SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Âm mưu ghìm giá Bitcoin của Sam Bankman-Fried

Tại phiên điều trần ngày 12/10, cựu CEO quỹ Alameda Research thừa nhận đã cùng Sam Bankman-Fried bán Bitcoin của người dùng để giữ giá Bitcoin dưới 20,000 USD.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 12 2023
Updated Oct 13 2023
4 min read
thumbnail

Caroline Ellison, cựu CEO Alameda cho biết chính Sam Bankman-Fried đã chỉ đạo họ lạm dụng tiền gửi của khách hàng FTX nhằm trang trải các khoản nợ của Alameda. Khi khách hàng đổ xô rút tiền vào tháng 11/2022, cả FTX lẫn Alameda đều không có đủ tài sản dự trữ và mất khả năng thanh toán.

Trong phiên tòa, Ellison đề cập đến bản ghi chú của ông chủ FTX. "Tiếp tục bán Bitcoin nếu giá vượt 20,000 USD", Bankman-Fried viết. Với bằng chứng Ellison đưa ra, ông có thể bị cáo buộc thêm tội thao túng giá đồng coin lớn nhất thị trường, gây tác động tiêu cực đến động lực tăng trưởng của toàn ngành crypto.

caroline ellison
Caroline Ellison rời khỏi tòa sau ngày điều trần đầu tiên. Nguồn: Decrypt.

Ngoài ra, Ellison tiết lộ Bankman-Fried đã ra lệnh cho Alameda tích cực mua token FTT của FTX khi giá token này giảm. Bà thú nhận đã cấu kết với Bankman-Fried lừa dối những người cho vay.

7 báo cáo tài chính giả

Dưới sự chỉ đạo của Bankman-Fried, Alameda đã vay 13 tỷ USD từ các khách hàng FTX vào tháng 9/2022. Nền tảng đã sử dụng số tiền này để xóa nợ và làm tài sản thế chấp cho các khoản đầu tư khác nhau. Điều này đồng nghĩa Alameda đã không minh bạch tài chính với cả người dùng lẫn các khách hàng tổ chức.

Bên cạnh đó, Bankman-Fried đã hướng dẫn Ellison tạo 7 bảng cân đối kế toán với thông tin sai lệch về tài chính của Alameda để trình bày cho công ty cho vay Genesis. Nhằm che giấu mối quan hệ giữa FTX và Alameda, tài liệu không đề cập đến việc Alameda đã vay 10 tỷ USD từ FTX.

Sam nói tôi đừng gửi bảng cân đối kế toán cho Genesis. Chúng tôi đã vay 10 tỷ USD từ FTX và dành ra 5 tỷ USD cho các giám đốc và công ty con. Chúng tôi sợ Genesis có thể làm lộ thông tin ra bên ngoài.
Sam nói tôi đừng gửi bảng cân đối kế toán cho Genesis. Chúng tôi đã vay 10 tỷ USD từ FTX và dành ra 5 tỷ USD cho các giám đốc và công ty con. Chúng tôi sợ Genesis có thể làm lộ thông tin ra bên ngoài.
Caroline Ellison

Đây là phiên điều trần thứ 2 của cựu CEO Alameda sau lần trình diện tòa án đầu tiên vào ngày 10/10. Trái với lời khai trước đó, bà tỏ ra hối hận khi lừa dối về tình hình tài chính công ty và liên tục khẳng định Bankman-Fried chủ mưu lạm dụng tiền của khách hàng. Trong khi đó, luật sư của Bankman-Fried lại tuyên bố cựu CEO Alameda là người xúi giục.

"Tôi biết rằng số tiền đó có thể được người dùng yêu cầu rút bất cứ lúc nào. Và mỗi ngày, tôi đều lo lắng khách hàng sẽ rút tiền từ FTX, chuyện này bị lộ ra và điều gì sẽ xảy đến với những người bị ảnh hưởng”, Ellison bày tỏ.

Tài khoản của gái mại dâm

Cũng trong phiên tòa ngày 12/10, “cánh tay phải” của Bankman-Fried tiếp tục chia sẻ về khoản tài sản mã hóa trị giá 1 tỷ USD bị chính phủ Trung Quốc đóng băng. Alameda có tài khoản trên nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa khác, trong đó có Huobi và OKX. Năm 2021, một số tài khoản của công ty đã bị nhà chức trách Trung Quốc đình chỉ để điều tra một vụ rửa tiền không liên quan đến Alameda.

sam bankman fried
Hối lộ trở thành tội danh thứ 13 của Sam Bankman-Fried. Nguồn: AP.

FTX đã thuê luật sư ở Trung Quốc lấy lại số tiền đó nhưng không thành công. Tháng 5 năm nay, Bankman-Fried bị công tố viên Mỹ cáo buộc chuyển 40 triệu USD cho một số quan chức Trung Quốc nhằm thuyết phục họ mở khóa tài khoản của Alameda. Song theo Ellison, nhóm lãnh đạo FTX đã gửi 100 triệu-150 triệu USD đến các địa chỉ tiền mã hóa có liên quan đến quan chức Trung Quốc. 

Để thực hiện kế hoạch này, FTX đã sử dụng các tài khoản đăng ký cho gái mại dâm Thái Lan. Bà cho hay danh tính của các gái mại dâm đã được phát hiện bởi Sam Trabucco, cựu CEO khác của Alameda. 

Đọc thêm: cafeindaily: Scroll sắp mainnet; Quốc hội Brazil đề nghị truy tố CZ

RELEVANT SERIES