SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: StarkNet biểu quyết trả phí gas bằng STRK; Ví Bitcoin của Satoshi nhận 1.17 triệu USD; Dự án farming trên Solana bị nghi rug pull

Tuần qua, thị trường crypto biến động khá mạnh, vốn hoá giảm khoảng 10 tỷ USD. Dòng tiền tập trung vào Bitcoin khiến altcoin chìm trong sắc đỏ.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 08 2024
Updated Jan 08 2024
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Akash Network (AKT) ở mức 18.9%, Osmosis (OSMO) ở mức 14.8% và Celestia (TIA) ở mức 11.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là MultiversX (EGLD) ở mức -28.6%, Helium (HNT) ở mức -27.8% và NEO (NEO) ở mức -24.9%.

crypto 8 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 8/1, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 71 (tham lam), tăng 6 điểm trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Visa ra mắt chương trình điểm thưởng trên Web3

Ngày 5/1, gã khổng lồ thanh toán Visa hợp tác với SmartMedia Technologies triển khai chương trình điểm thưởng trên Web3.

Theo thông báo từ Visa, chương trình có tên Visa Web3 Loyalty Engagement Solution. Động thái này cho phép người dùng ví điện tử để thu thập vé, điểm thưởng, bộ sưu tập được mã hóa rồi từ đó liên hệ với trải nghiệm thực tế. 

"Giải pháp khách hàng thân thiết không chỉ cho phép thương hiệu tặng thưởng cho giao dịch của khách hàng mà còn vì sự tham gia tích cực của họ. Từ đó mở ra trải nghiệm kỹ thuật số an toàn, liền mạch".
thông báo của Visa

Người dùng trên nền tảng sẽ không cần kiến thức về blockchain để nhận phần thưởng. Đồng thời, "Web3 trở nền dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng và đối tác", đại diện Visa cho biết.

Nền tảng Web3 SmartMedia Technologies sẽ sử dụng hỗ trợ tính năng mới của Visa. Được thành lập vào năm 2018, SmartMedia Technologies đã hợp tác với American Express, Unilever, Burberry...

Mối quan hệ hợp tác với Visa "không chỉ nâng cao lợi ích cho khách hàng mà còn định nghĩa lại mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu trong thanh toán di động", Tyler Moebius, Giám đốc Điều hành SmartMedia Techonologies cho biết.

StarkNet biểu quyết trả phí gas bằng STRK

Starknet mở cuộc biểu quyết cho bản nâng cấp v0.13.0 nhằm chuyển đổi mạng lưới từ testnet sang mainnet.

Starknet, mạng lưới Layer 2 trên Ethereum, đã mở cuộc bỏ phiếu cộng đồng nhằm thảo luận chi tiết cho bản nâng cấp sắp tới. 

Bản nâng cấp tạo điều kiện cho việc thanh toán phí giao dịch bằng STRK, token của Starknet, bên cạnh ETH. Trong khi đó, STRK vẫn chưa được phát hành. Thành viên trong cộng đồng có thể biểu quyết từ 19h ngày 4/1 đến 19h ngày 8/1 trên Starknet Governance Hub. 

starknet vote
Diễn đàn thảo luận Starknet Governance Hub.

Một số thành viên bối rối khi cuộc bỏ phiếu diễn ra trước sự kiện STRK airdrop. Tuy nhiên, phiếu bầu đến từ đại biểu, không phải token holder. Trong những năm qua, Starknet Foundation đã phân phối quyền biểu quyết cho một nhóm đại biểu độc lập. 

"Chúng tôi khuyến khích tất cả thành viên của cộng đồng Starknet tham gia thảo luận và đưa ra ý kiến về bản cập nhật trên diễn đàn".
Đại diện Starknet

Viction được niêm yết trên sàn Bybit

Theo thông báo của sàn Bybit, token VIC (Viction) sẽ sớm được mở giao dịch trên nền tảng vào ngày 10/1.

Cụ thể, token VIC sẽ có mặt trên nền tảng giao ngay của Bybit cùng tính năng Spot Grid Bots. Thời gian niêm yết là 17h ngày 10/1 (giờ Việt Nam). Ngoài ra, dự án tiết lộ sẽ dành phần thưởng lớn cho người dùng khi giao dịch VIC, song thông tin chi tiết hiện chưa được công bố.

Tiền thân của Viction là TomoChain, dự án blockchain đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 11, dự án thông báo đổi tên thương hiệu, đồng thời chuyển trọng tâm thành nền tảng khai thác tiềm năng con người. Nhằm thực hiện mục tiêu này, Ninety Eight, đơn vị đầu tư chiến lược vào Viction, đã công bố quỹ 25 triệu USD dành cho các startup trên mạng lưới. 

Ví Bitcoin của Satoshi Nakamoto bất ngờ nhận 1.17 triệu USD

Conor Grogan, CEO tại sàn Coinbase cho rằng hoạt động chuyển Bitcoin có thể là chiến lược quảng bá cho các quỹ spot Bitcoin ETF sắp tới.

Một người dùng không xác định đã chuyển 26.9 Bitcoin (1.17 triệu USD) vào ví genesis, ví đầu tiên trên mạng lưới Bitcoin được thiết lập bởi Satoshi Nakamoto. Năm 2008, một người hoặc một nhóm ẩn danh đã lấy bút danh Satoshi Nakamoto và giới thiệu khái niệm Bitcoin. Song đến năm 2010, ông đột ngột biến mất, không để lại dấu tích gì cho đến nay.

Giao dịch được thực hiện vào 13h52 ngày 5/1 (giờ Việt Nam). Số tiền được gửi từ ví trống đến ví genesis với phí giao dịch 100 USD, cao hơn đáng kể so với mức trung bình. Theo nền tảng phân tích Arkham Intelligence, ban đầu người này chuyển tiền từ 3 ví sang 12 ví khác, sau đó chuyển tiền đến ví trống. 

ví của satoshi nakamoto
Ví không xác định chuyển 1.17 triệu USD Bitcoin đến ví của Satoshi Nakamoto.

Trên Twitter cá nhân, Conor Grogan nhận định ví Nakamoto đã “thức tỉnh” và gửi Bitcoin từ Binance. Grogan cũng suy đoán rằng hành động chuyển tiền có thể là loại chiến lược marketing cho quỹ spot Bitcoin ETF.

Dự án farming trên Solana bị nghi rug pull

Theo Cointelegraph, mạng xã hội và website của MangoFarmSOL đã bị vô hiệu hóa. Kênh Telegram với hơn 1,000 người đăng ký của dự án cũng không còn chấp nhận thành viên mới.

Hệ sinh thái Solana tiếp tục đối mặt với rủi ro rug pull khác khi MangoFarmSOL vô hiệu hóa các tài khoản mạng xã hội của mình sau hàng loạt báo cáo của người dùng về việc mất tiền. 

MangoFarmSOL là giao thức farming trên Solana, hứa hẹn mang đến cho người dùng "lợi nhuận vượt trội trên Solana". Theo bài blog trên Medium ngày 5/1, MangoFarmSOL dự kiến airdrop token MANGO cho cộng đồng vào ngày 10/1. Để tham gia airdrop, người dùng phải gửi SOL trong giao thức.

Ngày 6/1, 0xFoobar, nhà phát triển giao thức Delegate, đã lên tiếng cảnh báo rằng giao diện người dùng của dự án đã bị xâm phạm. Gần đây, ông đã được chỉ định làm người kiểm định bảo mật của MangoFarmSOL và nhận định dự án có khả năng đã rug pull người dùng.

Hồ sơ trên Twitter và website của MangoFarmSOL không khả dụng. Kênh Telegram với hơn 1,000 người đăng ký không còn chấp nhận thành viên. Thiệt hại ước tính gần 2 triệu USD.

Trên Twitter, người dùng chuyền tay hình ảnh các tin nhắn được cho là do nhà phát triển để lại sau vụ lừa đảo. Theo đó, nhà phát triển nói rằng họ bị buộc phải tạo ra kế hoạch Ponzi và sẽ tham gia một giao thức farming dựa trên Solana khác, BananaMiner. Tuy nhiên, đại diện từ BananaMiner đã phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với MangoFarmSOL.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng Mango không liên quan gì đến chúng tôi. Họ thậm chí còn yêu cầu tôi giúp họ và tôi đã giải thích với họ rằng có xung đột lợi ích. Xin đừng lan truyền những tin đồn sai lệch như vậy và tìm hiểu kỹ hơn”.
BananaMiner đính chính

Đọc thêm: Doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin tăng gấp 3 lần trong 2023

RELEVANT SERIES