SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Thượng Hải công nhận giá trị Bitcoin; SEC có thể hầu toà vì FTX

Ngày 28/9, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá di chuyển quanh vùng 1,030 tỷ USD. Sau khi tăng vọt lên 26,850 USD, Bitcoin đã trở về vị trí ban đầu.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 28 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Bitcoin Cash (BCH) ở mức 7.9%, Rollbit Coin (RLB) ở mức 7.4% và Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 6.2%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là ImmutableX (IMX) ở mức -2.9%, Frax Share (FXS) ở mức -2.3% và MultiversX (EGLD) ở mức -2.2%.   

crypto 28 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 46 (sợ hãi), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 28 9
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Thượng Hải công nhận giá trị Bitcoin

Tòa án Nhân dân Trung cấp Thượng Hải tuyên bố Bitcoin là tài sản kỹ thuật số độc nhất và không thể sao chép. Đồng thời, tòa thừa nhận tính khan hiếm và giá trị của Bitcoin.

Ngày 25/9, tòa án Thượng Hải đã phát hành báo cáo thảo luận về sự phát triển của công nghệ Internet. Theo báo cáo, cùng với sự phát triển của Internet, các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin đã trở thành loại tài sản độc đáo, không thể sao chép. Báo cáo nêu rõ, giữa hàng loạt loại tiền kỹ thuật số, Bitcoin khác biệt so với các tài sản kỹ thuật số khác.

Báo cáo cũng làm sáng tỏ một số đặc tính độc nhất của Bitcoin, bao gồm tính khan hiếm và các thuộc tính tài sản của đồng coin lớn nhất thị trường. Tòa nhận định Bitcoin có các chức năng tiền tệ chính như khả năng mở rộng, dễ lưu thông, lưu trữ và thanh toán. Dù không có sự quản lý của cơ quan trung ương, Bitcoin vẫn tiếp tục được sử dụng trên toàn cầu.

btc ad
Quảng cáo Bitcoin ở Hong Kong. Nguồn: Reuters.

Tòa án Thượng Hải cho rằng các thuộc tính tài sản của Bitcoin khiến đồng coin này và các loại tiền kỹ thuật số khác ở Trung Quốc "có tính hợp pháp hơn". 

Sự công nhận từ một trong những tòa án quan trọng ở Thượng Hải trái ngược với thái độ thù địch của chính phủ Trung Quốc đối với tiền mã hóa. Bất chấp lệnh cấm crypto trên toàn quốc từ năm 2021, nhiều tòa án địa phương Trung Quốc đã ủng hộ quan điểm Bitcoin là tài sản cần được pháp luật bảo vệ.

ETH liquid staking trên Binance bất ngờ tăng vọt

Theo dữ liệu DefiLlama, TVL của ETH liquid staking trên Binance đã tăng mạnh lên 1.2 tỷ USD sau khi 500 triệu USD chảy vào sàn hồi cuối tuần. Tổng cộng 318,180 token wrapped Binance ETH (WBETH), tương đương 502 triệu USD, đã được mint vào ngày 23 và 24/9. Số tiền trên được mint thành 5 đợt, sau đó được chuyển đến địa chỉ có tên "Binance 8", ví lạnh nơi sàn giao dịch quản lý tài sản người dùng.

eth liquid staking
ETH được liquid staking trên Binance. Nguồn: DefiLlama.

Đầu tháng 9, sàn giao dịch cũng đã đón dòng tiền khác trị giá 573 triệu USD. Số tiền lớn bất ngờ chảy vào Binance đã thúc đẩy những nghi vấn trong cộng đồng và nhiều chuyên gia tiền mã hóa. Trong khi token cbETH của đối thủ Coinbase có dòng tiền vào và ra đều đặn hàng ngày, dòng tiền vào của WBETH lại diễn ra với khối lượng lớn và ngắt quãng.

Binance chấm dứt hoạt động tại Nga

Sàn giao dịch Binance đã tuyên bố rút hoàn toàn khỏi Nga thông qua việc bán lại công ty cho nền tảng mới thành lập CommEX. Cụ thể, Binance đã ký thỏa thuận bán chi nhánh hoạt động của sàn giao dịch tại Nga cho CommEX vào ngày 27/9. Tuy nhiên, giá trị của thương vụ này không được công ty tiết lộ cụ thể. 

Ngoài ra, thông báo của Binance cho thấy để đảm bảo việc bán lại diễn ra suôn sẻ và không ảnh hưởng đến người dùng Nga, sàn giao dịch sẽ hoàn thành thương vụ này trong vòng một năm. Theo đó, tất cả tài sản của người dùng Nga đều được bảo mật an toàn. 

“Chúng tôi nhận thấy hoạt động ở Nga không phù hợp với chiến lược tuân thủ của Binance. Công ty vẫn tin tưởng vào sự phát triển dài hạn của lĩnh vực Web3 trên toàn thế giới và sẽ tập trung nguồn lực tại hơn 100 quốc gia khác, nơi nền tảng này đang hoạt động".
Noah Perlman - Giám đốc Pháp lý của Binance

Bên cạnh đó, Binance sẽ đảm bảo cung cấp quy trình di chuyển kỹ lưỡng dành cho người dùng của sàn giao dịch. Cụ thể, công ty sẽ thông báo cho mọi người các bước để gửi tài sản tiền mã hoá của họ sang sàn giao dịch mới CommEX.

SEC có thể phải hầu toà vì tài liệu liên quan đến FTX

Dân biểu Patrick McHenry, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ tiết lộ có thể đưa ra trát đòi hầu toà Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) về các tài liệu liên quan đến Sam Bankman-Fried (SBF), cựu CEO FTX. 

Trong phiên điều trần ngày 27/9, McHenry tuyên bố Gary Gensler (chủ tịch SEC) đã nỗ lực “bóp nghẹt hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số” bên cạnh việc từ chối minh bạch với Quốc hội về mối liên hệ giữa ủy ban, FTX và SBF.

Ngoài ra, chủ tịch ủy ban Hạ viện cho biết cơ quan chính phủ đã đưa ra nhiều yêu cầu cung cấp các tài liệu thời điểm bắt giữ SBF.

“7 tháng sau, ủy ban vẫn chưa nhận được bất kỳ tài liệu không công khai nào (không nằm trong Đạo luật Tự do Thông tin). Sự kiên nhẫn của chúng tôi ngày càng giảm dần. Tôi không muốn trở thành chủ tịch đầu tiên của ủy ban này đưa ra trát đòi hầu tòa cho SEC".
McHenry tuyên bố

Chainlink khởi chạy giao thức mới trên layer 2 Base

Nền tảng oracle Chainlink đã ra mắt Giao thức tương tác chuỗi chéo (CCIP) trên Base, blockchain layer 2 của sàn giao dịch Coinbase.

Theo đó, Chainlink hướng tới mục tiêu cung cấp cho các nhà phát triển Base phương tiện an toàn để thiết lập ứng dụng và dịch vụ cross-chain. Chúng sẽ được tích hợp một số tính năng như gửi tin nhắn, chuyển token và giao dịch trên nhiều mạng blockchain khác nhau. 

CCIP được cung cấp bởi mạng oracle của Chainlink. Trước đó, Chainlink Labs từng tuyên bố mạng lưới này tạo điều kiện cho quá trình giao dịch trên chuỗi đạt hơn 8 nghìn tỷ USD. 

“Base và Chainlink đều đang đi đầu trong phát triển blockchain khi chúng tôi nỗ lực thu hút hàng triệu người dùng mới vào ngành crypto. Khả năng mở rộng và tính sáng tạo công nghệ của giải pháp Base, kết hợp với số lượng dịch vụ Chainlink ngày càng tăng, là điểm thuận lợi cho nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới”.
Johann Eid, Giám đốc Kinh doanh của Chainlink Labs

Ngoài Base, Chainlink cho biết các dự án bao gồm Raft, Nuon, Folks Finance và Polychain Monsters đã tích hợp Chainlink CCIP trên layer 2. Vào hồi tháng 8, nguồn cấp dữ liệu giá của dự án cũng từng xuất hiện trực tuyến trên Base. 

“Chúng tôi rất vui mừng về việc ra mắt CCIP trên Base để cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng chuỗi chéo một cách an toàn, trao quyền cho họ thử nghiệm sâu hơn và mở khóa các trường hợp sử dụng mới.”
Jesse Pollak - nhà phát triển cốt lõi của Base

Đọc thêm: sec có thể phải hầu toà vì tài liệu liên quan đến FTX

RELEVANT SERIES