phán có toàn quyền quyết định việc tuyên án. O'Brien khẳng định độ tuổi tương đối trẻ của Sam sẽ là lý do giúp ông có cơ hội được giảm nhẹ năm ngồi tù từ quyết định của thẩm phán Kaplan. Đến nay cựu CEO FTX chỉ mới 31 tuồi.

cựu ceo ftx
Mức án tù cho Sam Bạnkman-Fried có thể được giảm xuống 25 năm. 

Trong khi đó, chuyên gia pháp lý khác cho rằng Bankman-Fried sẽ phải nhận mức án nặng hơn nhiều. Yesha Yadav, Giáo sư luật và Phó trưởng khoa tại Đại học Vanderbilt, nhấn mạnh mức án dành cho cựu CEO FTX có thể gần 110 năm. Hơn nữa, ông cũng đề cập đến nhiều yếu tố khác dẫn đến việc kéo dài bản án, bao gồm số lượng người dùng bị thiệt hại trong vụ sập FTX, quy mô gia lận tính theo USD, mức độ nghiêm trọng của tài sản thiệt hại,... 

Báo cáo từ Forbes trích dẫn nhận định của Jared Carter, giáo sư Trường Luật Epner & Vermont, cho thấy việc Bankman-Fried nhận mức án dưới 25 năm tù sẽ khiến mọi người bất ngờ. Như Interlock đã đưa tin, Sam Bankman-Fried bị kết án 7 tội danh với cáo buộc gian lận hình sự. Bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết sau phiên toà xét xử kéo dài 5 tuần qua.

Đáng chú ý, Bankman-Fried bị kết tội về 2 cáo buộc nghiêm trọng gồm gian lận chuyển khoản đối với người cho vay và khách hàng của FTX và 5 tội âm mưu. Trong đó gồm có âm mưu đối với các cáo buộc gian lận chuyển khoản cùng với gian lận hàng hóa, gian lận chứng khoán và rửa tiền, theo Inner City Press.

Do đó, cựu CEO FTX phải đối mặt với mức án lên tới 115 năm tù. Thời gian tuyên án dự kiến được ấn định vào ngày 28/3/2024.

Đọc thêm: 768,000 USD bị đánh cắp bởi ứng dụng Ledger Live giả mạo

RELEVANT SERIES