SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Khối lượng thanh toán stablecoin gần bằng Visa

Năm 2022, tổng giá trị thanh toán bằng stablecoin đã đạt 11 nghìn tỷ USD, gần bằng với mức 11.6 nghìn tỷ USD của gã khổng lồ thanh toán Visa.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 28 2023
Updated Aug 29 2023
4 min read
thumbnail

Theo báo cáo của quỹ phòng hộ châu Âu Brevan Howard, stablecoin đang tạo ra ảnh hưởng đáng kể trong mảng thanh toán, chủ yếu là phương tiện thanh toán cho các giao dịch không đầu cơ.

Trong khi stablecoin xử lý số thanh toán trị giá 11 nghìn tỷ USD, 2 ông lớn khác trong lĩnh vực thanh toán ghi nhận khối lượng giao dịch thấp hơn đáng kể. Báo cáo của Howard cho thấy PayPal và Mastercard đã lần lượt xử lý tổng cộng 1.4 nghìn tỷ USD và 6.57 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

khối lượng giao dịch stablecoin
Khối lượng giao dịch stablecoin. Nguồn: Brevan Howard.

Nghiên cứu của Brevan Howard đi sâu vào các hoạt động stablecoin không mang tính đầu cơ trên những blockchain lớn như Ethereum, TRON và BNB Chain. Howard chỉ ra khoảng 25 triệu địa chỉ blockchain đang nắm giữ hơn 1 USD ở dạng stablecoin.

Các stablecoin trọng tâm của nghiên cứu được neo giá với tiền pháp định, bao gồm USDT, USDC, BUSD và TUSD. Những stablecoin này có nguồn dự trữ là tiền gửi ngân hàng, trái phiếu Kho bạc Mỹ và các tài sản tương đương tiền mặt. Báo cáo cho thấy các stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định chiếm phần lớn hoạt động không đầu cơ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng phần lớn người dùng stablecoin vào năm 2022 thuộc nhóm nhà đầu tư cá nhân. Ước tính 75% địa chỉ stablecoin hoạt động hàng tuần đã thực hiện các giao dịch có giá trị dưới 1,000 USD.

Ngoài ra, việc sử dụng stablecoin không bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động thị trường. Kể từ tháng 12/2021, khối lượng stablecoin chỉ giảm 11%, trong khi khối lượng sàn giao dịch tập trung và phi tập trung lần lượt giảm 64% và 60%.

Theo Howard, dù Ethereum chiếm đến 50% tổng khối lượng giao dịch stablecoin, chỉ khoảng 3% số giao dịch stablecoin được thực hiện trên Ethereum. Nguyên nhân khiến Ethereum không được lựa chọn chủ yếu là phí giao dịch cao. Mặt khác, TRON và BNB Chain cùng cung cấp 75% tổng số giao dịch stablecoin, tương đương 41% tổng khối lượng.

stablecoin trên các blockchain
So sánh giao dịch stablecoin trên các blockchain. Nguồn: Brevan Howard.

Năm 2022, USDT của Tether tiếp tục chiếm thị phần áp đảo, tức khoảng 69% tổng nguồn cung stablecoin. USDT chiếm 80% địa chỉ hoạt động hàng tuần và 75% khối lượng giao dịch trong năm.

Dù có năm 2022 thành công, stablecoin dường như tụt lại phía sau Mastercard trong nửa đầu năm 2023. Lý do có thể là thị trường downtrend kéo dài và môi trường pháp lý phức tạp ở Mỹ. Tháng 2, với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán, chính quyền Mỹ đã ra lệnh ngừng mint BUSD, stablecoin có vốn hóa lớn thứ 3 thị trường lúc bấy giờ.

Tháng 7, theo báo cáo của công ty phân tích crypto CCData, vốn hóa thị trường stablecoin nói chung đã giảm xuống 127 tỷ USD, mức thấp nhất trong 2 năm. Tuy nhiên, dự đoán của Howard cho thấy số người dùng stablecoin có thể vượt qua Bitcoin trong vòng 5 năm, nhờ vào các tích hợp thanh toán và những đổi mới đột phá.

Nói về sáng kiến stablecoin, ngày 7/8, ông lớn tài chính PayPal đã gia nhập thị trường stablecoin thông qua đồng PYUSD. Dù có hơn 350 triệu khách hàng trên toàn thế giới, chỉ một số ít người dùng sử dụng stablecoin của công ty hoặc lưu giữ stablecoin này trong 3 tuần đầu tiên. Điều này cho thấy người dùng chưa thực sự có nhu cầu sử dụng stablecoin của ông lớn PayPal. 

Đọc thêm: Lào cắt điện máy đào coin do hạn hán

RELEVANT SERIES