SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC và Coinbase gặp mâu thuẫn mới

Theo The Block, căng thẳng giữa Coinbase và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã tăng cao sau khi sàn giao dịch tham gia vào kế hoạch phá sản của dự án Celsius Network.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 26 2023
Updated Sep 26 2023
4 min read
thumbnail

Celsius dự định sử dụng Coinbase phân phối tiền cho khách hàng quốc tế và muốn được tòa án chấp thuận một số thỏa thuận với sàn. Trong hồ sơ ngày 22/9, SEC cho rằng các thỏa thuận giữa Coinbase và Celsius nằm ngoài giới hạn dịch vụ của một đại lý phân phối, cơ quan môi giới và sàn giao dịch.

"Chúng tôi đã nêu ra những lo ngại này trong đơn kiện chống lại Coinbase ở tòa án sơ thẩm liên bang", SEC viết.

Xung đột giữa Coinbase và SEC đã nảy sinh từ năm ngoái, khi Coinbase gửi hàng loạt câu hỏi chất vấn SEC, đồng thời yêu cầu cơ quan này đưa ra khung pháp lý rõ ràng cho tiền mã hóa. Đến tháng 3 năm nay, SEC gửi thư cảnh báo cho Coinbase rồi đệ đơn kiện sàn cung cấp dịch vụ chứng khoán chưa đăng ký.

brain armstrong
Brian Armstrong, CEO Coinbase khẳng định sàn luôn minh bạch với các cơ quan quản lý suốt nhiều năm qua. Nguồn: CNBC.

Do ảnh hưởng của vụ kiện, ngày 14/7, Coinbase đã thông báo tạm dừng dịch vụ staking của khách hàng ở California, New Jersey, South Carolina và Wisconsin cho đến khi "có thông báo mới”. Hiện kết quả vụ kiện vẫn chưa ngã ngũ.

“Coinbase tự hào hợp tác với Celsius để phân phối tiền mã hóa cho khách hàng của mình. Tôi tự hỏi, tại sao SEC lại phản đối một công ty đại chúng đáng tin cậy của Mỹ đảm nhận vai trò này?” Paul Grewal, Giám đốc Pháp lý Coinbase đăng trên Twitter cá nhân.

Celsius từng là giao thức cho vay tiền mã hoá hàng đầu thế giới, quản lý khối tài sản trị giá 25 tỷ USD. Khi khủng hoảng thanh khoản nổ ra, giá trị tài sản Celsius quản lý chỉ còn 167 triệu USD. Tháng 6/2022, công ty thông báo ngừng tính năng rút tiền do điều kiện thị trường khắc nghiệt và nộp đơn phá sản một tháng sau đó.

SEC đã kiện Celsius và cựu CEO Alex Mashinsky với cáo buộc huy động hàng tỷ USD thông qua bán "token chứng khoán" chưa đăng ký, liên tục nói dối các nhà đầu tư về tình hình tài chính công ty và thao túng giá token CEL.

Ngoài SEC, Bộ Tư pháp Mỹ cũng phản đối kế hoạch của Celsius. Cơ quan lưu ý các chủ nợ cần có đủ thông tin để cân nhắc nên phê duyệt kế hoạch hay không. Tháng 7, Bộ Tư pháp Bộ Tư pháp chỉ ra rằng từ năm 2018, Celsius đã dàn dựng kế hoạch lừa đảo nhà đầu tư bằng cách đưa ra nhiều tuyên bố sai lệch, điển hình là trên các video AMA hàng tuần trên YouTube. 

alex mashinsky
Nhà sáng lập Alex Mashinsky của Celsius đang đối mặt với tội danh lừa đảo. Nguồn: Getty Images.

Hạn chót bỏ phiếu cho kế hoạch là ngày 22/9. Theo công ty xử lý phá sản Stretto, phần lớn chủ nợ Celsius (98%) đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch hoàn trả tiền của dự án. Tiếp theo, Tòa án Phá sản Quận phía Nam của New York sẽ xét xử vụ án và đưa ra phán quyết về kế hoạch tại phiên điều trần tháng 10. 

Nếu được thông qua, bên nợ sẽ phân phối số Bitcoin và Ethereum trị giá khoảng 2 tỷ USD cho các chủ nợ. Ngoài ra, con nợ cũng sẽ phân phối vốn chủ sở hữu của công ty mới (NewCo) cho các chủ nợ.

"NewCo sẽ vận hành và tiếp tục hoạt động đào Bitcoin, staking Ethereum, kiếm tiền từ các tài sản kém thanh khoản khác của bên nợ và phát triển các cơ hội kinh doanh mới, nâng cao giá trị, tuân thủ quy định", ủy ban đại diện cho các chủ nợ tiết lộ.

Đọc thêm: binance mở lại sàn giao dịch ở Bỉ

RELEVANT SERIES