SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bị chỉ trích, StarkWare mở khóa 550,000 USD của người dùng

Dự án layer 2 StarkWare trước đó đã khóa toàn bộ tiền của những người dùng không nâng cấp tài khoản trước ngày 21/8.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 30 2023
Updated Aug 31 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 31/8, StarkWare đã đồng ý kích hoạt lại quyền truy cập các ví chứa tổng cộng 550,000 USD của người dùng. Trong bài đăng Twitter, Starknet giải thích, người dùng sẽ tạm thời không thể truy cập các tài khoản chưa được nâng cấp khi phiên bản 0.12.1 đi vào hoạt động.

Mới đây, dự án đã kích hoạt lại bản nâng cấp để người dùng lấy lại quyền truy cập tài khoản. Tuy nhiên, ví lý do kỹ thuật, có khả năng đến ngày 1/9 người dùng ví Argent và Braavos mới thu hồi được quyền vào tài khoản.

Ngày 29/8, theo Ana Vukina, nhân viên hỗ trợ khách hàng của ví Argent, tất cả tài khoản không nâng cấp lên hợp đồng thông minh mới nhất của Starknet trước ngày 21/8 đều không còn khả dụng.

“Trong năm qua, chúng tôi đã thông báo về việc cần nâng cấp ví. Thật không may, đây là thay đổi của StarkWare, không phải là thay đổi mà chúng tôi kiểm soát”, Vukina nói với một người dùng Starknet trên Discord.

argent thông báo
Trước ngày 31/8, StarkWare và Argent tuyên bố người dùng sẽ mất tiền nếu không cập nhật tài khoản. Nguồn: Discord.

Thuộc hệ sinh thái StarkWare, Starknet là layer 2 zk rollup được xây dựng trên blockchain Ethereum. Vukina giải thích rằng Starknet là mạng lưới mới đang phát triển nhanh chóng và cần trải qua nhiều nâng cấp cũng như thay đổi lớn để ra mắt hoàn thiện. Trong nhiều tháng, StarkWare và Argent đã kêu gọi người dùng nâng cấp tài khoản và cảnh báo họ về nguy cơ mất tài sản.

Bất chấp những cảnh báo, nhiều người không hài lòng với cách tiếp cận ban đầu của Starknet.

"Những mạng lưới khiến người dùng mất quyền truy cập vào tiền của mình vì 'nâng cấp' nên bị sập và cháy rụi. Dù họ có truyền thông tin đến người dùng thế nào, luôn có những người 'offline' vào lúc đó", tài khoản Twitter @Belgio viết.

Một số người dùng khác cho rằng StarkWare có thể chọn phương án khác vừa bảo vệ tất cả tiền của người dùng, vừa không làm chậm tốc độ đổi mới của dự án. Người dùng Twitter @androolloyd lập luận: “Họ có thể thực hiện nâng cấp rồi chuyển tiền của người dùng đến địa chỉ yêu cầu bồi thường và đưa ra bằng chứng merkle tree để phục hồi”.

Theo Starkscan, hơn 78 triệu USD tài sản bị khóa trong các tài khoản Starknet, trong đó 546,000 USD nằm trong các tài khoản “chưa nâng cấp”. Khoảng 15% trong số 2.1 triệu tài khoản của mạng lưới chưa được cập nhật phiên bản mới.

Đọc thêm: Mức chiết khấu GBTC chạm đáy kể từ 2021

RELEVANT SERIES