SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Philippines cáo buộc sàn Gemini hoạt động trái phép

Theo Bloomberg, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Philippines (PSEC) đã phát cảnh báo công chúng không đầu tư vào sản phẩm phái sinh của sàn Gemini. Sản phẩm hiện có mặt trên nền tảng Gemini Foundation và đã được ra mắt ở một số quốc gia từ ngày 2/5.
Avatar
uyntran.web3
Published May 23 2023
Updated May 23 2023
3 min read
thumbnail

Luật Philippines quy định các công cụ phái sinh là chứng khoán và cần được đăng ký với PSEC. Cảnh sát tuyên bố những người bán hoặc quảng bá công cụ phái sinh ở quốc gia này có thể đối mặt với án phạt và án tù dài hạn. 

Cảnh báo của PSEC đề cập đến đơn khiếu nại của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC). Cơ quan trích dẫn lời Chủ tịch SEC Gary Gensler hồi tháng 1 về chương trình Gemini Earn: "Các cáo buộc nhằm khẳng định rõ với sàn giao dịch và nhà đầu tư rằng các nền tảng cho vay crypto và công ty trung gian cần tuân thủ luật chứng khoán của chúng tôi".

Theo thông báo trên trang web PSEC, Gemini đã ra mắt sàn giao dịch và tiếp thị sản phẩm phái sinh nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý. Cơ quan cho biết Gemini không có “giấy phép và thẩm quyền cần thiết để nhận các khoản đầu tư từ công chúng cũng như phát hành chứng khoán". Đồng thời, PSEC kêu gọi công chúng tạm dừng tất cả các khoản đầu tư hiện tại trên nền tảng.

“Do không đăng ký trước với PSEC, hoạt động chào bán chứng khoán dưới dạng công cụ phái sinh của Gemini là bất hợp pháp”, PSEC cho hay

Người vi phạm có thể bị truy tố hình sự và phạt tù tối đa 21 năm, hoặc phạt tiền 5 triệu peso Philippines (89,562 USD).

Nền tảng Gemini Foundation đã ra mắt tại 29 quốc gia trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Gemini cung cấp hợp đồng tương lai vĩnh cửu dành cho Bitcoin và Ethereum dưới dạng stablecoin GUSD. Sàn không hoạt động ở Mỹ và Anh do lo ngại vi phạm luật phái sinh ở các khu vực này. 

Chương trình Gemini Earn đã phải đối mặt với đơn kiện tương tự từ SEC Mỹ vào đầu năm nay. Theo cáo trạng của SEC, Gemini Trust Company LLC đã giao dịch chứng khoán với các nhà đầu tư nhỏ thông qua chương trình cho vay tiền mã hóa. Tyler Winklevoss, đồng sáng lập Gemini mô tả hành động của SEC giống như dán “vé phạt đỗ xe trái phép hàng loạt", đồng thời chỉ trích cơ quan công khai đơn kiện trước khi thông báo cho Gemini.

Cáo buộc của Philippines đối với Gemini được công bố một ngày sau khi Malaysia yêu cầu Huobi Global ngừng hoạt động tại quốc gia này. Như Interlock đưa tin, Huobi buộc phải vô hiệu hóa trang web, ứng dụng di động trên Apple Store, Google Play và một số nền tảng khác. Ngoài ra, Huobi được lệnh ngừng lưu hành hoặc gửi bất kỳ quảng cáo nào, dù là qua email hay trên các nền tảng truyền thông xã hội cho các nhà đầu tư tại Malaysia. 

Cơ quan chứng khoán Malaysia cho rằng Huobi đang cung cấp dịch vụ chưa đăng ký và có thể đẩy người dùng Malaysia vào rủi ro mất tiền. Bên cạnh đó, cơ quan kêu gọi nhà đầu tư ngay lập tức ngừng giao dịch và rút tất cả tài sản ra khỏi sàn.

Đọc thêm: Sàn Gemini mở rộng thị trường tại châu Á.

RELEVANT SERIES