SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thượng viện thông qua dự luật trần nợ

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​​​sẽ ký dự luật trước thời hạn trần nợ, chấm dứt nhiều tháng đàm phán về việc thanh toán các hóa đơn của quốc gia. Chứng khoán Mỹ và giá dầu đồng loạt tăng nhờ tin tốt này.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 02 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 2/6, Thượng viện đã bỏ phiếu để thông qua dự luật kéo dài trần nợ và thiết lập thỏa thuận ngân sách hai năm dựa trên cuộc bỏ phiếu rộng rãi của lưỡng đảng. Thượng viện đã phê chuẩn dự luật với tỷ lệ phiếu 63-36, nhận được sự ủng hộ từ 44 đảng viên Đảng Dân chủ, 17 đảng viên Cộng hòa và 2 đảng viên độc lập.

Sau đó, dự luật sẽ đến tay Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Điều này sẽ giúp giới hạn vay trên 31,400 tỷ USD bị đình chỉ và ngăn chặn vụ vỡ nợ thảm khốc có thể diễn ra vào ngày 5/6.

"Nước Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm vì tránh được tình trạng vỡ nợ" - ông Chuck Schumer - lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện chia sẻ.

Theo một số nguồn tin, sau khi được ký thành luật, dự luật sẽ hạn chế chi tiêu (không liên quan đến quốc phòng) ở mức tương đương với năm 2023 trong hai năm tới, đổi lại là tăng hạn mức nợ trong cùng khoảng thời gian.

Bên cạnh đó, nguyên tắc này cũng bao gồm việc thu hồi các ngân quỹ liên quan tới COVID chưa sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho các dự án năng lượng và bổ sung một số yêu cầu về công việc cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người Mỹ thuộc hộ nghèo khó.

Sáng ngày 2/6, Tổng thống Biden chia sẻ trên Twitter rằng ông sẽ ban hành biện pháp này thành luật “càng sớm càng tốt”.

“Thỏa thuận lưỡng đảng này là chiến thắng lớn cho nền kinh tế của chúng ta và người dân Mỹ”, Biden nói.

Chứng khoán Mỹ và giá dầu đồng loạt tăng nhờ tin tốt về trần nợ

Trong bối cảnh Thượng viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu thông qua thỏa thuận nâng trần nợ, thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 1/6, chỉ số Nasdaq và S&P 500 đã đạt mức đóng cửa cao nhất trong 9 tháng. Bên cạnh đó, dầu thô cũng tăng hơn 3% trong ngày.

Điều này đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở lại trạng thái tích cực với kỳ vọng FED sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 6 sắp tới. 

Phát biểu tại hội nghị ở Washington, Philip Jefferson - Thống đốc FED cho rằng việc không tăng lãi suất trong tháng 6 sẽ tạo điều kiện để FOMC đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó.

Không những thế, ông ​​Patrick Harker (Chủ tịch FED ở Philadelphia) cũng cho rằng FED không nên vội vã tăng lãi suất vào tháng 6.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 2/6, có hơn 70% dự đoán FED tạm dừng tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp của FOMC tháng 6. Tăng đáng kể so với mức 40% vào hai trước trước đó.

lãi suất mục tiêu của fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm: Số phận crypto giữa 2 đầu chính trị Mỹ.

RELEVANT SERIES