SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried lấy tiền của Alameda trả phí luật sư

Khi còn là CEO FTX, Sam Bankman-Fried đã chuyển hàng triệu USD cho cha mình là Joseph Bankman. Hai nguồn tin thân cận với FTX tiết lộ cho Forbes, số tiền đó đã được sử dụng để trả chi phí pháp lý của nhà sáng lập FTX.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 30 2023
Updated Dec 14 2023
3 min read
thumbnail

Thời điểm công ty sụp đổ, Sam Bankman-Fried tuyên bố chỉ còn 100,000 USD trong tài khoản ngân hàng. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Bankman-Fried cho hay phí bào chữa của ông có thể lên đến hàng triệu USD.

Cho đến nay, hiện chưa rõ cựu CEO FTX đã có thể thanh toán phí luật sư đắt đỏ. Theo Forbes, Bankman-Fried đã vay hàng triệu USD từ quỹ đầu tư Alameda vào năm 2021. Sau khi nhận 10 triệu USD từ Alameda, Bankman-Fried gửi tiền cho cha dưới dạng miễn thuế quà tặng.

"Tôi không ăn cắp tiền. Và tôi chắc chắn không giấu hàng tỷ USD", nhà sáng lập FTX viết trên Substack vào đầu năm nay.

sam đang đối mặt với nhiều tội danh
Sam Bankman-Fried đang đối mặt với tội biển thủ tiền của khách hàng, gian lận chứng khoán, hối lộ và nhiều tội danh khác. Nguồn: Financial Times.

Bankman-Fried bị cáo buộc chiếm đoạt tiền của người dùng FTX thông qua Alameda. Các nhà chức trách tin rằng khoảng 10 tỷ USD tiền gửi của khách hàng đã được cựu CEO bí mật chuyển đến quỹ đầu tư. 

Theo đơn khiếu nại chống lại Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật công ty, khoản tiền này “được dự định sử dụng để giao dịch hoặc lưu trữ trên FTX”. Các chủ nợ của FTX cho rằng Bankman-Fried đã nhận 2.2 tỷ đô la tiền vay của công ty một cách trái phép và làm thiếu hụt 8.9 tỷ USD tiền gửi của khách hàng.

Phía Bankman-Fried từ chối bình luận.

Bankman-Fried hiện được bào chữa bởi Mark Cohen và Christian Everdell thuộc công ty pháp luật Cohen & Gresser. Cả 2 đều là cựu công tố viên liên bang từng tư vấn cho cộng sự của Jeffrey Epstein, bị kết án vào năm 2021 vì tội môi giới mại dâm trẻ vị thành niên. 

Barbara Fried và Joseph Bankman
Barbara Fried và Joseph Bankman là 2 cựu giáo sư Đại học Stanford nổi tiếng. Nguồn: CNN.

Món quà gửi cho cha yêu cầu Bankman-Fried phải khai báo với Sở Thuế vụ (IRS). Tháng trước, Bankman và vợ là Barbara Fried đã nhận được trát đòi hầu tòa từ các luật sư của FTX yêu cầu báo cáo tài chính cá nhân và hồ sơ về bất kỳ tài sản nào được chuyển cho họ bởi các công ty hoặc nhân viên của FTX.

Ngoài khoản tiền trên, Bankman-Fried cũng nhận được sự hỗ trợ từ cha mẹ. Tháng 12, họ được cho là đã bán căn nhà trị giá 1.8 triệu USD để trả phí thế chân tại ngoại cho con trai. Bên cạnh đó, luật sư của nhà sáng lập FTX lập luận công tố viên liên bang đã cấp cho Bankman-Fried quyền tiếp cận 56 triệu cổ phiếu Robinhood được ông mua vào năm 2022 bằng tiền vay từ Alameda. Số cổ phiếu trị giá 485 triệu USD đã bị tịch thu do bị cáo buộc mua bằng tiền của khách hàng.

Đọc thêm:  Kraken tài trợ đội đua F1 thay cho FTX

RELEVANT SERIES