SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Stablecoin TUSD mất peg trên Binance

Theo dữ liệu trên sàn Binance US, giá TUSD (TrueUSD) đã giảm xuống mức 0.8 USD, thấp hơn đáng kể so với mốc 1 USD của stablecoin USDT (Tether).
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 28 2023
Updated Dec 13 2023
3 min read
thumbnail

Hiện cặp TUSD/USDT được giao dịch ở mức 0.89 USD trên Binance US sau khi chạm mức thấp nhất 0.8 USD vào ngày 28/6. Trên Binance.com, cặp stablecoin có tỷ giá 0.998.

Theo nhà phân tích thị trường Parrot Capital, TUSD đang bị ảnh hưởng nặng nề do khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp suốt thời gian dài. Nhiều nhà giao dịch đã nghi ngờ về tính an toàn của TUSD sau khi Prime Trust, đối tác chuyển đổi USD của dự án, bị buộc đóng cửa.

giá tusd giảm mạnh trên binance và binance us
Giá TUSD giảm mạnh trên Binance và Binance US. Nguồn: CoinDesk.

Ngay sau đó, TrueUSD lên tiếng cam kết không bị ảnh hưởng bởi Prime Trust, song không lấy được lòng tin của cộng đồng do dịch vụ mint và chuyển đổi TUSD vẫn tiếp tục bị đình trệ. Trong email gửi khách hàng, công ty thông báo đang tìm các đối tác thanh toán thay thế Prime Trust. Khi được hỏi công ty đang làm việc với những bên nào, TrueUSD từ chối nêu tên cụ thể các đối tác đó.

Giá TUSD bắt đầu giảm mạnh trên Binance US sau khi báo cáo dự trữ cho thấy dự án lưu ký 26,000 USD tài sản hỗ trợ cho stablecoin tại một tổ chức Mỹ đã được lệnh tạm dừng rút tiền. Ngoài ra, báo cáo dự trữ của TUSD được cung cấp bởi The Network Firm, công ty của cựu kiểm toán viên FTX.

Điều này đã khiến cộng đồng crypto hoài nghi về uy tín của hệ thống kiểm toán không chỉ của TrueUSD mà còn của toàn bộ ngành. Theo Cochran, oracle báo giá của TrueUSD bao gồm 17 dữ liệu khác nhau, nhưng tất cả đều lấy dữ liệu từ cùng một nguồn, The Network Firm.

“Kiểm toán viên thẩm định TUSD từng là kiểm toán của FTX? Những người này đã gây ra vụ bê bối lớn nhất lịch sử rồi thay tên đổi họ như thế?" 
Nhà phân tích Adam Cochran.

Ngoài rắc rối liên quan đến bên kiểm toán, Maverick Protocol (MAV) launchpool trên Binance bắt đầu rút TUSD. Ngoài ra, dự trữ trên pool Curve bắt đầu mất cân bằng và tăng hơn 70%. Lãi suất tiền gửi và cho vay TUSD trong Aave V2 tăng vọt, với lãi suất tiền gửi đạt 42% và lãi suất cho vay đạt 54%. Do đó, cá voi và nhà đầu tư đang tận dụng cơ hội chênh lệch giá để đổi TUSD lấy USDC và các stablecoin khác.

Phần lớn dự trữ TUSD được lưu trữ tại Prime Trust, First Digital, Capital Union, Manual và BitGo. Theo số dư dự trữ của TUSD, nguồn hỗ trợ cho token vào khoảng 3.139 tỷ TUSD và tài sản thế chấp bằng USD được giữ trong tài khoản là 3.14 tỷ USD.

Vấn đề của TUSD càng trở nên lo ngại khi Binance bắt đầu chuyển hướng hỗ trợ stablecoin TUSD do Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu Paxos ngừng mint BUSD. Gần đây, Binance đã mint khoảng 1 tỷ TUSD trên mạng TRON. Ngày 21/6, sàn áp dụng phí maker bằng 0 cho tất cả người dùng đủ điều kiện khi giao dịch TUSD từ ngày 30/6.

Ngoài ra, nền tảng có kế hoạch miễn phí taker cho các cặp giao dịch BTC/TUSD, TUSD/BUSD và TUSD/USDT trong thời gian triển khai chương trình này. Phí maker và taker cũng sẽ được miễn trừ đối với các cặp stablecoin BUSD/USDT, TUSD/BUSD, TUSD/USDT, USDC/USDT và USDP/USDT.

Đọc thêm: Thất bại đầu tiên của Binance US trong vụ kiện với SEC

RELEVANT SERIES