SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC phạt BlackRock 2.5 triệu USD

Án phạt được đưa ra khi BlackRock đang chờ kết quả đánh giá của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đối với quỹ Bitcoin ETF.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 25 2023
Updated Oct 25 2023
3 min read
thumbnail

Theo Decrypt, SEC cáo buộc BlackRock không mô tả chính xác các khoản đầu tư vào ngành giải trí. SEC tuyên bố rằng từ năm 2015 đến 2019, công ty con Multi-Sector Income Trust (BIT) của BlackRock đã đầu tư vào công ty điện ảnh Aviron Group. BlackRock đã mô tả Aviron là công ty “dịch vụ tài chính đa dạng hóa” nhưng bị SEC bác bỏ.

"Để đánh giá khoản đầu tư hoặc tiềm năng của quỹ, các nhà đầu tư nhỏ lẻ và tổ chức dựa vào thông tin về các công ty trong danh mục đầu tư hoặc quỹ tương hỗ. Vì vậy, các cố vấn đầu tư có trách nhiệm cung cấp thông tin quan trọng này và BlackRock đã không làm như vậy với khoản đầu tư của Aviron”, Andrew Dean, Đồng Giám đốc Đơn vị Quản lý Tài sản của SEC, cho biết.

giá bitcoin
Giá Bitcoin dao động quanh 34,000 USD. Nguồn: TradingView.

Ngoài ra, SEC cáo buộc BlackRock đưa ra tuyên bố sai lệch rằng Aviron trả lãi suất cao hơn. Người quản lý quỹ vào năm 2019 đã xác định những điểm không chính xác này và báo cáo lại khoản đầu tư của Aviron sau này.

Cuối cùng, gã khổng lồ Wall Street đã đồng ý nộp phạt 2.5 triệu USD. BlackRock không thừa nhận hay phủ nhận cáo buộc của SEC.

Đây không phải là lần đầu tiên SEC đưa ra cáo buộc chống lại BlackRock. Năm 2015, cơ quan đã phạt BlackRock Advisors 12 triệu USD do vi phạm nghĩa vụ khách hàng. Năm 2017, công ty tiếp tục bị phạt 340,000 USD vì yêu cầu nhân viên “giữ im lặng về những sai phạm của công ty” sau khi nghỉ việc. 

Cả thị trường tài chính nói chung và crypto nói riêng đã theo dõi sát sao mọi thông tin của BlackRock sau khi ông lớn này bất ngờ nộp đơn đăng ký spot Bitcoin ETF vào tháng 6. Hiểu một cách đơn giản, cổ phiếu Bitcoin ETF đại diện cho một phần Bitcoin trên thực tế, cho phép người mua đầu tư vào Bitcoin mà không cần sở hữu chúng.

Trong 10 năm qua, SEC đã từ chối mọi đơn đăng ký spot Bitcoin ETF do lo ngại thao túng thị trường. Tuy nhiên, với quy mô và vị thế của BlackRock trong giới tài chính, các nhà phân tích cho rằng công ty có hồ sơ gần như hoàn hảo khi đăng ETF. Hiện BlackRock quản lý 9,500 tỷ USD và là nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Tuần này, nhiều chuyên gia dự đoán SEC có thể sớm phê duyệt quỹ Bitcoin ETF vào đầu năm tới. Như Interlock đưa tin, BlackRock đã bắt đầu các bước chuẩn bị như tạo quỹ ETF và nộp mã chứng khoán lên DTCC. Thông tin này đã đẩy giá Bitcoin tăng vọt hơn 10% trong vài giờ và cán mốc 34,000 USD. Đến tối 24/10, giá Bitcoin quay đầu giảm trước tin tức mã IBTC của BlackRock không còn trên website DTCC, song dần phục hồi lại mức 34,000 USD khi DTCC cập nhật lại danh sách có IBTC. 

Đọc thêm: binance và CZ nộp đơn kiến nghị CFTC

RELEVANT SERIES