SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sàn giao dịch Hàn Quốc nhận hối lộ để niêm yết token

Theo tờ báo địa phương JoongAng Daily, ban lãnh đạo sàn Coinone đã nhận tiền để niêm yết ít nhất 46 đồng tiền mã hóa.
Avatar
uyntran.web3
Published May 23 2023
Updated May 23 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 21/5, 4 cá nhân đã bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối của sàn giao dịch Coinone của Hàn Quốc. Các công tố viên cho hay Kim, trưởng bộ phận niêm yết và Hwang, người môi giới niêm yết đều bị truy tố. Ngoài ra, 2 giám đốc khác họ Jeon và họ Ko cũng nằm trong hồ sơ tòa án.

Từ tháng 12/2019-11/2022, 4 người trên đã nhận được tổng cộng 2.98 tỷ won (2.27 triệu USD). Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul bắt đầu truy tố Coinone vào tháng 3 năm nay. Cơ quan đã bắt giữ và điều tra nhóm lãnh đạo Coinone 3 lần kể từ năm ngoái với tội danh vi phạm lòng tin và cản trở kinh doanh.

coin98
Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul. Nguồn: JoongAng Daily.

Họ phát hiện các giám đốc Coinone đã thỏa thuận niêm yết 46 đồng tiền mã hóa trên sàn, chiếm 25% tổng số token được hỗ trợ trên Coinone. Tuy nhiên, công tố viên cảnh báo con số này có thể tăng lên khi cuộc điều tra tiếp tục. Hiện tên của các dự án chưa được phía cơ quan điều tra Hàn Quốc công khai.

Ông Jeon đã nhận số USDT và Bitcoin trị giá 220 triệu won từ Ko 13 lần trong một năm kể từ tháng 3/2020. Ông cũng nhận 120 triệu won tiền mặt thông qua 12 lần từ tháng 4 /2020 đến tháng 11 cùng năm. Riêng trong 2022, Hwang đã nhận được số USDT trị giá 330 triệu won và Ripple XRP trị giá 1,27 tỷ won qua 16 lần.

Ngoài các thỏa thuận niêm yết, Coinone còn khuyến khích một số bên tạo điều kiện thao túng thị trường. Các giám đốc đã đề nghị các công ty đặt lệnh mua và bán tài sản, sau đó nhà tạo lập thị trường sẽ thao túng giá và giả mạo khối lượng giao dịch. Các giám đốc của Coinone cũng bị cáo buộc lôi kéo các dự án ký kết những hợp đồng tương tự bằng cách hứa hẹn xóa “tiền cọc niêm yết”.

coin98
Coinone là một trong những sàn crypto hàng đầu Hàn Quốc. Nguồn: The Korea Times.

Các công tố viên cho rằng hành vi thao túng của Coinone và các dự án đã đánh lừa nhà giao dịch về khối lượng và giá của token. Hành động này có thể thúc đẩy cộng đồng đưa ra quyết định đầu tư sai lệch. Các quan chức cho biết đây có thể là lần đầu tiên Hàn Quốc khởi tố vụ án lừa đảo nhà đầu tư crypto liên quan đến nhà tạo lập thị trường bất hợp pháp.

Coinone là một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn ở Hàn Quốc. Tổng khối lượng giao dịch của sàn trong 24h qua là 27.2 triệu USD. Thao túng thị trường trong một sàn giao dịch lớn không chỉ gây ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường mà còn làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào độ tin cậy của thị trường.

Đọc thêm: Philippines cáo buộc sàn Gemini hoạt động trái phép.

RELEVANT SERIES