SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Saros gọi vốn 3.8 triệu USD; Chủ tịch SEC cảnh báo về crypto; VinFast chấp nhận thanh toán bằng XRP?

Ngày 9/1, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng khoảng 90 tỷ USD. Dòng tiền tập trung vào Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 09 2024
Updated Jan 09 2024
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Astar (ASTR) ở mức 26.5%, Bitcoin SV (BSV) ở mức 22.2% và Internet Computer (ICP) ở mức 21.9%.

crypto 9 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 76 (cực kì tham lam), tăng 5 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 9 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Một người chi 64,000 USD để khắc dữ liệu lên Bitcoin

Theo bài đăng ngày 7/1 trên X (Twitter) từ Ord.io, khoảng 64,000 USD (tương đương 1.5 BTC) được dùng để tạo ra 332 inscription (bao gồm raw binary data - dữ liệu nhị phân thô). 

Hầu hết giao dịch có mức phí 200 USD và giao dịch mắc nhất có phí hàng nghìn USD. Tuy nhiên, vì dữ liệu đã được mã hóa nên vẫn chưa ai có thể đọc được dữ liệu đã ghi. 

“Một số người cho rằng nó có thể đã được mã hóa nên rất khó giải mã”. @LeonidasNFT chia sẻ trên X ngày 7/1.

2 trong số 332 inscription được đánh dấu bằng chiếc bánh pizza pepperoni kỹ thuật số. Ord.io dự đoán 2 inscription này có liên quan đến câu chuyện mua 2 chiếc pizza bằng 10,000 Bitcoin vào ngày 22/5/2010.

VinFast chấp nhận thanh toán bằng XRP?

Theo kênh Whale.Guru, VinFast sẽ chấp nhận XRP làm phương tiện thanh toán cho người dùng ngoài Việt Nam. Trả lời Interlock, một nguồn tin nội bộ từ Vinfast xác nhận đây là tin giả.

Theo đoạn tweet tối ngày 7/1, ông Phạm Nhật Vượng, CEO của tập đoàn VinFast, thông báo về việc chấp nhuận đồng XRP làm phương tiện thanh toán. Sau khi tin này lan tỏa trên mạng xã hội, giá XRP đã tăng nhẹ 0.5%, chạm mức 0.58 USD. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin nội bộ từ VinFast trả lời Interlock, đây chỉ là tin đồn. Công ty không có kế hoạch chấp nhận tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán. Mặc dù trước đó, hãng xe đến từ Việt Nam đã có những ứng dụng công nghệ NFT vào việc bán hàng. 

Saros thành công gọi vốn 3.8 triệu USD

Ngày 8/1, Saros, ứng dụng phi tập trung trên Solana thông báo huy động thành công 3.75 triệu USD ở vòng private.

Theo thông báo ngày 8/1, vòng gọi vốn đã được hoàn thành vào cuối năm 2022 với sự tham gia của Solana Ventures, Hashed, Spartan, Arche Fund cùng với GBV, Assym, Impossible Finance, Genblock, K300, Cryptomind, Kyros và Evernew. 

Số tiền huy động sẽ được dùng trong kế hoạch mở rộng cũng như phát triển Saros Super App. Theo đó, Saros Super App sẽ là ứng dụng non-custodial, cho phép người dùng có thể thanh toán, mua bán và di chuyển tài sản kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển dự định triển khai sản phẩm này vào quý I.

Bên cạnh đó, đội ngũ cũng giới thiệu Saros ID, giải pháp định danh riêng tư (privacy-preserving identity) kỹ thuật số. Theo đó, Saros ID sẽ giúp người dùng có trải nghiệm liền mạch trong ứng dụng Super App.

ARK Invest bán thêm 20.6 triệu USD cổ phiếu Coinbase

Theo CoinTelegraph, ARK Invest đã bán hết 133,823 cổ phiếu Coinbase từ 3 quỹ ETF, chiếm khoảng 20.6 tỷ USD. Gần đây, ARK Invest đã thoái vốn lượng lớn tài sản từ Coinbase.

Ngày 5/1, ARK Invest, công ty quản lý tài sản của Cathie Wood đã bán thêm 133,823 cổ phiếu của sàn giao dịch Coinbase (COIN). Số lượng lần lượt là 107,151 cổ phiếu từ ARK Innovation ETF (ARKK) và 15,892 cổ phiếu từ ARK Next Generation Internet ETF (ARKW). Đợt thoái vốn này giúp ARK Invest thu về 20.6 triệu USD khi giá cổ phiếu dao động quanh mức 153.98 USD.

Bên cạnh đó, công ty này cũng bán thêm cổ phần của Stratasys và mua lại cổ phiếu của Palantir Technologies cùng Iridium Communications. Hôm 3/1, ARK Invest đã bán tổng cộng 166,183 cổ phiếu Coinbase, thu về 25.3 triệu USD. Số lượng lần lượt là 145,048 cổ phiếu từ ARK Innovation ETF (ARKK) và 21,135 cổ phiếu từ ARK Next Generation Internet ETF (ARKW).

coinbase
Coinbase hiện là sàn giao dịch đứng vị trí thứ 2 trên thị trường. Nguồn: CoinDesk.

ARK Invest đã thoái vốn hơn 125 triệu USD cổ phiếu trên sàn từ tháng 12/2023. Trong thông báo trên Twitter hôm 4/1, công ty này cho biết họ đã mua 105,201 cổ phiếu Tesla (TSLA) trị giá gần 25.3 triệu USD sau đợt bán tháo COIN. 

Chủ tịch SEC cảnh báo về crypto trước hạn phê duyệt Bitcoin ETF

Tối 8/1, Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đề cập đến những rủi ro xung quanh tiền mã hóa. Đáng chú ý, ngày 10/1 được cho là thời gian SEC sẽ thông báo kết quả đăng ký Bitcoin ETF.

Hiện ít nhất 11 quỹ Bitcoin ETF đang chờ Mỹ phê duyệt. BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, dự kiến đơn đăng ký của họ sẽ được SEC chấp thuận vào ngày 10/1. Tuần qua, hàng loạt nhà quản lý tài sản như VanEck, Valkyrie, Bitwise, Invesco, Fidelity, WisdomTree và Ark Investments đều đã cập nhật hồ sơ mới cho SEC để sẵn sàng được xét duyệt.

"Những người cung cấp các khoản đầu tư/dịch vụ tài sản mã hóa có thể không tuân thủ luật hiện hành, bao gồm luật chứng khoán liên bang. Các nhà đầu tư vào chứng khoán mã hóa nên hiểu rằng họ có thể bị tước đi thông tin và các biện pháp bảo vệ quan trọng liên quan đến khoản đầu tư của họ", Gensler viết trên Twitter. 

Gensler cũng chỉ ra những vụ hack nhắm vào nhà đầu tư tiền mã hóa. Báo cáo tháng 12/2023 của công ty bảo mật TRM Labs cho thấy hơn 1.7 tỷ USD crypto đã bị đánh cắp trong năm qua. Tuy nhiên, con số này đã giảm hơn 50% so với 4 tỷ USD bị đánh cắp năm 2022.

Dù chia sẻ của Gensler tương đối tiêu cực, cộng đồng lại cho rằng đây là dấu hiệu tích cực cho các quỹ Bitcoin ETF sắp tới. Bên dưới bài đăng của Gensler, Autism Capital, KOL nổi tiếng trên Twitter, tin rằng lý do ông cảnh báo về crypto là SEC chuẩn bị thông qua hàng loạt quỹ Bitcoin ETF.

Đọc thêm: Cựu Chủ tịch SEC: “SEC không còn gì để đắn đo về việc phê duyệt spot Bitcoin ETF"

RELEVANT SERIES