SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Sức hút của Solana tăng vọt; Chính sách ‘airdrop’ 10,000 baht của Thái Lan bị chỉ trích; Chủ tịch SEC lại cảnh báo về crypto

Ngày 10/1, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 24 tỷ USD. Bitcoin giảm hơn 1% về 46,000 USD. Trong khi đó, Ethereum lại tăng 2.7% lên 2,370 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 10 2024
Updated Jan 10 2024
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Helium (HNT) ở mức 28.9%, Bonk (BONK) ở mức 26.2% và Lido DAO (LDO) ở mức 19.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Stacks (STX) ở mức -8.9%, Astar (ASTR) ở mức -8.7% và SATS (Ordinals) (SATS) ở mức -6.7%.

cypto 10 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 73 (tham lam), giảm 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 10 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Sức hút của Solana tăng vọt trong 3 tháng qua

Solana Foundation ghi nhận tỷ lệ giữ chân nhà phát triển trên mạng lưới tăng 50% trong 3 tháng qua.

Theo dữ liệu từ dự án, hệ sinh thái Solana hiện có hơn 2,500 nhà phát triển hoạt động hàng tháng. Cụ thể, trong báo cáo về một số blockchain lớn ngày 9/1, Solana tuyên bố mạng lưới đã duy trì khoảng 2,500 đến 3,000 nhà phát triển hàng tháng trong 2023. 

“Duy trì số lượng nhà phát triển ổn định là chỉ số quan trọng của hệ sinh thái lành mạnh. Bởi điều đó thể hiện khả năng thu hút và giữ chân các nhân tài trong ngành blockchain của dự án", Solana Foundation chia sẻ.  

dev sol
Dữ liệu về nhà phát triển blockchain hoạt động hàng tháng trên Solana. Nguồn: Solana Foundation.

Tuy nhiên, dữ liệu của Electric Capital cho thấy tính đến ngày 1/10/2023, Solana có 946 nhà phát triển, giảm mạnh từ mức cao nhất mọi thời đại từng đạt được ngày 22/12/2022  là 2,634. 

VanEck và Bitwise đầu tư hàng triệu USD vào Bitcoin ETF

Theo đơn hồ sơ S-1 nộp lên SEC, VanEck và Bitwise đã tự mình đầu tư 72.5 triệu USD và 500,000 USD vào các quỹ hạt giống spot Bitcoin ETF.

Thông thường, phía ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư sẽ là bên tham gia đầu tư hạt giống. Dù vậy, trong trường hợp này, 2 tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu Mỹ là VanEck và Bitwise đứng ra cung cấp vốn cho quỹ của mình.

Đây là minh chứng cho thấy 2 gã khổng lồ trong ngành tài chính tin rằng spot Bitcoin ETF sẽ sớm được SEC phê duyệt. Đó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành tài sản kỹ thuật số nếu quỹ Bitcoin này thu hút được dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Ngoài ra, theo hồ sơ S-1, Bitwise còn tiết lộ khoản đầu tư ban đầu trị giá 200 triệu USD cho Bitcoin ETF. Số tiền này lớn hơn 20 lần so với khoản đầu tư 10 triệu USD của BlackRock.

Trong đó, Pantera Capital - quỹ đầu tư chuyên lĩnh vực crypto, blockchain tỏ ra hứng thú với khoản gọi vốn trên.

"Thông qua các quỹ đầu tư liên kết, Pantera Capital Management LP bày tỏ ý định có thể mua tối đa 200 triệu USD cổ phiếu Bitcoin ETF của Bitwise từ các nhà đầu tư được ủy quyền (AP) hoặc mua trên thị trường thông qua bên môi giới”.
Bitwise chia sẻ

Trong bài đăng trên X ngày 9/1, Seyffart cũng nhấn mạnh nhà đầu tư có thể mong đợi những sửa đổi tiếp theo đối với hồ sơ S-1 và S-3 sau khi SEC đưa ra nhận định bổ sung. 

Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch SEC Jay Clayton cho rằng cơ quan quản lý chắc chắn sẽ chấp thuận spot Bitcoin ETF và các quỹ này đã sẵn sàng để giao dịch tại Mỹ sau khi sự kiện này được công bố. 

Chính sách ‘airdrop’ 10,000 baht của Thái Lan nhận hàng loạt chỉ trích

Theo tờ The Nation, kế hoạch phân phát "Ví kỹ thuật số 10,000 baht" cho 54.8 triệu công dân nhằm kích thích nền kinh tế Thái Lan đã bị hội đồng nhà nước phản đối mạnh mẽ.

Cụ thể, Hội đồng Nhà nước Thái Lan lo ngại cách thức huy động tiền để thực hiện kế hoạch airdrop trên. Cơ quan cho rằng nếu tình hình kinh tế đất nước thật sự lâm nguy và buộc phải thực hiện biện pháp kích thích này, phía Chính phủ nên ban hành theo Nghị định thay vì trình dự luật vay tiền nhằm rút ngắn thời gian. 

thủ tướng thái
Srettha Thavisin tại trụ sở đảng Pheu Thai ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, hôm 21/8/2023. Nguồn: Reuters.

Trước đó, trong bài phát biểu chính sách hôm 1/9/2023, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết sẽ phân phối 10,000 baht (tương đương 280 USD) cho tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi vào 1/2/2024. 

Chính phủ đất nước hy vọng kế hoạch ví kỹ thuật số trị giá 560 tỷ baht này sẽ khuyến khích chi tiêu, kích thích nền kinh tế và tạo thu nhập trong tương lai cho người dân.

Đáng chú ý, nguồn tiền kế hoạch trên đến từ các khoản vay nợ cho chi tiêu công. Ngoài ra, dự luật cho phép Chính phủ vay nợ sẽ được trình ra Quốc hội vào tháng 1/2024 và dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 5/2024. Bên cạnh đó, cơ quan sẽ trích ngân sách trong 4 năm tới để trả các khoản vay này.

Mặt khác, Thứ trưởng Tài chính Julapun Amornvivat khẳng định Hội đồng Nhà nước không phản đối chính sách này. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ vẫn có thể triển khai kế hoạch vào tháng 5 như dự kiến.

Nếu có kết quả tích cực, kế hoạch airdrop trên sẽ được kéo dài đến năm 2025. Thông qua đó, phía Chính phủ hy vọng có thể bơm 57 tỷ USD vào nền kinh tế quốc giá, tương đương 5% GDP đất nước.

Chủ tịch SEC một lần nữa cảnh báo về crypto

Trong tuần này, Gary Gensler, Chủ tịch SEC đã cảnh báo về việc đầu tư tiền mã hóa 2 lần. Động thái này diễn ra trước thềm đợt phê duyệt spot Bitcoin ETF từ SEC vào ngày 10/1.

Ngày 9/1, Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) bày tỏ quan điểm trên Twitter rằng tiền mà hoá là loại tài sản rủi ro. Ông cũng cảnh báo người dùng khi tham gia đầu tư crypto.

“Nếu bạn chuẩn bị đầu tư tài sản mã hoá, hãy thận trọng. Crypto thường được quảng bá như một cơ hội mới mang về lợi nhuận cao nhưng đi kèm các rủi ro nghiêm trọng.” Gary Gensler viết trên Twitter.

Ông đã gắn liên kết đến một bài đăng từ Văn phòng Giáo dục và Vận động Nhà đầu tư của SEC, có tiêu đề “Suy nghĩ về việc mua tiền mã hoá mới nhất”.

“Tôi không thể cho bạn biết có bao nhiêu người đã đến gặp tôi và hỏi liệu họ có nên đầu tư vào Bitcoin hay không”.
Lori Schock, Giám đốc Văn phòng Giáo dục và Vận động Nhà đầu tư của SEC.

Đây là lần cảnh báo thứ 2 trong tuần này của Gary Gensler. Hôm 8/1, Chủ tịch SEC đã lưu ý một số điều cho nhà đầu tư tiền mã hoá. 

“Đầu tư vào crypto cực kỳ rủi ro và thường không ổn định. Một số nền tảng và token có vốn hoá đã về 0. Việc đầu tư vào tiền mã hoá đi kèm với rủi ro đáng kể.”, Gary Gensler viết trên Twitter. 

Spot ETF Bitcoin dự kiến được giao dịch vào ngày 11/1

Valkyrie và VanEck đã sẵn sàng mở giao dịch spot Bitcoin ETF sau khi được SEC phê duyệt. Sản phẩm đầu tư của Valkyrie dự kiến thu hút 4-5 tỷ USD trong tuần đầu tiên.

Ngày 9/1, Jan van Eck Giám đốc Điều hành VanEck cho biết quỹ spot Bitcoin ETF của công ty sẽ mở giao dịch vào ngày 11/1, ngay sau khi đơn đăng ký được SEC phê duyệt. Tương tự, Valkyrie Investments cũng đưa ra quyết định mở giao dịch quỹ spot Bitcoin ETF của mình vào cùng ngày. 

“Chúng tôi hy vọng SEC sẽ phê duyệt các quỹ ETF vào ngày 10/1 và giao dịch sẽ bắt đầu vào sáng hôm 11/1”.
Steven McClurg, Đồng sáng lập Valkyrie Investments

Theo McClurg, nếu đi vào hoạt động, quỹ spot Bitcoin ETF của Valkyrie Investments có thể thu hút dòng vốn từ 200-400 triệu USD từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, con số này có thể lên đến 4-5 tỷ USD trong tuần đầu tiên. Đồng sáng lập Valkyrie Investments kỳ vọng 10 quỹ ETF sẽ được phê duyệt cùng lúc.

“Tôi nghi ngờ rằng một hoặc 2 đơn đăng ký có thể bị từ chối trong đợt phê duyệt đầu tiên. Tôi biết rằng công ty của mình đã làm việc suốt kỳ nghỉ Giáng sinh và cả tuần trước, để chắc chắn rằng mọi thứ đã sẵn sàng cho các hoạt động của spot Bitcoin ETF”.
Steven McClurg, Đồng sáng lập Valkyrie Investments

Hy vọng lớn nhất của một quỹ spot Bitcoin ETF là thu hút được dòng vốn từ các tổ chức tại Mỹ. Tuy vậy, Steven McClurg cho rằng các nhà đầu tư cá nhân sẽ là người đầu tiên rót vốn.

Đọc thêm: Bitcoin ETF sẽ bị trì hoãn bởi vụ hack của SEC?

RELEVANT SERIES