SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số lượng ETH staking tăng mạnh vượt ngưỡng 22 tỷ USD

Số ETH đã staking trị giá 22.38 tỷ USD sẽ không được phân phối cho đến khi nâng cấp tiếp theo của Ethereum diễn ra thành công.
Avatar
quynhnt
Published Jan 12 2023
Updated Dec 19 2023
2 min read
thumbnail

Gần bốn tháng sau khi Ethereum chuyển đổi sang cơ chế proof-of-stake, mạng lưới blockchain này tiếp tục đạt được một số cột mốc quan trọng khác. Dữ liệu từ Etherscan cho thấy hơn 16 triệu ETH đã được staking vào Beacon Chain của mạng Ethereum.

Theo đó, số lượng này chiếm khoảng 13.28% nguồn cung của ETH, trị giá gần 22.38 tỷ USD. Sau hai năm kể từ khi dịch vụ staking ETH ra mắt vào 2020, lần đầu tiên Beacon Chain được vận hành bằng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần. 

Trên thực tế, những validator (trình xác thực) staking ETH để có cơ hội kiểm duyệt các giao dịch vào sổ cái blockchain. Số tiền được staking sẽ bị khóa và tích lũy lợi nhuận cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, holder ETH sẽ không thể rút tiền về ví cho đến khi nâng cấp Shanghai diễn ra vào tháng 3/2023. 

Mặc dù số lượng ETH được staking ngày càng tăng mang đến tiềm năng lợi nhuận cho holder, điều này cũng gây áp lực cho các nhà phát triển Ethereum. Họ có thể phải đẩy nhanh tiến độ nâng cấp mạng lưới để cho phép người dùng rút tiền sớm hơn.  

Bên cạnh đó, dữ liệu từ Nansen cho thấy số lượng người dùng staking ETH duy nhất đạt khoảng 92,500. Đồng thời, số lượng trình xác thực mạng lưới hiện duy trì ở mốc 498,000.

Về mặt lý thuyết, số lượng ETH được staking ngày càng tăng sẽ giúp tăng cường bảo mật blockchain Ethereum. Tuy nhiên, phần lớn số token này thuộc quyền sở hữu của các holder “tay to” trong thị trường. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc kiểm soát mạng lưới Ethereum đang dần trở nên quá tập trung.

Trong tổng số 16 triệu ETH được nêu trên, khoảng 4.65 triệu ETH được staking trên giao thức Lido. Theo Nansen, Lido, Coinbase, Kraken và Binance lần lượt là bốn công cụ xác thực Ethereum lớn nhất. Cả bốn nền tảng này chiếm khoảng 55.88% thị phần tổng số ETH đã staking. 

Đọc thêm:  Phí gas giảm mạnh tác động thế nào đến Ethereum?

RELEVANT SERIES