SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Stablecoin CUSD ra mắt phiên bản mới; Gas Avalanche đạt 14 triệu USD vì Inscription; Solana Saga trị giá 5,000 USD

Ngày 19/12, thị trường crypto phục hồi đáng kể, vốn hoá tăng hơn 35 tỷ USD. Bitcoin chạm 43,000 USD, tăng gần 4% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Dec 19 2023
Updated Dec 19 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Sei (SEI) ở mức 30.2%, WOO Network (WOO) ở mức 20.9% và Injective (INJ) ở mức 15.8%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là WEMIX (WEMIX) ở mức -6.5%, XDC Network (XDC) ở mức -3.7% và Terra Luna Classic (LUNC) ở mức -2.5%.

crypto 19 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 73 (tham lam), tăng 8 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 19 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Solana Saga được bán với giá 5,000 USD trên eBay

Sau cơn sốt airdrop memecoin, điện thoại Solana Saga đã cháy hàng trên trang web chính thức và được bán với giá 5,000 USD trên eBay - gấp hơn 8 lần giá bán lẻ.

Ngày 16/12, trên trang web eBay, hai chiếc điện thoại Solana Saga đã được bán với giá 5,000 USD. Trong khi một số khác được bán với giá 3,316 USD.

Bên cạnh đó, giá sàn của Solana Saga cũng tăng vọt lên 2,000 USD. Hơn 20 thiết bị đã được bán với giá 2,000 USD vào cuối tuần, cao hơn 1,400 USD so với mức giá ban đầu là 599 USD trên trang web Solana Mobile.

solana saga
Điện thoại Solana Saga được bán với giá 5,000 USD trên eBay. Nguồn: eBay.

Từ khi Solana Saga ra mắt vào ngày 8/5, mỗi điện thoại Saga mới đều đi kèm với đợt airdrop 30 triệu token Bonk (BONK). Ở tuần thứ hai tháng 12, giá BONK tăng vọt (x300 lần từ đáy) khiến nhà đầu tư săn lùng Solana Saga.

Trên website chính thức, điện thoại này đã cháy hàng kể từ ngày 16/12. Những người mua điện thoại Saga đều kỳ vọng giá BONK sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Stablecoin CUSD ra mắt phiên bản mới

Ngày 18/12, Ninety Eight hợp tác Stably ra mắt phiên bản mới của stablecoin CUSD.

Theo thông báo, CUSD sẽ là phiên bản mới của Coin98 Dollar. Đồng stablecoin này được đảm bảo bổ trợ hoàn toàn (fully-backed) và neo giá với đồng USD. Bản nâng cấp sẽ được quản lý bởi Stably, đơn phát hành stablecoin tại Mỹ. 

Stably là công ty tài chính công nghệ tại Washington, phát triển stablecoin và cung cấp cơ sở hạ tầng cho blockchain, ứng dụng và dự án Web3. Hiện công ty đã cung cấp sản phẩm cho hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, nổi bật với stablecoin và phương thức thanh toán fiat. 

CUSD sẽ được triển khai đầu tiên trên mạng lưới Viction. Thông qua chuẩn token VRC25, người dùng có thể thực hiện giao dịch CUSD mà không cần phí gas. 

"CUSD sẽ đóng vai trò trọng yếu trong hệ sinh thái Viction. CUSD sẽ là giải pháp liền mạch cho người dùng trên tất cả ứng dụng trên nền tảng".
Thông báo từ CUSD

OKX vượt mặt Blur về khối lượng giao dịch NFT

Nhờ phong trào Ordinals, khối lượng giao dịch NFT trên OKX marketplace đã bật tăng mạnh mẽ, vượt xa 2 nền tảng danh tiếng là Blur và OpenSea.

Theo dữ liệu từ DappRadar, tính đến 1h chiều ngày 18/12, khối lượng giao dịch NFT trên OKX marketplace đạt gần 50.33 triệu USD. Thành tích đáng chú ý này giúp OKX vượt mặt các đối thủ là Blur và OpenSea. Theo đó, hiện Blur đứng thứ 2 với khối lượng giao dịch hàng ngày chạm mức 13.21 triệu USD.

Magic Eden ở vị trí thứ 3 với 7.63 triệu USD. UniSat xếp thứ 4 với khối lượng giao dịch đạt 3.82 triệu USD. OpenSea đứng thứ 5 với khối lượng giao dịch là 3.25 triệu USD.

volume nft
Khối lượng giao dịch NFT của các marketplace. Nguồn: DappRadar.
“OKX đã trở thành NFT marketplace số một thị trường sau khi nền tảng hỗ trợ Bitcoin Ordinals”, 
Nick Ruck, Giám đốc Điều hành của công ty Web3 ContentFi Labs chia sẻ.

Tuy nhiên, R.J. Ke khuyên nhà đầu tư nên cảnh giác với làn sóng mới nổi này, đừng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và dẫn đến các quyết định sai lầm. Theo đó, thị trường NFT Ordinals còn tương đối non trẻ và biến động mạnh.

Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là cá nhân nhỏ lẻ, dễ bị cuốn theo tin đồn mà bỏ qua những yếu tố khách quan. Vì vậy, R.J.Ke đề nghị người dùng nên nghiên cứu kỹ lưỡng các dự án NFT Bitcoin trước khi đầu tư.

Phí gas trên Avalanche chạm ngưỡng 14 triệu USD vì Inscription

Trong 5 ngày qua (từ ngày 14 đến 18/12), người dùng trên Avalanche đã chi gần 13.8 triệu USD phí gas để mint và khắc (inscribe) các token, NFT liên quan đến Inscription.

Theo dữ liệu từ Dune Analytics, phí giao dịch hàng ngày cho hoạt động mint và di chuyển Inscription trên Avalanche đã tăng vọt lên mốc 5.6 triệu USD. 

Nói cách khác, trong 5 ngày qua (từ ngày 14 đến 18/12), người dùng trên Avalanche đã chi gần 13.8 triệu USD phí gas để đúc và khắc các token, NFT liên quan đến Inscription. Con số trên chiếm tới 70% phí giao dịch Inscription trên toàn bộ blockchain.

gas avalanche
Người dùng Avalanche đã chi hàng triệu USD phí gas cho việc mint và di chuyển các Inscription. Nguồn: Dune Analytics.

Hiện Avalanche xếp thứ 3 về số lượng giao dịch liên quan đến Inscription với 61 triệu giao dịch. Đứng thứ 1 là Polygon PoS với số lượng giao dịch lên tới 161 triệu giao dịch. BNB Chain ở vị trí thứ 2 với 77 triệu giao dịch. 

Những ngày gần đây, xu hướng Inscription dần nở rộ trở lại khi chuẩn token PRC-20 ra mắt trên mạng lưới Polygon. Theo đó, nhiều người dùng đã tham gia mint các token PRC-20, đặc biệt là POLS - đồng coin có tên gần giống với token thay thế MATIC. 

Đáng chú ý, vào ngày 17/11, nhiều nhà đầu tư đã chi gần 103 triệu MATIC (trị giá khoảng 86 triệu USD) phí gas để mint token PRC-20, đặc biệt là POLS (theo dữ liệu Dune Analytics).

Quỹ Bitcoin ETF của BlackRock cập nhật mã chứng khoán

Theo hồ sơ sửa đổi ngày 18/12, quỹ spot Bitcoin ETF của BlackRock đã có mã chứng khoán IBIT sau cuộc gặp với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Phiên bản cập nhật cũng bổ sung cơ chế phát hành và mua lại (redeem) đối với quỹ. Đây là một trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc họp giữa BlackRock với SEC ngày 14/12. SEC và ông lớn ngành quản lý tài sản đã có cuộc gặp mặt thứ 4 để thảo luận về đơn đăng ký spot Bitcoin ETF.

James Seyffart, nhà phân tích Bloomberg tiết lộ cuộc họp về iShares Bitcoin Trust có sự tham gia của Chủ tịch SEC Gary Gensler và các nhân viên ngay dưới quyền ông. 

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cấp cao của Bloomberg, cũng tỏ ra lạc quan về cuộc họp mới đây. Ông cho biết những người tham gia không phải là “nhóm nhân viên bình thường”. Một trong số đó là Ben Tecmire, Giám đốc Chính sách công của BlackRock và từng là cố vấn cấp cao tại Bộ phận Quản lý Đầu tư của SEC.

“Quỹ The Trust luôn phát hành và mua lại Baskets liên tục. Các giao dịch này vốn dùng để đổi cổ phiếu thành tiền mặt. Nhưng tùy theo quy định, chúng tôi cũng có thể hỗ trợ đổi thành Bitcoin”.
BlackRock nêu rõ trong hồ sơ

Ngoài BlackRock, Ark 21Shares và WisdomTree cũng đã nộp hồ sơ sửa đổi S-1 lên SEC vào ngày 18/12. Trước đó, nhân viên SEC đã họp với một số công ty khác đã nộp đơn đăng ký spot Bitcoin ETF, bao gồm Fidelity, Franklin Templeton và Grayscale Investments.

Đọc thêm: Improbable bán công ty game với giá 97 triệu USD

RELEVANT SERIES