SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Singapore bắt nhóm tội phạm rửa tiền Trung Quốc

Trên trang Facebook của Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF), chính quyền Singapore thông báo đã bắt giữ 10 người do nghi ngờ giả mạo hồ sơ và rửa tiền.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 16 2023
Updated Aug 17 2023
3 min read
thumbnail

Các nghi can thuộc độ tuổi từ 31 đến 44. Ngoài 10 người trên, 12 người đang hợp tác điều tra và 8 người khác đang bị cảnh sát truy nã. Tất cả nghi phạm đều không phải là công dân Singapore hay thường trú nhân. Cảnh sát tiết lộ hầu hết đều có hộ chiếu Trung Quốc, còn lại được xác định là có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và Campuchia.

Cảnh sát đã nhận được thông tin về các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm sử dụng tài liệu giả nhằm chứng minh nguồn tiền trong tài khoản ngân hàng Singapore. Thông qua điều tra mở rộng, cảnh sát đã xác định nhóm người nước ngoài có liên quan đến đường dây rửa tiền.

"Đây có khả năng là tiền thu được từ hoạt động tội phạm có tổ chức ở nước ngoài như lừa đảo và đánh bạc trực tuyến"
SPF viết

Ngày 15/8, hơn 400 cảnh sát từ Cục Thương mại, Cục Điều tra Hình sự, Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt và Cục Tình báo Cảnh sát đã đột kích nhiều địa điểm trên toàn quốc. Qua đó, cảnh sát đã tịch thu 94 bất động sản và 50 phương tiện với tổng giá trị ước tính hơn 815 triệu SGD (600 triệu USD). 

Khám xét một nghi phạm người Campuchia, nhà chức trách Singapore tìm thấy 11 tài liệu có thông tin về tài sản mã hóa. Hiện chưa rõ giá trị số tài sản crypto này.

Ngoài ra, cảnh sát đã tịch thu hơn 35 tài khoản ngân hàng trị giá 110 triệu SGD để điều tra và ngăn chặn việc tẩu tán. Tiền mặt, trong đó có ngoại tệ, vào khoảng 23 triệu SGD. Họ cũng tìm thấy hơn 250 túi xách và đồng hồ sang trọng, hơn 120 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động, hơn 270 món đồ trang sức và hai thỏi vàng.

tủ đựng tiền của nghi can
Một trong những tủ đựng tiền được phát hiện ở nhà các nghi can. Nguồn: SPF.

Cảnh sát vẫn đang tiến hành các cuộc điều tra. Trong thời gian tới, họ có thể tiếp tục tịch thu thêm nhiều tài sản và đóng băng các tài khoản ngân hàng có liên đới. Nếu bị kết tội rửa tiền, các cá nhân có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền tối đa 500,000 USD. Theo luật hình sự Singapore, mức án cao nhất cho hành vi làm giả hồ sơ là 10 năm tù giam.

Dù blockchain có tính phi tập trung, chính phủ các nước vẫn có thể tìm cách tiếp cận tài sản mã hóa của tội phạm. Ở trường hợp trên, nhà chức trách có khả năng sẽ truy cập private key qua những tài liệu được nhóm nghi can lưu lại. Nếu tài sản được ký gửi trên sàn giao dịch tập trung, họ có thể gửi trát đòi hầu tòa hoặc ban lệnh tịch thu trực tiếp đối với tổ chức đó.

Thông thường, chính phủ các nước sẽ thanh lý số tiền tịch thu được. Do kế hoạch thanh lý không được công khai, cộng đồng luôn phải theo dõi sát hoạt động của các ví có liên quan để chuẩn bị cho những tình huống biến động giá lớn.

Đọc thêm: ledger tích hợp PayPal cho phép người dùng mua crypto

RELEVANT SERIES