SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: SEC phê duyệt 11 quỹ ETF nhưng không ủng hộ Bitcoin; Coinbase đề nghị giúp SEC bảo mật tài khoản mạng xã hội

Ngày 11/1, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng khoảng 63 tỷ USD. Bitcoin tăng hơn 1% lên vùng 46,600 USD, một số coin Layer 1 tăng mạnh.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 11 2024
Updated Jan 11 2024
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Ethereum Classic (ETC) ở mức 28.7%, Arbitrum (ARB) ở mức 22.9% và Rocket Pool (RPL) ở mức 17.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bittensor (TAO) ở mức -1.6%, Injective (INJ) ở mức -1.5% và Bitcoin SV (BSV) ở mức -1.3%.

crypto 11 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 76 (cực kì tham lam), tăng 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 11 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Giới chức Mỹ yêu cầu SEC lý giải vụ hack tung tin giả về spot Bitcoin ETF

Trong thư gửi Chủ tịch SEC, 2 thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu cơ quan trình báo trước Quốc hội về vụ tấn công chiếm đoạt tài khoản Twitter của Ủy ban diễn ra sáng ngày 10/1.

Theo đó, Thượng nghị sĩ J.D. Vance và Thom Tillis cho rằng vụ việc này làm dấy lên nghi ngờ về quy trình an ninh mạng nội bộ của cơ quan. 

Đồng thời, các nhà lập pháp khẳng định vụ tấn công này "đi ngược lại 3 sứ mệnh quan trọng của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) là bảo vệ nhà đầu tư, duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành vốn".

Đồng thời, 2 vị Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng an ninh mạng của SEC lỏng lẻo đến mức bị hacker chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội quan trọng. Họ lo ngại lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vào thị trường chứng khoán và làm lung lay vai trò của SEC trong việc bảo vệ các nhà đầu tư.

Vì vậy, để làm dịu và hiểu rõ tình hình, các nhà lập pháp đã yêu cầu SEC báo cáo sự việc lên Quốc hội. Trong thư, 2 thượng nghị sĩ yêu cầu SEC báo cáo về vụ việc lên Quốc hội trong vòng 14 ngày, tức là trước ngày 23/1.

Ngoài ra, các nhà lập pháp cũng yêu cầu SEC nhanh chóng trình bày vụ tấn công mạng, đồng thời tuân thủ quy định hiện hành về công bố thông tin an ninh mạng.

"Giả sử bài đăng trên Twitter của SEC thật sự bị tin tặc hack, SEC phải báo cáo vụ việc cho Quốc hội. Nếu không, hãy giải thích lý do vì sao cơ quan không thể trình bày sự việc".
Thượng nghị sĩ J.D. Vance và Thom Tillis chia sẻ

SEC phê duyệt 11 quỹ spot Bitcoin ETF

Rạng sáng ngày 11/1, SEC thông báo phê duyệt 11 đơn đăng ký quỹ spot Bitcoin ETF. Ngay sau đó, website của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ gặp lỗi 404 khiến người dùng không thể truy cập.

4h ngày 11/1 (giờ Việt Nam), Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) thông báo đã phê duyệt 11 đơn đăng ký quỹ spot Bitcoin ETF trên website. Thông tin từ tài liệu cho biết đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của Bitwise, Grayscale, Hashdex, BlackRock, Valkyrie, BZX, Invesco, VanEck, WisdomTree, Fidelity và Franklin đã được thông qua.

phê duyệt spot btc etf
Văn bản phê duyệt spot Bitcoin ETF từ SEC. Ảnh: SEC.

"Sau khi xem xét cẩn thận, SEC đã nhận thấy các đề xuất phù hợp với Đạo luật Giao dịch cùng các quy tắc và quy định áp dụng cho sàn giao dịch chứng khoán quốc gia.”, đại diện SEC viết trong thông báo.

Tài liệu lưu ý rằng các hành vi gian lận hoặc thao túng sẽ ảnh hưởng đến giá giao ngay và giá hợp đồng tương lai của Bitcoin. Theo The Block, đây là sự đồng tình của SEC với Grayscale sau vụ kiện trước đó.

“Tôi vui mừng xác nhận rằng đội ngũ Grayscale đã nhận được đơn phê duyệt theo quy định để niêm yết GBTC lên sàn NYSE Arca. Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ thông cáo báo chí cùng thông tin bổ sung”
Phát ngôn viên của Grayscale

Đến khoảng 4h15 cùng ngày, liên kết thông báo phê duyệt từ SEC gặp lỗi, người dùng không thể truy cập. James Seyffart, nhà phân tích từ Bloomberg ETF đã xác nhận thông báo phê duyệt từ SEC.

“Có vẻ như lệnh phê duyệt spot Bitcoin ETF đã xuất hiện trên website của SEC nhưng liên kết không còn hoạt động nữa. Tài liệu này đối với tôi có vẻ chính xác”.
James Seyffart, Nhà phân tích từ Bloomberg ETF

CFTC đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro trong DeFi 

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã công bố báo cáo chi tiết về một số đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến tài chính phi tập trung (DeFi).

Cụ thể, trong báo cáo mới đây, Tiểu ban Công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số của CFTC cho biết lĩnh vực này mang đến nhiều cơ hội tiềm năng. Song, cơ quan cũng nhấn mạnh một số rủi ro ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tài chính Mỹ, người tiêu dùng và an ninh quốc gia. 

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng nêu bật những giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro trong DeFi cho nhà đầu tư. Trong đó bao gồm việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng khi tham gia DeFi, xác định rủi ro, lỗ hổng bảo mật cũng như đưa ra quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề phức tạp. 

Đồng thời, báo cáo cũng nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách nên xác định mục tiêu và hình thức can thiệp pháp lý phù hợp nhất. Cụ thể, CFTC khuyến nghị giới lập pháp Mỹ nên đưa ra những quy định ít gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư trong ngành. 

Mặt khác, cơ quan quản lý đề cập đến việc tham gia và phối hợp với các nhà phát triển trong DeFi đển thiết lập tiêu chuẩn quốc tế. 

Chủ tịch SEC: “Dù đã phê duyệt spot Bitcoin ETF, chúng tôi không ủng hộ Bitcoin"

Gary Gensler - Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) khẳng định không ủng hộ Bitcoin dù cơ quan đã phê duyệt các đề xuất spot Bitcoin ETF.

Mặc dù 11 đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của các công ty lớn tại Mỹ đã được thông qua rạng sáng ngày 11/1 (giờ Việt Nam), quan điểm của chủ tịch SEC về tiền mã hoá vẫn không thay đổi. 

“Dù chúng tôi đã phê duyệt việc niêm yết và giao dịch một số cổ phiếu Bitcoin ETP giao ngay trong ngày hôm nay, cơ quan không ủng hộ Bitcoin".
Gary Gensler

Đáng chú ý, Chủ tịch SEC đã nhắc lại lập trường của mình đối với tiền mã hoá. Ông đưa ra sự so sánh giữa Bitcoin với các kim loại quý như vàng, bạc và bạch kim về bản chất đầu cơ. Ngoài ra, Gensler khẳng định cơ quan vẫn trung lập và không ủng hộ các công ty hay khoản đầu tư nào đằng sau sản phẩm giao dịch ETF. 

Mặt khác, Chủ tịch SEC cho biết Bitcoin được sử dụng thường xuyên trong các giao dịch bất hợp pháp. Do đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng với các rủi ro liên quan đến đồng tiền vua và những sản phẩm có giá trị gắn liền với tiền mã hoá. 

“Mặc dù cơ quan có quan điểm trung lập, tôi muốn lưu ý rằng các tài sản cơ bản trong một số ETF kim loại có những ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Trong khi đó, Bitcoin chủ yếu là tài sản đầu cơ, biến động và còn được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp bao gồm tống tiền, rửa tiền, né tránh trừng phạt và tài trợ cho khủng bố”, Chủ tịch SEC nhấn mạnh. 

Coinbase đề nghị giúp SEC bảo mật tài khoản mạng xã hội

Vào 4h ngày 10/1 (giờ Việt Nam), tài khoản Twitter của SEC thông báo phê duyệt spot Bitcoin ETF. Cơ quan này cho biết bên thứ ba đã truy cập trái phép vào tài khoản Twitter và tung tin giả. 

Ngay sau đó, các giám đốc điều hành của sàn giao dịch Coinbase đã đề nghị trợ giúp Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ trong việc bảo mật tài khoản mạng xã hội. 

“Chào @GaryGensler và @SECGov, tôi có lời đề nghị nghiêm túc: với tư cách là một sàn giao dịch crypto, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm với các giao thức bảo mật trên mạng xã hội. Nếu có bất kỳ đề xuất nào, vui lòng liên hệ.”, Philip Martin, Giám đốc An ninh của Coinbase viết trên Twitter (hiện là X).

“Đội ngũ Coinbase sẵn sàng trợ giúp. Chúng tôi cam kết thực hiện phần việc của mình để đảm bảo thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả cho tất cả người Mỹ.”, Paul Grewal, Giám đốc Pháp lý của Coinbase cho biết trên Twitter.

Đọc thêm: cosmos Hub bỏ phiếu chống lạm phát ATOM

RELEVANT SERIES