SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried có thể bị vào tù trước khi xét xử

Theo hồ sơ tòa án ngày 28/7, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) muốn thu hồi tiền bảo lãnh của Sam Bankman-Fried với cáo buộc cựu CEO FTX cố gắng giả mạo nhân chứng và tiết lộ nhật ký của Caroline Ellison - cựu CEO Alameda Research cho The New York Times.
Avatar
quynhnt
Published Jul 31 2023
Updated Sep 08 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, DOJ cho biết Sam đã nhận được quyền tại ngoại vào ngày 22/2/2022, nhưng sau đó đã nhiều lần vi phạm điều kiện bảo lãnh do toà án đề ra. Theo hồ sơ vụ kiện, ngày 15/1, cựu Giám đốc Điều hành sàn giao dịch đã phá sản FTX đã liên hệ với cố vấn hiện tại của FTX US thông qua email và ứng dụng nhắn tin được mã hóa, Signal.

Trong đoạn tin nhắn, Sam bày tỏ mong muốn hợp tác với cố vấn và thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng. Cựu CEO FTX đã hỏi vị cố vấn về khả năng sử dụng nguồn lực, cung cấp thông tin và một số vấn đề khác. 

Trước đó, Sam Bankman-Fried từng bị cáo buộc đã sử dụng Signal với mục đích ngăn chặn cuộc điều tra của toàn án. Cụ thể, người này đã bật tính năng tự động xóa của ứng dụng khiến việc triển khai các bước điều tra trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Trong khi đó, phía toà án cũng tỏ ra lo ngại về nguy cơ giả mạo nhân chứng tiềm ẩn do hành vi của bị cáo.

image
Ảnh chụp màn hình hồ sơ của DOJ. Nguồn: CourtListener.

Theo John Reed Stark, cựu Giám đốc Văn phòng Thực thi Internet của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đưa ra một số biện pháp cho Thẩm phán Lewis Kaplan xét xử trường hợp của Sam Bankman-Fried. Vị quan chức này cho rằng hành động của cựu CEO FTX là động thái nhằm gây ảnh hưởng xấu đến nhân chứng. Hơn nữa, Sam cũng đang vi phạm các điều kiện tại ngoại của anh ta. Do đó, ông đề nghị toà án thu hồi toàn bộ tiền bảo lãnh của cựu CEO FTX để vụ kiện được tiếp tục suôn sẻ.

Ngoài ra, John Reed Stark lập luận rằng thẩm phán toà án có thể gặp khó khăn khi giải quyết trường hợp phức tạp như Sam Bankman-Fried. Nếu Sam tiếp tục được tại ngoại, phía toà án cần nhắc nhở về các điều kiện khắt khe được đề ra trước đó.  

Hơn nữa, giới công tố viên tại Mỹ cũng đề xuất toà án tống cựu CEO FTX vào tù trước phiên xét xử vào tháng 10 vì người này đã vi phạm các yêu cầu tại ngoại. Đề xuất được đưa ra sau phiên điều trần ngày 26/7 tại tòa án Manhattan. Theo đó, luật sư Danielle Sassoon đã yêu cầu thu hồi tiền bảo lãnh của Sam Bankman-Fried vì anh ta đã sử dụng quyền tại ngoại của mình để đe dọa Ellison, cựu CEO Alameda - quỹ đầu tư “chị em" với FTX. 

Gần đây, Văn phòng Luật sư Quận phía Nam New York đang đề nghị tòa cấm Sam Bankman-Fried tương tác với giới truyền thông. Nếu thẩm phán chấp thuận yêu cầu trên, Bankman-Fried và luật sư sẽ không còn được phép đưa ra phát ngôn công khai về vụ án. Ông cũng không thể yêu cầu người khác, kể cả thành viên gia đình, đưa ra tuyên bố thay mặt ông. 

Đọc thêm: Curve Finance bị tấn công

RELEVANT SERIES