SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: SEC mâu thuẫn với Coinbase; Đài Loan ban hành khung pháp lý crypto

Ngày 27/9, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá di chuyển quanh vùng 1,025 tỷ USD. Các top coin biến động thấp, dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 27 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Maker (MKR) ở mức 7.9%, Frax Share (FXS) ở mức 3.9% và Bitcoin Cash (BCH) ở mức 2.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Aptos (APT) ở mức -5.9%, XDC Network (XDC) ở mức -3.6% và ImmutableX (IMX) ở mức -3.5%.   

crypto 27 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 44 (sợ hãi), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Binance mở lại sàn giao dịch ở Bỉ

Tháng 6, Binance đã bị cơ quan quản lý Bỉ yêu cầu ngừng dịch vụ tiền mã hóa. Sàn giao dịch sau đó đã tìm cách chuyển hướng người dùng Bỉ sang chi nhánh Ba Lan.

Theo thông báo trên Twitter, Binance xác nhận đã mở cổng đăng ký và quyền truy cập vào các sản phẩm của mình cho người dùng ở Bỉ. Thông báo được đưa ra 3 tháng sau khi Cơ quan Dịch vụ Tài chính và Thị trường Bỉ (FSMA) buộc Binance tạm dừng dịch vụ do cung cấp dịch vụ lưu ký tiền mã hóa, tiền pháp định và ví custody cho các cá nhân không thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA). 

Cơ quan cũng cáo buộc Binance vi phạm luật chống rửa tiền và chống khủng bố của Bỉ. Binance cho biết họ đã làm việc với FSMA sau khi nhận lệnh ngừng hoạt động. Đến cuối tháng 8, sàn quyết định sử dụng chi nhánh ở Ba Lan để tiếp tục phục vụ khách hàng ở Bỉ.

"Người dùng Bỉ một lần nữa được chào đón trên nền tảng của chúng tôi", Binance tuyên bố ngày 25/9. Ngoài ra, nhiều sản phẩm và dịch vụ khác của Binance sẽ sẵn sàng cấp quyền truy cập lại đối với những người dùng Bỉ đã chấp nhận điều khoản sử dụng mới.

SEC và Coinbase gặp mâu thuẫn mới

Theo The Block, căng thẳng giữa Coinbase và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã tăng cao sau khi sàn giao dịch tham gia vào kế hoạch phá sản của dự án Celsius Network.

Celsius dự định sử dụng Coinbase phân phối tiền cho khách hàng quốc tế và muốn được tòa án chấp thuận một số thỏa thuận với sàn. Trong hồ sơ ngày 22/9, SEC cho rằng các thỏa thuận giữa Coinbase và Celsius nằm ngoài giới hạn dịch vụ của một đại lý phân phối, cơ quan môi giới và sàn giao dịch.

"Chúng tôi đã nêu ra những lo ngại này trong đơn kiện chống lại Coinbase ở tòa án sơ thẩm liên bang", SEC viết.

ceo coinbase
Brian Armstrong, CEO Coinbase khẳng định sàn luôn minh bạch với các cơ quan quản lý suốt nhiều năm qua. Nguồn: CNBC.

Xung đột giữa Coinbase và SEC đã nảy sinh từ năm ngoái, khi Coinbase gửi hàng loạt câu hỏi chất vấn SEC, đồng thời yêu cầu cơ quan này đưa ra khung pháp lý rõ ràng cho tiền mã hóa. Đến tháng 3 năm nay, SEC gửi thư cảnh báo cho Coinbase rồi đệ đơn kiện sàn cung cấp dịch vụ chứng khoán chưa đăng ký.

Cha đẻ Bitcoin Ordinals đề xuất giải pháp thay thế BRC-20

Casey Rodarmor - nhà sáng lập Bitcoin Ordinals đang đề xuất tạo ra giao thức mint NFT mới trên mạng Bitcoin để thay thế cho chuẩn token BRC-20.

BRC-20 hay Bitcoin Request for Comment lần đầu tiên xuất hiện vào hồi tháng 3 và được tạo ra bởi nhà phát triển ẩn danh “Domo”. Trong vòng 2 tháng, vốn hóa thị trường BRC-20 vượt 1 tỷ USD, với PEPE và ORDI nằm trong số các token BRC-20 đáng chú ý nhất được tạo trên blockchain Bitcoin.

BRC-20 cho phép mint và chuyển các token có thể thay thế được thông qua giao thức Ordinals trên Bitcoin. Tuy nhiên, theo Casey Rodarmor, vấn đề của các token chuẩn BRC-20 là chúng spam Bitcoin với dữ liệu đầu ra của giao dịch chưa được xử lý (UTXO).

Ngoài ra, trong bài đăng ngày 25/9, ông cho biết token BRC-20 ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình UTXO. Do đó, Casey Rodarmor đề xuất tạo ra Runes, giải pháp thay thế dựa trên UTXO.

“Các giao thức dựa trên UTXO phù hợp hơn với Bitcoin và thúc đẩy việc giảm thiểu bộ UTXO bằng cách tránh tạo ra các dữ liệu rác. Nếu Runes quản lý quá trình xuất dữ liệu đầu ra của giao dịch một cách kỹ lưỡng, nó sẽ làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực so với giao thức hiện tại".
Casey Rodarmor giải thích trong bài đăng

Đài Loan ban hành bộ khung pháp lý cho crypto

Ủy ban Giám sát Tài chính (FCS) vừa ban hành "Bộ nguyên tắc hướng dẫn quản lý nền tảng cung cấp tài sản kỹ thuật số" (VSAPs), hướng đến việc bảo vệ người dùng.

Cụ thể, FSC yêu cầu các nền tảng tiền điện tử trong nước phải đảm bảo sự tách bạch trong việc lưu ký tài sản của công ty và khách hàng đồng thời thiết lập tiêu chuẩn đánh giá việc niêm yết và hủy niêm yết các tài sản kỹ thuật số. 

Bên cạnh đó, ASAP quy định các sàn giao dịch nước ngoài muốn hoạt động tại Đài Loan phải đăng ký với FSC. 

"Các đơn vị cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số chưa đăng ký hoặc không đồng ý tuân thủ các quy định chống rửa tiền với FSC sẽ không được pháp hoạt động tại Đài Loan cũng như cung cấp dịch vụ cho công dân của khu vực này".
Bộ hướng dẫn FSC

Các nền tảng crypto cũng "không được tổ chức giao dịch phái sinh tài sản kỹ thuật số hoặc tài sản kỹ thuật số có đặc tính giống chứng khoán". 

Sau khi VSAP được ban hành, các nền tảng crypto ở Đài Loan dự định thành lập một hiệp hội và đưa ra các quy tắc tự giám sát dựa trên bộ nguyên tắc này. 9 sàn giao dịch ở Đài Loan đã tham gia và dự định nộp đơn đăng ký vào giữa tháng 10. 

Microsoft dự định tích hợp ví crypto vào Xbox?

Một số tài liệu rò rỉ được đăng tải trên diễn đàn ResetEra về lộ trình phát triển của Xbox trong năm 2022, bao gồm việc hỗ trợ ví tiền mã hóa. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể cho tính năng này vẫn chưa được công bố.

Phil Spencer, quản lý tại Xbox, cho rằng tài liệu rò rỉ do Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) chống lại khi cơ quan này phản đối thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 69 triệu USD. 

Tài liệu cho thấy cuộc nói chuyện giữa các giám đốc tại Xbox, về kế hoạch ra mắt Xbox Series X, điều khiển với con quay và thế hệ hybrid Xbox vào năm 2028. Tuy nhiên, một vài kế hoạch đã được thay đổi kể từ thời điểm đó. 

Mặc dù vậy, cộng đồng tiền mã hóa vẫn đón nhận tin tức này một cách lạc quan. Tyler Winklevoss, nhà sáng lập Gemini, cho rằng việc này sẽ thúc đẩy sự bùng nổ ở ngành công nghiệp gaming. 

"Crypto là "trò chơi tài chính" và gaming là ngành công nghiệp lớn hơn cả Hollywood và âm nhạc cộng lại".
Tyler Winklevoss

Trong khi đó, nhiều người cho rằng kế hoạch này sẽ giúp mở rộng nhiều ứng dụng cho tiền mã hoá như Bitcoin (BTC). 

Đọc thêm: hướng dẫn claim airdrop Celestia

RELEVANT SERIES