SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường phục hồi, hoạt động Binance vẫn tụt dốc

Sáng 29/10, Bitcoin ghi nhận mức giá 34,000 USD, tăng gần 14% trong tuần qua. Trái với xu hướng tăng của thị trường, thị phần Binance gần đây lại tiếp tục giảm.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 29 2023
Updated Oct 30 2023
4 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, Bitcoin bất ngờ tăng vọt lên hơn 34,000 USD vào ngày 24/10 sau đó duy trì vùng giá này trong nhiều ngày. Kể từ sự sụp đổ của FTX, đây là lần đầu tiên Bitcoin vượt mốc 34,000 USD. Đồng thời, một số tin tức tích cực về Bitcoin ETF khiến cộng đồng thêm lạc quan về khả năng thị trường đang phục hồi.

Nhiều chuyên gia cũng đang có đánh giá tích cực về tương lai gần của thị trường tiền mã hóa. Denny Galindo, nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định mùa đông tiền mã hóa có thể sắp kết thúc. Trong khi đó, đại gia kiểm toán Ernst & Young (EY) cho hay nhà đầu tư tổ chức đang có nhu cầu vô cùng lớn với Bitcoin. Một khi Mỹ chấp thuận Bitcoin ETF, hàng nghìn tỷ USD của các công ty lớn sẵn sàng đổ vào đồng coin.

giá bitcoin
Giá Bitcoin duy trì mức 34,000 USD trong tuần qua. Nguồn: CoinGecko.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến giá Bitcoin, thông tin về Bitcoin ETF còn kéo cổ phiếu của nhiều công ty đào Bitcoin tăng. Chẳng hạn, cổ phiếu của Digital, TeraWulf, Hut 8 và CleanSpark đã tăng hơn 10%. Cổ phiếu của Marathon Digital, Riot Platforms và Hive Digital cũng tăng 5-9%. 

Cùng lúc đó, giá cổ phiếu quỹ GBTC đã tăng 220% so với đầu năm 2023, vượt mức tăng trưởng của cổ phiếu công ty phần cứng Nvidia Corp. Đáng chú ý, tháng 12/2022, GBTC đã được giao dịch ở mức chiết khấu 50% so với giá thị trường Bitcoin. Kỳ vọng về việc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cho phép chuyển đổi GBTC sang Bitcoin ETF đã giúp mức chiết khấu thu hẹp đáng kể.

Trong bối cảnh trên, thị phần sàn giao dịch Binance lại liên tục sụt giảm trong năm qua. Theo dữ liệu The Block, thị phần Binance trong số các sàn giao dịch không hỗ trợ USD đã giảm từ 74% vào tháng 12/2022 xuống còn 50% trong tháng này.

thị phần binance
Thị phần các sàn giao dịch không hỗ trợ USD. Nguồn: The Block.

Sự sụt giảm trong hoạt động giao dịch Binance thể hiện rõ rệt nhất vào ngày 23/10. Trong khi Bitcoin tăng trưởng lên hơn 34,000 USD, thị phần của Binance hầu như giảm xuống 0. Ngược lại, dữ liệu Kaiko cho thấy thị phần OKX, sàn giao dịch lớn thứ 2 thị trường đã vượt quá 50%, theo dữ liệu từ Kaiko. Theo các nhà phân tích từ The Block, thị phần Binance đang có chiều hướng giảm khá bất thường.

Trong năm nay, ít nhất 16 lãnh đạo cấp cao của Binance đã chia tay sàn giao dịch. Tháng 7 vừa qua, 3 lãnh đạo cấp cao bao gồm Giám đốc Cố vấn Han Ng, Giám đốc Chiến lược Patrick Hillmann và Phó Chủ tịch Tuân thủ Pháp lý Steven Christie đã đồng loạt từ chức. Mới đây, Stéphanie Cabossioras, Tổng giám đốc sàn Binance Pháp trở thành lãnh đạo cấp cao tiếp theo rời sàn giao dịch.

Bên cạnh khó khăn về nhân sự, công ty cũng đang đối mặt với thách thức pháp lý từ Bộ Tư pháp Mỹ, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) và SEC. Hàng loạt đơn kiện của các cơ quan quản lý đã làm dấy lên lo ngại ở một số doanh nghiệp, khiến họ thu hẹp hoạt động của mình trên sàn Binance.

“Các tổ chức khó có thể duy trì hoạt động ở đây khi xét đến yếu tố rủi ro. Những trader vẫn còn thường xuyên giao dịch với quy mô lớn là do khẩu vị đầu tư của họ vốn đã như vậy”, giám đốc một dự án crypto chia sẻ với The Block.

Đọc thêm: Morgan Stanley nhận định Bitcoin sắp vào chu kỳ tăng trưởng

RELEVANT SERIES