SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried: “Nhận tiền gửi FTX thông qua Alameda là hợp pháp”

Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc Điều hành FTX đã biểu tại phòng xử án ở New York mà không có sự tham gia của 12 thành viên trong nhóm bồi thẩm đoàn.
Avatar
quynhnt
Published Oct 27 2023
Updated Oct 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo báo cáo từ phiên xét xử ngày 26/10, Sam bắt đầu phiên điều trần với luật sư bào chữa Mark Cohen. Tại đây, cựu CEO FTX được thẩm vấn về việc sử dụng ứng dụng tin nhắn Signal và lưu trữ dữ liệu liên lạc tại sàn giao dịch tiền mã hoá đã phá sản. Theo đó, Sam cho rằng mình đã tuân thủ các chính sách của công ty về hồ sơ và phủ nhận rằng không có phương tiện truyền thông nào được đặt ở chế độ tự động xóa. 

 Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của công tố viên Danielle Sassoon, cựu CEO FTX tiết lộ ông làm điều này vì nhận được sự chấp thuận của cố vấn sàn giao dịch là Daniel Friedberg. Tuy nhiên, sau đó Sam cho biết dù luật sư đã thông qua việc sử dụng Signal, ông chưa bao giờ xin phép trước khi dùng tính năng tự động xóa của ứng dụng. 

“Tại một thời điểm nào đó, tôi nhớ đã thay đổi nút chuyển đổi của mình thành tự động xóa trong một tuần.”
Sam Bankman-Fried

Về thông tin liên lạc trên 7 bảng cân đối kế toán “giả” do đồng nghiệp Caroline Ellison chuẩn bị, Sam khẳng định việc xóa tin nhắn được cho phép vì không cần phải báo cáo các cuộc thảo luận bằng lời nói. Trong câu hỏi về lỗ hổng trị giá 13 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán của FTX, vị cựu CEO tuyên bố các tin nhắn không bao giờ được chia sẻ với luật sư theo chính sách lưu trữ dữ liệu của công ty. 

sam bankman-fried
Sam cho biết đã ký các giấy tờ thành lập công ty North Dimension.

Ngoài ra, Cohen cũng thẩm vấn Sam về việc thành lập công ty đáng ngờ với tên gọi North Dimension để rửa tiền của người dùng từ sàn giao dịch FTX thông qua Alameda Research. Trả lời câu hỏi của luật sư, ông cho biết cựu Giám đốc Điều hành Dan Friedberg đã cung cấp các giấy tờ thành lập công ty. Thời điểm đó ông đã ký chúng mà không có thắc mắc gì. 

“Bạn có tin rằng việc gửi tiền FTX qua Alameda là hợp pháp không? Tôi đã làm vậy. “Tôi là Giám đốc Điều hành của cả hai vào thời điểm đó. Trên thực tế, FTX không có tài khoản ngân hàng.”
Sam trả lời câu hỏi từ Cohen

Đáng chú ý, vụ kiện của chính phủ Mỹ chống lại Sam Bankman-Fried chủ yếu xoay quanh cáo buộc ông đã sử dụng tiền gửi người dùng để đầu tư thông qua quỹ Alameda. Trong phiên xét xử, Sam cho biết ông đã liên lạc với Friedberg, công ty luật Fenwick & West và cựu tổng cố vấn FTX Can Sun về các khoản đầu tư.

“Tôi chỉ nghĩ đến giao dịch tương lai và Alameda được phép làm điều đó.”
Sam Bankman-Fried

Bankman-Fried sẽ là nhân chứng cuối cùng điều trần sau hơn 3 tuần tại phiên toà xét xử về cáo buộc giao dịch tiền giữa FTX và Alameda. Theo Kaplan, bồi thẩm đoàn sẽ quyết định trong vài ngày đầu tuần tới mà không cần nghe toàn bộ lời khai của cựu CEO FTX.

Sam Bankman-Fried phủ nhận 7 tội danh trong vụ sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hoá FTX vào tháng 11/2022. Ông sẽ phải đối mặt với 5 tội danh nữa trong phiên toà thứ 2 dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 3/2024.

Đọc thêm: cafeindaily: GBTC tăng mạnh; Binance rót vốn vào CyberConnect

RELEVANT SERIES