SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tân Tổng thống Argentina ủng hộ Bitcoin

Theo nguồn tin từ Blooomberg, với gần 99% phiếu được kiểm, Javier Milei đã giành được hơn 55% số phiếu bầu trong cuộc tranh cử tổng thống Argentina.
Avatar
quynhnt
Published Nov 20 2023
Updated Nov 22 2023
2 min read
thumbnail

Sau cột mốc này, Massa - Bộ trưởng Bộ kinh tế Argentina đã gọi điện cho Milei để chúc mừng chiến thắng của ông sau khi hơn 90% số phiếu bầu đã được kiểm. Theo đó, Milei sẽ nhậm chức vào ngày 10/12 tới. 

milei dẫn trước số phiếu massa
Với gần 100% số phiếu được kiểm, Milei dẫn trước Massa hơn 10% điểm. Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng lạm phát kéo dài đã trở thành chủ đề nóng ở quốc gia Nam Mỹ này. Cụ thể, đồng peso của Argentina chứng kiến mức lạm phát hàng năm tăng hơn 140% trong năm qua. Milei từng lên tiếng chỉ trích ngân hàng trung ương của đất nước này và việc nhiều chính trị gia lừa đối công chúng bằng thuế lạm phát.

Đáng chú ý, Javier Milei gọi Bitcoin là một trong những phương thức thanh toán để trả tiền cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, vị tân tổng thống vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào về việc biến Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp tại Argentina.

Vào hồi tháng 10, ông cam kết sẽ tung ra một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) để giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát kéo dài nếu đắc cử Tổng thống Argentina. Trước đó, Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ Argentina trước Messi và các ứng cử viên khác vào tháng 8. 

Milei từng tiết lộ việc thay thế đồng peso bằng đồng USD Mỹ là không khả thi trong thời gian ngắn. Nguyên nhân xuất phát từ việc Argentina gần như không có USD trong ngân hàng trung ương và không có khả năng tiếp cận tín dụng quốc tế.

Javier Milei từng là cựu bình luận viên truyền hình, người nổi tiếng với những lời chỉ trích chống lại các chính sách kinh tế sai lệch và tham nhũng trong giới cầm quyền ở Argentina. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng ông không có nhiều kinh nghiệm điều hành và sẽ phải đối mặt với câu hỏi lớn liên quan đến việc hiện thực hoá chương trình nghị sự của mình. 

Đọc thêm: Yếu tố tạo nên chu kỳ crypto? Chu kỳ crypto khác gì với truyền thống?

RELEVANT SERIES