SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Samsung phát triển CBDC ngoại tuyến

Trong tương lai, Bank of Korea và Samsung sẽ hợp tác hỗ trợ thanh toán CBDC ngoại tuyến bằng điện thoại thông minh và đồng hồ Galaxy.
Avatar
uyntran.web3
Published May 15 2023
Updated May 15 2023
4 min read
thumbnail

Theo thông cáo báo chí của Samsung, Bank of Korea (BOK), ngân hàng trung ương Hàn Quốc, đã ký thỏa thuận với Samsung vào ngày 15/5 để hợp tác nghiên cứu tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC) ngoại tuyến.

Năm ngoái, Samsung đã tham gia vào giai đoạn thứ 2 của "nghiên cứu mô phỏng CBDC" do BOK thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu, Samsung đã phát triển công nghệ thanh toán CBDC ngoại tuyến, theo đó các thiết bị có thể sử dụng giao tiếp trường gần (NFC) để định tuyến thanh toán và chuyển tiền. Nói cách khác, công nghệ này cho phép các người dùng gửi và nhận thanh toán CBDC dù không có kết nối Internet.

coin98
Lee Seung-heon, Phó Chủ tịch BOK (trái) và Choi Won-joon, Phó Chủ tịch Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh MX của Samsung Electronics (phải). Nguồn: Samsung.

BOK có kế hoạch sử dụng điện thoại thông minh và đồng hồ Galaxy của Samsung để kích hoạt thanh toán CBDC ngoại tuyến. Samsung cho hay việc này sẽ giảm thiểu lo ngại về bảo mật của thanh toán ngoại tuyến vì các thiết bị Samsung đã cài đặt chipset bảo mật eSE. Chipset đã đạt được chứng nhận phần cứng cấp 6+ EAL trong tiêu chuẩn đánh giá quốc tế về bảo mật CC.

Samsung và ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu cách để hệ thống thanh toán có thể hoạt động ổn định ngay cả trong các tình huống thiên tai, khiến mạng Internet bị ngắt kết nối.

“Samsung Electronics đang cùng ngân hàng trung ương phát triển công nghệ CBDC ngoại tuyến đầu tiên. Tôi rất mong chờ công nghệ này được ra mắt”, Lee Seung-heon, Phó Chủ tịch BOK chia sẻ.

Choi Won-joon, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh MX của Samsung Electronics cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác với BOK. Choi hy vọng có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển của CBDC. Quan hệ hợp tác mới đây đã tạo điều kiện cho Samsung áp dụng công nghệ bảo mật cấp cao vào lĩnh vực tiền mã hóa.

Đây cũng có thể là bước chuyển biến tích cực của crypto tại Hàn Quốc. Tháng 12/2022, Rhee Chang-yong, Thống đốc BOK từng hoài nghi về lợi ích của CBDC trong tình cảnh thị trường tiền mã hóa liên tục lao dốc vào năm ngoái.

Theo Rhee, trước đây ông từng có quan điểm tích cực hơn về thị trường crypto song sự lạc quan đó đã phai nhạt sau khi ông chứng kiến cú sập LUNA và FTX. "Tôi không biết liệu chúng ta có thấy được lợi ích thực sự của công nghệ mới này hay không, ít nhất là đối với chính sách tiền tệ”, ông nói tại hội thảo của các ngân hàng trung ương ở Thái Lan.

Bất chấp những hoài nghi, Hàn Quốc vẫn là một trong những nước dẫn đầu về mảng công nghệ và blockchain cũng không ngoại lệ. Tháng 1, chính quyền thành phố Seoul đã khởi động dự án Metaverse Seoul, cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ của thành phố trong trong không gian metaverse.

coin98
Tòa thị chính Seoul trong metaverse. Nguồn: Time.

Năm 2024, Hàn Quốc dự kiến tích hợp blockchain vào chứng minh thư kỹ thuật số trong ứng dụng điện thoại di động. Khi Hàn Quốc phổ biến loại ID mới, ước tính 45 triệu người dân sẽ có cơ hội tiến vào thế giới blockchain. Ngoài ra, tháng 8/2020, Hàn Quốc đã phát hành bằng lái xe on-chain cho hơn 1 triệu người dân. Bằng lái được sử dụng thông qua ứng dụng điện thoại PASS do quốc gia này phát triển.

Đọc thêm: LG cho phép giao dịch NFT trên TV.

RELEVANT SERIES