SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Công ty cắt lương nhân viên đầu tư lỗ vào FTX

Theo Bloomberg, quỹ đầu tư Singapore Temasek Holdings sẽ cắt giảm lương thưởng của những người chịu trách nhiệm cho khoản đầu tư vào FTX trị giá 275 triệu USD.
Avatar
uyntran.web3
Published May 29 2023
Updated Dec 15 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 29/5, Temasek thông báo đã kết thúc đánh giá nội bộ về khoản lỗ 275 triệu USD phát sinh từ sự sụp đổ của sàn FTX. Công ty xác nhận không tìm thấy hành vi sai phạm nào trong quá trình đánh giá nội bộ. Dù vậy, nhóm đầu tư và ban quản lý cấp cao đều phải "chịu trách nhiệm tập thể" và bị giảm lương cũng như tiền thưởng.

Theo Forbes, Temasek từng là nhà đầu tư lớn thứ 4 của FTX và sở hữu 7 triệu cổ phiếu. Công ty khẳng định đã tiến hành quy trình thẩm định sâu rộng đối với FTX trước khi thực hiện đầu tư.

Temasek cho hay bất kỳ khoản đầu tư nào cũng tồn đọng rủi ro, song điều quan trọng là họ cần tiếp tục đầu tư vào những lĩnh vực và công nghệ mới để hiểu chúng có thể tác động thế nào đến mô hình kinh doanh và khả năng tài chính của danh mục đầu tư hiện tại.

"Chúng tôi cần tìm hiểu xem liệu chúng [các sáng kiến mới] có phải là động lực tạo ra giá trị tương lai trong một thế giới luôn thay đổi hay không", công ty chia sẻ.

Temasek cho hay khoản đầu tư 275 triệu USD vào FTX chỉ chiếm 0.09% giá trị danh mục đầu tư của công ty khi sàn giao dịch nộp đơn phá sản. Tháng 11/2022. Danh mục đầu tư của Temasek trị giá hơn 293 tỷ USD.

Lim Boon Heng, Chủ tịch Temasek cho rằng "có một hành vi gian lận đã được cố tình che giấu khỏi các nhà đầu tư, bao gồm Temasek". Điều này đã có tác động lớn đến công ty, không chỉ về mặt tài sản mà còn về uy tín.

“Chúng tôi thất vọng với kết quả đầu tư của mình và thất bại này đã tác động tiêu cực đến danh tiếng của chúng tôi”, Lim nói với Bloomberg. 

Tại cuộc họp Quốc hội tháng 11/2022, Lawrence Wong, Phó Thủ tướng Singapore, cũng từng có những phát biểu tương tự vài ngày sau khi đế chế FTX lụi tàn. “Những gì đã xảy ra với FTX không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho Temasek mà còn gây thiệt hại về uy tín”. Wong nói.

lawrence wong
Lawrence Wong, Phó Thủ tướng Singapore tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore lần thứ 15. Nguồn: Reuters.

Temasek tuyên bố rằng khi tiến hành thẩm định, họ đã xem xét báo cáo tài chính của FTX, đánh giá rủi ro pháp lý với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính trên thị trường tiền điện tử và tìm kiếm lời khuyên pháp lý trong 9 tháng từ tháng 2 đến tháng 10/2021. Ngoài ra, công ty cũng tham vấn những người có tiếp xúc trực tiếp với FTX, bao gồm nhân viên, quỹ đầu tư khác và những người trong ngành.

Cú sập FTX đã khiến Temasek cẩn trọng với những quyết định đầu tư hơn. Gần đây, Temasek phủ nhận tin đồn đầu tư 10 triệu USD vào Array, nhà phát triển hệ thống tiền tệ thuật toán dựa trên hợp đồng thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong tuyên bố ngày 2/5, công ty khẳng định các bài viết trên mạng xã hội về các khoản đầu tư của Temasek là không chính xác.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES