SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số dư ETH trên các sàn giao dịch chạm đáy trong 5 năm qua

Số lượng Ethereum (ETH) trên các sàn giao dịch bắt sụt giảm vào đầu tháng 9/2022 và hiện chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
Avatar
quynhnt
Published May 26 2023
Updated Dec 22 2023
4 min read
thumbnail

Theo dữ liệu của Glassnode, chỉ có 14.85% tổng nguồn cung ETH hiện được nắm giữ trên các sàn giao dịch tập trung. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 25–26% từng đạt được trong mùa uptrend của thị trường tiền mã hoá vào năm 2021. 

eth
Số dư ETH trên các sàn giao dịch tập trung ngày càng sụt giảm. Nguồn: Glassnode.

Sự sụt giảm nguồn cung ETH trên các sàn giao dịch bắt đầu vào tháng 9/2022. Đáng chú ý, số lượng này ngày càng giảm mạnh sau cuộc khủng hoảng của FTX vào tháng 11/2022. Ngoài dự trữ ETH trên các sàn giao dịch, số địa chỉ ví Ethereum nắm giữ hơn 100 ETH cũng chạm mức thấp nhất trong 6 tháng gần đây.

Nhiều nhà phân tích cho rằng có hai sự kiện quan trọng có thể đã ảnh hưởng đến sự sụt giảm số dư ETH trên các sàn giao dịch tập trung thời gian qua. Đầu tiên là sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hoá hàng đầu thị trường FTX. Điều này khiến số lượng lớn người dùng chuyển tài sản của họ về ví cá nhân. Yếu tố thứ hai đó là nâng cấp Shapella vừa diễn ra của mạng Ethereum. 

Sau khi Shapella được hoàn tất, hàng nghìn nhà đầu tư bắt đầu được rút staking ETH về ví cá nhân. Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người, chỉ có số lượng nhỏ nhà đầu tư xác nhận huỷ staking ETH. Trong khi đó, phần lớn mọi người đều rút phần thưởng staking của họ. 

Việc số dư crypto trên các sàn giao dịch sụt giảm được xem là một trong những dấu hiệu tăng giá của tài sản đó. Bởi nhiều người cho rằng điều này thể hiện nhà đầu tư không muốn bán crypto ở mức giá hiện tại. Trong trường hợp của Ethereum, việc nhà giao dịch tiếp tục staking ETH là lý do rõ ràng nhất khiến nguồn cung giảm sút.

Trước đó, các sàn giao dịch tiền mã hoá hàng đầu như Binance, Bitfinex, Kraken và những sàn khác đã thông báo hỗ trợ nâng cấp Shapella. Sau sự kiện này, số lượng ETH được rút khỏi sàn ngày càng tăng và dẫn đến sự sụt giảm số dư ETH ở hiện tại. 

eth staking
Phân bổ lượng staking ETH được rút từ các sàn giao dịch. Nguồn: Nansen.

Ngoài ra, sau khi nâng cấp Shapella được hoàn tất, số lượng ETH được staking đã vượt quá số ETH bị rút. Hơn nữa, báo cáo từ Glassnode cũng ước tính rằng có ít hơn 1% staking ETH dự kiến sẽ được bán. Do đó, một lượng ETH đáng kể rời khỏi các sàn giao dịch tập trung đã được staking trở lại. 

Gàn đây, Vitalik Buterin - đồng sáng lập Ethereum đã cảnh báo về rủi ro của restaking trên mạng lưới này. Như Interlock đã đưa tin, trong bài đăng trên blog ngày 21/5 với tiêu đề “Don't overload Ethereum's consensus” (đừng quá lạm dụng thuật toán đồng thuận), Vitalik đã cảnh báo việc sử dụng lớp đồng thuận của mạng Ethereum cho các nền tảng khác có thể mang đến rủi ro cho toàn bộ hệ sinh thái. 

Theo đó, ông khuyến nghị các nhà phát triển không nên áp dụng phương pháp này cho dự án của mình. Đáng chú ý, Vitalik cho rằng các dự án nên duy trì sự tối giản cho blockchain.  

Đọc thêm:  Phí gas cao có là nguyên nhân ngăn cản Ethereum tăng giá?

RELEVANT SERIES