SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Điều kiện niêm yết token BRC-20 của OKX; Spot Bitcoin ETF có thể hủy diệt Bitcoin; zkSync ngừng hoạt động trong 3h

Ngày 26/12, thị trường crypto phục hồi đáng kể, vốn hoá tăng hơn 30 tỷ USD. Bitcoin di chuyển quanh vùng 43,500 USD, một số coin Layer 1 (SOL, DOT, NEAR,...) tăng mạnh.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 26 2023
Updated Dec 27 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là ORDI (ORDI) ở mức 43.2%, Sei (SEI) ở mức 20.6% và Sui (SUI) ở mức 18.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là THORChain (RUNE) ở mức -5.5%, Optimism (OP) ở mức -4.2% và Lido DAO (LDO) ở mức -3.7%.

crypto 26 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 71 (tham lam), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 26 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Giá SOL chạm đỉnh 2023 nhờ ‘bàn đạp’ memecoin

Nhờ làn sóng memecoin, vốn hoá của Solana bật tăng hơn 4.8 tỷ USD chỉ trong 24h, chạm mốc 39 tỷ USD. Nhờ đó, SOL đánh bại XRP, trở thành đồng tiền mã hóa lớn thứ 5 thị trường.

Đáng chú ý, khối lượng giao dịch trên các sàn phi tập trung trong hệ sinh thái Solana trong 24h đã chính thức vượt Ethereum. Theo đó, khối lượng giao dịch mỗi ngày trên nền tảng phi tập trung trong hệ sinh thái Solana ngày 21/12 đạt 1.2 tỷ USD. 

Đây không phải lần đầu tiên Solana vượt Ethereum về hoạt động DeFi. Trước đó vào ngày 15/12, hoạt động DeFi của layer 1 này cũng vượt mặt Ethereum về khối lượng giao dịch.

Ngoài ra, tổng giá trị khóa (TVL) trên Solana cũng lần đầu tiên vượt mốc 2 tỷ USD và chạm mức 2.9 tỷ USD kể từ khi sàn giao dịch FTX phá sản vào tháng 11/2022.

Động lực giúp Solana tăng trưởng bắt nguồn từ Bonk (BONK) - memecoin lấy hình tượng từ chú chó Inu. Theo đó, ở tuần thứ hai tháng 12, giá BONK tăng vọt (x300 lần từ đáy) khiến nhà đầu tư săn lùng Solana Saga vì trước đó Bonk thông báo sẽ airdrop 30 triệu token BONK (trị giá hơn 700 USD tại thời điểm airdrop) cho những ai đã mua điện thoại Saga của Solana. 

Chính sự kiện này đã góp phần khiến điện thoại này cháy hàng kể từ ngày 16/12. Giá sàn của Solana Saga cũng tăng vọt lên 2,000 USD. Thậm chí, giá bán một chiếc điện thoại này trên eBay còn bị đẩy lên mốc 5,000 USD.

Arthur Hayes: Spot Bitcoin ETF có thể hủy diệt Bitcoin 

Theo bài đăng trên blog ngày 23/12, Arthur Hayes cho rằng trong trường hợp các nhà phát hành spot Bitcoin ETF nắm giữ tất cả BTC và các nhà đầu tư mua các công cụ tài chính phái sinh BTC thay vì tự HODL. Khi đó, số lượng giao dịch sẽ cạn kiệt và các thợ đào sẽ mất động lực để tiếp tục xác thực các giao dịch.

“Về cơ bản, nếu quỹ ETF do những tổ chức tài chính quản lý quá thành công, chúng sẽ phá hủy hoàn toàn Bitcoin”, Arthur Hayes chia sẻ trên blog.

“Kết quả cuối cùng là các thợ đào tắt máy vì họ không còn được trả tiền để xác thực các giao dịch. Không có thợ đào, mạng lưới sẽ chết và Bitcoin sẽ biến mất".
Arthur Hayes

Hayes cho rằng nếu tình huống trên xảy ra, mạng lưới mới sẽ thay thế Bitcoin và thậm chí mở rộng hơn nữa ý tưởng ban đầu của Satoshi Nakamoto về hệ thống tiền mã hoá ngang hàng.

Nếu Bitcoin trở thành tài sản tài chính khác do nhà nước kiểm soát, nó sẽ chết vì không được sử dụng”.
Arthur Hayes

"Một lần nữa, người dân sẽ có tài sản tiền tệ và hệ thống tài chính không do nhà nước kiểm soát. Hy vọng rằng ở lần thứ hai, chúng ta sẽ học được cách không giao phó private key của mình cho các công ty tài chính [từ Phố Wall]."

zkSync ngừng hoạt động trong 3h

Trưa ngày 25/12, mạng lưới Layer 2 zkSync Era đã ngừng tạo khối trong 3 giờ đồng hồ. Đội ngũ dự án đang tìm kiếm nguyên nhân để giải quyết. Theo trang zksync.io, mạng lưới layer 2 đã dừng hoạt động được 3 giờ đồng hồ. Khối cuối cùng được tạo vào 12h48 ngày 25/12 (giờ Việt Nam). 

zksync era
Lịch sử tạo khối trên zkSync Era. Nguồn: zksync.io.

Đội ngũ phát triển zkSync cho biết mạng lưới đang gặp phải một số vấn đề. Họ đang đánh giá tình hình và giải quyết sớm nhất có thể. 

"Chúng tôi sẽ công bố báo cáo sau khi giải quyết vấn đề", đội ngũ dự án cho biết. 

CEO OKX tiết lộ điều kiện niêm yết token BRC-20

Là một trong những sàn giao dịch hàng đầu, OKX có tiêu chí riêng để mở giao dịch các dự án tiền mã hóa. Jay Hao, CEO OKX cho biết các token BRC-20 cần đáp ứng 5 tiêu chí niêm yết cơ bản của sàn.

Trong mùa tăng trưởng, nhiều người dùng đã yêu cầu sàn OKX mở giao dịch  cho token BRC-20. Jay Hao cho rằng trước khi niêm yết, phía dự án cần đáp ứng đủ những tiêu chí ông đưa ra.

Theo Jay, việc mở giao dịch cho các token BRC-20 sẽ giúp sàn OKX kiếm tiền nhanh hơn nhưng sẽ gây bất lợi cho thị trường. 

“OKX không bao giờ muốn trở thành sàn giao dịch dễ dãi trong ngành”.
Jay Hao, Giám đốc Điều hành OKX

Jay Hao cho rằng OKX không phải là công ty đầu ngành nhưng vẫn có định hướng lâu dài như xây dựng cơ sở hạ tầng, tính minh bạch và tập trung vào công nghệ. Đầu tiên, trước khi niêm yết, sàn giao dịch này cần kiểm định chất lượng, sản phẩm của dự án. 

Tiếp theo, OKX sẽ xem xét mức độ phổ biến của token đó. Jay Hao lưu ý rằng nền tảng sẽ không niêm yết những loại tiền mã hóa mà người dùng ít giao dịch. Bên cạnh đó, Jay cho biết OKX sẽ kiểm tra danh tính đội ngũ phát triển và nhóm nhà đầu tư sớm, để chắc chắn rằng dự án có tầm nhìn dài hạn. 

Ngoài ra, sàn giao dịch này sẽ đánh giá các giấy tờ pháp lý cho việc phát hành token, đặc biệt là vào thời điểm Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang “dòm ngó” các sàn giao dịch tiền mã hóa mở giao dịch token chưa đăng ký. Cuối cùng, Jay Hao tuyên bố OKX chỉ chọn các dự án dựa trên chính nghiên cứu của sàn.

Yuga Labs thống trị NFT bất động sản năm 2023

Top 10 doanh số bán NFT "bất động sản" cao nhất trong năm 2023 đều thuộc về dự án Otherdeed for Otherside và Otherdeed Expanded của Yuga Labs. Giá các NFT này dao động từ 276,000 USD - 514,350 USD.

Hơn một năm sau khi phát hành, dự án Otherside của Yuga Labs vẫn thống trị doanh số bán NFT "bất động sản". Ra mắt lần đầu tiên vào ngày 1/5/2022, bộ sưu tập Otherside đã bán hết trong vài giờ, mang về cho Yuga Labs 317 triệu USD.

Sau đó, công ty đã phát hành dự án Otherside Expanded vào ngày 3/4. Các NFT trong bộ sưu tập này là vật phẩm trong tựa game Otherside: Legends of The Mara. 

Theo The Block Research, 10 NFT metaverse có giá bán cao nhất thuộc bộ sưu tập Otherdeed Expanded. Danh sách này được sắp xếp theo thứ tự tăng dần theo giá bán, thống kê theo cặp ETH/USD vào thời điểm đó.

8 trong số 10 NFT này thuộc sở hữu của nhà đầu tư có biệt danh n0b0dy.eth. 2 vật phẩm còn lại đã bị đốt bỏ để giảm nguồn cung.

Đọc thêm: BitMEX: Bitcoin ETF có thể ‘giành’ thị phần ETP

RELEVANT SERIES