SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Scroll sắp mainnet; Galxe bồi thường cho người dùng

Ngày 12/10, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm gần 13 tỷ USD. Bitcoin thủng 27,000 USD, giảm 2.5% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 12 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức 4.4%, Cronos (CRO) ở mức 2.7% và Bitcoin SV (BSV) ở mức 1.8%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức -7.9%, Radix (XRD) ở mức -7.6% và THORChain (RUNE) ở mức -6.6%.

crypto 12 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 45 (sợ hãi), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Quốc hội Brazil đề nghị truy tố CZ

Theo Cointelegraph, Ủy ban Quốc hội Brazil đã cáo buộc CZ, nhà sáng lập Binance và 3 giám đốc ở địa phương tội gian lận và các tội danh tài chính khác.

Qua báo cáo dài 500 trang, ủy ban cho rằng CZ và 3 Giám đốc Daniel Mangabeira, Guilherme Haddad Nazar và Thiago Carvalho đã gian lận trong hoạt động quản lý, kinh doanh không giấy phép và cung cấp giao dịch chứng khoán trái phép. 

Quốc hội tuyên bố Binance, CZ và nhóm lãnh đạo "đã thiết lập mạng lưới pháp nhân không rõ ràng”. Tất cả đều do CZ kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp, không có mục đích kinh doanh cụ thể “ngoài việc trốn tránh pháp luật”.

Báo cáo cũng đề xuất bản cáo trạng của 45 người khác, trong đó viện dẫn bằng chứng liên quan đến nhiều dự án như công ty du lịch 123milhas và 18K Ronaldinho.

ronaldinho
Siêu sao bóng đá Ronaldinho bị cáo buộc đứng sau mô hình Ponzi.

Ủy ban đề nghị Bộ Nội vụ mở cuộc điều tra về tất cả hoạt động có trụ sở tại Brazil của Binance. Trọng tâm là trốn thuế, rửa tiền và tài trợ cho tội phạm khủng bố. Ngoài ra, ủy ban yêu cầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Brazil (CVM) điều tra về việc bán các sản phẩm phái sinh của Binance.

Theo ủy ban, mặc dù được yêu cầu ngừng giao dịch các sản phẩm phái sinh, Binance vẫn tiếp tục cung cấp chúng. Các khuyến nghị của ủy ban không ràng buộc về mặt pháp lý và chỉ là đề xuất cho chính quyền địa phương. Cảnh sát và các cơ quan quản lý khác sẽ quyết định có tiếp tục hành động hay không.

Hàng loạt công ty crypto kẹt giữa chiến trận Israel

Khi căng thẳng Palestine-Israel tiếp tục lên cao, nhiều dự án tiền mã hóa có trụ sở ở Israel đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoạt động. Một số nhà phát triển thậm chí đã được điều vào đội ngũ dự bị.

Ben Samocha, CEO trang tin tức CryptoJungle cho biết một sinh viên của ông đã thiệt mạng khi nhóm khủng bố Hamas tấn công vào lễ hội âm nhạc gần biên giới Gaza chiều ngày 7/10. Hơn 260 thanh niên khác cũng đã chết trong vụ tấn công.

Chia sẻ với CoinDesk, Samocha tiết lộ đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà những nhà phát triển ngành blockchain Israel từng chứng kiến. Ông đã hỗ trợ một chiến dịch viện trợ huy động quỹ crypto để đối phó với hậu quả chiến tranh.

"Với tư cách là một quốc gia, một dân tộc và một công ty, chúng ta chắc chắn sẽ lại đứng lên trên đôi chân của mình và trở lại bình thường. Crypto và blockchain ở đây để tồn tại”.
Samocha tuyên bố

Ngày 11/10, Alon Muroch, nhà sáng lập người Israel của giao thức staking SSV Network đã cập nhật tình hình trên trang Twitter cá nhân. Theo đó, ông đã phải nhập ngũ và tình hình thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều so với truyền thông đưa tin. “Thảm sát là từ duy nhất hiện lên trong đầu tôi. 90% là thường dân, các hộ gia đình”, ông viết trên Twitter.

Mặt khác, một số giám đốc và nhà phát triển tiền mã hóa tại Israel tiết lộ họ không bị gián đoạn kinh doanh nghiêm trọng. Do tính chất của ngành blockchain, nhiều dự án có đội ngũ làm việc từ xa, song an ninh và thiếu lương thực vẫn là những vấn đề đáng lo ngại.

Scroll “rục rịch” ra mắt mainnet?

Ngày 11/10, cộng đồng tiền mã hóa truyền tai nhau tin đồn Scroll, layer 2 blockchain xây dựng dựa trên công nghệ zkEVM, đang chuẩn bị ra mắt mainnet.

Tin đồn trên bắt nguồn từ trưa ngày 10/10. Theo đó, Scroll đã đăng dòng tweet “La estonteco estas malfermita” (tạm dịch: Tương lai đang rộng mở). Ngay lập tức, bài đăng của dự án đã thu hút được hơn 225,000 lượt xem và 210 lượt retweet chỉ trong vòng một ngày. 

Nhiều người dùng khẳng định Scroll đang chuẩn bị ra mắt mainnet cho những builder của các dự án phát triển. Thậm chí, theo tài khoản @Uwoziya_J, vào tháng 8/2023, Scroll đã tổ chức buổi hỏi đáp trên Zealy. Trong đó, Scroll khẳng định sẽ ra mắt sau 2 tháng nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc, dự án sẽ chính thức khởi chạy mainnet trong tháng này.

Hơn nữa, theo blockscoutscroll, hiện mainnet của Scroll đã tạo ra gần 4,800 block. Trong đó, block đầu tiên được tạo ra vào ngày 10/10 lúc 6 giờ sáng UTC. Tổng số giao dịch đã lên tới con số 5,800. Thời gian trung bình tạo block là 9.2 giây.

Dù vậy, Leprekon, CM của dự án trên kênh Discord, cho biết Scroll chưa chính thức ra mắt và hãy kiên nhẫn chờ thông báo chính thức từ đội ngũ dự án. Bên cạnh đó, thành viên này nhắc nhở người dùng đừng chuyển tiền sang mạng Scroll nếu không muốn mất tài sản của mình.

Galxe bồi thường cho người dùng sau vụ hack

Theo thông báo trên Twitter rạng sáng ngày 11/10, giao thức Web3 Galxe đã đưa ra kế hoạch bồi thường cho người dùng sau vụ hack tối ngày 6/10. Trong đó, nền tảng sẽ hoàn lại 396,000 USD cho hơn 980 người dùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Galxe cam kết sẽ trích tiền từ Kho Bạc (Treasury) và bồi thường thêm cho cộng đồng 10% thiệt hại.

Bên cạnh đó, dự án cho biết nếu có sai sót, người dùng có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ để cung cấp bằng chứng xác thực nhằm kịp thời khắc phục.

Polygon Labs đề xuất phát triển layer 2 ApeChain

Sandeep Nailwal, đồng sáng lập Polygon Labs đã đề xuất ApeCoin DAO xây dựng layer 2 bằng cách sử dụng Bộ công cụ phát triển blockchain của Polygon (CDK). Theo đó đề xuất hướng tới việc ra mắt nền tảng layer 2 với tên gọi “ApeChain”. Dự án này được xây dựng và duy trì hoạt động thông qua khoản tiền 200,000 USD hàng năm từ ApeCoin DAO. 

Đồng thời đề xuất của Nailwal cho biết sẽ tạo ra quỹ phát triển trị giá 3.35 triệu USD từ kho bạc DAO để thúc đẩy các dự án liên quan đến ApeCoin, với sự hỗ trợ từ Polygon Labs.

“Cộng đồng ApeCoin cho rằng nền tảng này cần phải chuyển sang blockchain riêng của mình để mở rộng quy mô. Điều này từng được Yuga Labs tiết lộ trong bài đăng trên Twitter gần 18 tháng trước”.
Nailwal chia sẻ trên diễn đàn quản trị của ApeCoin DAO

Bên cạnh đó, đồng sáng lập Polygon cũng cho biết trong khi ApeCoin DAO bỏ phiếu về AIP-41 để giữ ApeCoin trong hệ sinh thái Ethereum, câu hỏi về blockchain dành riêng cho nền tảng này vẫn còn bỏ ngỏ. 

Đọc thêm: standard Chartered: "Bitcoin sẽ đạt 120,000 USD vào 2024"

RELEVANT SERIES