SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sở Mật vụ Mỹ khen ngợi blockchain

Tối qua (15/5), Sở Mật vụ Mỹ (USSS) đã cùng Liên minh Thực thi Máy tính Vùng Vịnh (REACT) tổ chức buổi hỏi đáp trên subreddit r/CryptoCurrency. Cơ quan nhận định blockchain có thể là công cụ hữu ích để phòng chống tội phạm.
Avatar
uyntran.web3
Published May 15 2023
Updated Sep 16 2023
4 min read
thumbnail

The Block dẫn lời USSS cho hay blockchain có thể trở thành "mỏ vàng" trong theo dõi tội phạm tài chính dù tiền mã hóa vẫn là loại tài sản được nhiều hacker và kẻ lừa đảo lựa chọn. "Blockchain mang đến cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để theo dõi dòng tiền", REACT đồng ý.

Các quan chức đang nỗ lực hành động sau khi số vụ hack đạt kỷ lục trong năm 2022. Dữ liệu Chainalysis cho thấy gần 776 triệu USD đã bị đánh cắp trong 32 cuộc tấn công, chủ yếu vào các giao thức DeFi.

Bên cạnh bảo vệ các nhà lãnh đạo Mỹ, USSS cũng bảo vệ cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia. Văn phòng của cơ quan tại San Francisco có một nhóm đặc vụ và nhà phân tích riêng cho tội phạm tiền mã hóa. Họ cho biết bất kỳ đặc vụ mới nào trong đội ngũ đều "bắt buộc đọc sách trắng Bitcoin".

coin98
Nhân viên USSS cầm thông báo về buổi AMA trên Reddit. 

Trong khi đó, REACT là lực lượng đặc nhiệm gồm các cảnh sát địa phương và đối tác liên bang do cơ quan lập pháp California thành lập vào cuối những năm 1990 để xử lý tội phạm công nghệ cao. Nhóm đã tập trung vào hình thức lừa đảo pig butchering. Trong mô hình này, kẻ lừa đảo chiếm được lòng tin của nạn nhân, sau đó đánh cắp tiền mã hóa của họ. REACT đã thu hồi thành công hàng triệu USD bị đánh cắp bằng cách truy vết dữ liệu on-chain.

“Chúng tôi đã trả lại tiền cho 17 nạn nhân suốt 9 tháng qua”, REACT chia sẻ.

Trao đổi với người dùng Reddit, USSS cam kết các cơ quan thực thi pháp luật có công cụ giám sát tiền mã hóa mạnh mẽ như tài chính truyền thống. Ngoài ra, USSS lưu ý báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ năm 2022 cho thấy số tiền được rửa bằng crypto thực chất nhỏ hơn so với tiền pháp định. 

Ngoài xử lý tội phạm crypto và thu hồi tiền, việc tìm kiếm nạn nhân cũng có thể là thách thức đối với cơ quan thực thi pháp luật. USSS cho biết họ đã tìm thấy một nạn nhân trên Reddit. Người này đã đăng bài tố cáo một vụ lừa đảo đầu tư nhưng không báo cáo cho USSS thông qua các kênh chính thức như Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet, hay còn gọi là IC3.

“Mỗi vụ án đều khác nhau, nhưng bạn sẽ không thể tìm lại tiền nếu không báo án", USSS cho biết. 

Cơ quan chia sẻ từng bắt gặp một nạn nhân viết rằng bị mắc phải chiêu lừa pig butchering trên Reddit nhưng không hề báo cáo cho IC3 hay cảnh sát. USSS đã phải liên hệ với nạn nhân qua Reddit để yêu cầu họ gửi báo cáo IC3. Cuối cùng nạn nhân đã nhận lại được tiền.

coin98
USSS kêu gọi người dân báo án để được hỗ trợ.

Cũng trên diễn đàn, một tài khoản Reddit đã hỏi liệu cơ quan thực thi pháp luật có thể theo dõi các giao dịch trên Monero, loại tiền mã hóa sử dụng blockchain tập trung vào quyền riêng tư hay không. Một người dùng khác tiếp đến khẳng định họ có thể theo dõi nó. Sau đó, USSS trả lời: “Hãy gọi cho tôi".

Một người dùng Reddit khác đã hỏi Sở Mật vụ rằng họ đã từng cân nhắc phát hành token hoặc memecoin hay chưa. USSS không nhắc đến token, song cho hay cơ quan đã tạo và mint một bộ sưu tập NFT vào năm ngoái. Bộ NFT mô phỏng lại một số địa điểm ở San Francisco như Alcatraz và Chinatown.

coin98
NFT United States Secret Service San Francisco Field Office. Nguồn: OpenSea.

“Chúng tôi cố gắng tìm hiểu nhiều nhất có thể về các tài sản kỹ thuật số khác nhau trong không gian này”, USSS tuyên bố.

Đọc thêm: Các công ty crypto tại Mỹ dần chuyển hướng đến Bermuda.

RELEVANT SERIES