SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Sàn Bullish mua lại CoinDesk; Tether đóng băng 225 triệu USD; Binance có thể bị phạt 4 tỷ USD

Ngày 21/11, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá giảm khoảng 3 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 36,700 USD, tăng 0.6% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 21 2023
Updated Nov 21 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Radix (XRD) ở mức 17.7%, Illuvium (ILV) ở mức 11.4% và ApeCoin (APE) ở mức 8.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là dYdX (ETHDYDX) ở mức -10.9%, Kaspa (KAS) ở mức -10.5% và Arweave (AR) ở mức -9.9%.

crypto 21 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 71 (tham lam), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 21 11
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tân Tổng thống Argentina ủng hộ Bitcoin

Theo nguồn tin từ Blooomberg, với gần 99% phiếu được kiểm, Javier Milei đã giành được hơn 55% số phiếu bầu trong cuộc tranh cử tổng thống Argentina.

Sau cột mốc này, Massa - Bộ trưởng Bộ kinh tế Argentina đã gọi điện cho Milei để chúc mừng chiến thắng của ông sau khi hơn 90% số phiếu bầu đã được kiểm. Theo đó, Milei sẽ nhậm chức vào ngày 10/12 tới. 

số phiếu được kiểm
Với gần 100% số phiếu được kiểm, Milei dẫn trước Massa hơn 10% điểm. Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng lạm phát kéo dài đã trở thành chủ đề nóng ở quốc gia Nam Mỹ này. Cụ thể, đồng peso của Argentina chứng kiến mức lạm phát hàng năm tăng hơn 140% trong năm qua. Milei từng lên tiếng chỉ trích ngân hàng trung ương của đất nước này và việc nhiều chính trị gia lừa đối công chúng bằng thuế lạm phát. 

Đáng chú ý, Javier Milei gọi Bitcoin là một trong những phương thức thanh toán để trả tiền cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, vị tân tổng thống vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào về việc biến Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp tại Argentina.

Atomic Wallet yêu cầu toà án Mỹ huỷ bỏ vụ kiện đòi bồi thường 100 triệu USD

Công ty đứng sau Atomic Wallet đã yêu cầu tòa án Mỹ bác bỏ vụ kiện tập thể đòi bồi thường thiệt hại từ vụ hack trị giá 100 triệu USD vì các khiếu nại lẽ ra phải được nộp ở Estonia, nơi công ty có trụ sở chính.

Trong kiến ​​nghị bác bỏ ngày 16/11 tại Tòa án bang Colorado, công ty Estonia lập luận rằng họ “không có mối quan hệ nào với Mỹ” và hợp đồng cấp phép người dùng cuối cùng yêu cầu tất cả các vụ kiện chống lại nó đều được nộp tại quê nhà của nó ở Estonia.

Atomic cũng lập luận rằng chỉ có một người dùng ở Colorado được cho là có liên quan tới vụ hack và 5,500 người dùng Atomic bị ảnh hưởng đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ.

Trong đó, Atomic Wallet từ chối trách nhiệm đối với tổn thất do trộm cắp và giới hạn thiệt hại ở mức 50 USD cho mỗi người dùng. Ngoài ra, Atomic cho biết các khiếu nại về sơ suất của đơn kiện cũng thiếu cơ sở pháp lý.

atomic hack
Atomic đề nghị bác bỏ vụ kiện tập thể. Nguồn: PACER.

“Tòa án này đã nhiều lần bác bỏ các khiếu nại tương tự”. Theo đó, các cáo buộc xuyên tạc mang tính gian lận cũng đã bị Atomic Wallet bác bỏ.

Sàn giao dịch Bullish mua lại trang tin tức CoinDesk

Tối 20/11, tờ Wall Street Journal đưa tin nền tảng Bullish đã mua lại 100% cổ phần của trang tin tức phổ biến về crypto CoinDesk từ quỹ đầu tư Digital Currency Group (DCG).

Tom Farley, Giám đốc Điều hành của sàn giao dịch tiền mã hóa Bullish cho biết trang tin tức CoinDesk sẽ hoạt động như công ty con độc lập của nền tảng. Giá trị của thương vụ này không được công ty tiết lộ cụ thể.

Đáng chú ý, Bullish cùng startup fintech Figure Technologies và quỹ đầu tư mạo hiểm tiền mã hóa Proof Group là 3 tổ chức đã gửi lời đề nghị mua lại FTX vào tháng 10/2023. 

Dù đội ngũ quản lý hiện tại của CoinDesk vẫn được giữ nguyên, công ty mẹ sẽ thay mặt trang tin tuyển chọn ban biên tập mới. Trong đó, cựu Tổng biên tập Tạp chí Phố Wall Matt Murray sẽ làm Chủ tịch trang tin nhằm giám sát hoạt động biên tập của CoinDesk để đảm bảo tính trung lập và khách quan.

Tether đóng băng 225 triệu USD liên quan đến vụ buôn người quốc tế

Ngày 20/11, Tether tiếp tục đóng băng 87.4 triệu USDT liên quan đến vụ lừa đảo và buôn người ở Đông Nam Á, nâng tổng số stablecoin bị khóa lên mốc 225 triệu USD.

Sau cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), Tether, công ty phát hành USDT đã hợp tác để đóng băng số stablecoin trị giá 225 triệu USD liên quan đến vụ buôn người ở Đông Nam Á. Đây là lượng stablecoin bị đóng băng lớn nhất trong lịch sử.

Cuộc điều tra đã diễn ra trong nhiều tháng và sử dụng các công cụ on-chain từ Chainanalysis. Dữ liệu cho thấy Tether đã đóng băng 225 triệu USD trên 37 địa chỉ ví. Trước đó, phần lớn số stablecoin này được chuyển lên sàn giao dịch OKX. Hiện tại, số stablecoin bị khóa sẽ do Tether quản lý. 

Nhóm tội phạm buôn người này có liên quan đến các vụ lừa tình qua mạng xã hội với thủ đoạn tinh vi. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết công dân Mỹ đã bị lừa tổng cộng 3.3 tỷ USD trong vụ việc này vào năm 2022. 

“Thông qua cam kết minh bạch của chúng tôi, Tether đặt mục tiêu thiết lập chuẩn mới về an toàn trong ngành tiền mã hóa”.
Paolo Ardoino, CEO Tether

Binance có thể bị phạt 4 tỷ USD

Theo Bloomberg, Bộ Tư pháp Mỹ đang muốn nâng mức phạt sàn giao dịch Binance lên 4 tỷ USD. Nhiều năm qua, Binance đã bị điều tra do nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Nga.

Các tội danh Binance và nhà sáng lập CZ có thể mắc phải bao gồm rửa tiền, gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt Nga. Nếu bị khép tội, CZ có khả năng đối mặt với án hình sự ở Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ Binance được cho là đang cư trú tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Thời gian và chi tiết của mức phạt vẫn chưa được xác nhận. Bloomberg ước tính Binance sẽ phải trả hơn 4 tỷ USD, một trong những án phạt lớn nhất từ trước đến nay trong những vụ kiện hình sự crypto. Cuộc điều tra đang được lãnh đạo bởi bộ phận rửa tiền và thu hồi tài sản của phòng hình sự, phòng an ninh quốc gia và văn phòng luật sư Mỹ ở Seattle.

Cả Binance và Bộ Tư pháp đều từ chối bình luận về vụ việc. 

Matt Walsh, đối tác tại công ty liên doanh crypto Castle Island Ventures, nhận định Binance không hẳn gặp bất lợi nếu chấp nhận dàn xếp. Theo ông, thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ có thể bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn và giúp Binance đảm bảo tuân thủ quy định trong tương lai.

3 người giấu tên tiết lộ thỏa thuận cho phép Binance tiếp tục hoạt động an toàn, thay vì sụp đổ và gây hậu quả tiêu cực cho thị trường. Nếu Binance và Bộ Tư pháp đồng ý dàn xếp, công ty sẽ không bị truy tố. Thay vào đó, Binance phải trả khoản tiền phạt đáng kể và đưa ra tuyên bố cụ thể về các vi phạm của mình.

Đọc thêm: nhật Bản ra mắt sàn chứng khoán kỹ thuật số đầu tiên

RELEVANT SERIES