SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried : Tôi còn rất nhiều điều muốn nói

Không có việc làm và bị quản thúc tại gia, Sam Bankman-Fried tiếp tục đăng đàn đổ lỗi cho CZ và chia sẻ các vấn đề xoay quanh vụ sụp đổ FTX trong blog mới trên Substack.
Avatar
quynhnt
Published Jan 13 2023
Updated Dec 04 2023
3 min read
thumbnail

Trong bài đăng với tiêu đề “SBF’s Substack” (tại đây), Sam Bankman-Fried đã đổ lỗi cho Giám đốc Điều hành Binance về sự sụp đổ của Alameda Research và sàn giao dịch FTX.

“Một sự cố nghiêm trọng, nhanh chóng, có chủ đích do Giám đốc Điều hành Binance gây ra đã khiến Alameda mất khả năng thanh toán”, SBF viết.

Đồng thời, cựu CEO FTX nhấn mạnh khủng hoảng thanh khoản đã lây lan từ Alameda sang sàn giao dịch và một số nền tảng khác.  

Trên Substack, SBF cho biết CZ đã thực hiện một chiến dịch PR kéo dài hàng tháng cực kỳ hiệu quả để chống lại FTX. Điều này dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng trong vòng chưa đầy một tuần của sàn giao dịch top đầu ngành tiền mã hóa. 

“Tôi không ăn cắp tiền và chắc chắn tôi không cất giấu hàng tỷ USD,” Sam chia sẻ trong bài đăng mới. 

Sau khi FTX sụp đổ, Sam Bankman-Fried liên tục dính vào các vụ kiện pháp lý và bị bắt vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, cựu CEO FTX được tại ngoại khi về Mỹ với khoản tiền bảo lãnh trị giá 250 triệu USD. Hiện Sam đang được giảm lỏng tại nhà của cha mẹ mình ở Palo Alto.

Đoạn văn bản đầu tiên trong blog mới được gửi đến người dùng đăng ký sàn FTX. Trong đó Sam đề cập đến những vấn đề quen thuộc khiến sàn giao dịch mất khả năng thanh khoản.  

So sánh cuộc khủng hoảng thanh khoản đã đánh sập FTX và Alameda Research với các vụ sụp đổ trong thị trường crypto năm 2022, Sam Bankman-Fried cho rằng có điều gì đó chưa hợp lý. 

“Không có bất kỳ khoản tiền nào bị đánh cắp. Alameda thua lỗ là do sự suy thoái của thị trường và việc không đưa ra các biện pháp phòng ngừa rủi ro hiệu quả. Điều này hoàn toàn giống với Three Arrows Capital và một số công ty khác trong năm nay. FTX đã bị ảnh hưởng liên lụy từ những cú sập này,” cựu CEO giải thích trong bài đăng của mình. 

Bên cạnh đó, Sam khẳng định mình không điều hành Alameda trong vài năm qua và không đề cập đến Caroline Ellison, CEO của quỹ đầu tư này trong bài đăng.  Vào tháng 12, Ellison cùng với đồng sáng lập FTX, Gary Wang đã thú tội gian lận và hợp tác với cơ quan pháp lý để điều tra về vụ việc liên quan đến Sam và sàn giao dịch. 

Bất chấp các cáo buộc tòa án đưa ra, Sam có vẻ không muốn thừa nhận và tiếp tục đăng đàn giải thích với cộng đồng tiền mã hóa. Tuy nhiên, động thái của cựu CEO dường như không nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận. 

“Tôi còn rất nhiều điều muốn nói về lý do tại sao Alameda không phòng ngừa rủi ro. Điều gì đã xảy ra với FTX US, điều gì đã dẫn đến quyết định nộp đơn phá sản theo Chương 11,... Nhưng ít nhất đây là một sự khởi đầu” Sam cho biết.

Đọc thêm:  Quy định đặc biệt của nhân viên Binance

RELEVANT SERIES