SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Token DeFi giảm sút sau sự cố của Curve Finance

Token của các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) hàng đầu đã chứng kiến sự giảm sút giá nghiêm trọng trong những ngày qua sau sự kiện Curve Finance bị tấn công.
Avatar
immihu.web3
Published Aug 03 2023
Updated Aug 04 2023
2 min read
thumbnail

Curve Finance được xem là sàn giao dịch phi tập trung lớn thứ 2 sau Uniswap trên Ethereum với hơn 2.09 tỷ USD được gửi vào nền tảng (theo số liệu DefiLlama). 

Như Interlock đưa tin, giao thức stableswap này đã bị tấn công hàng loạt vào ngày 30/7 gây thiệt hại khoảng 52 triệu USD. Nguyên nhân của cuộc tấn công là lỗ hổng ở ngôn ngữ lập trình Kyber thiết kế các pool trên Curve Finance. 

Hậu sự cố, chỉ số DeFi Blue-Chip Index, của 8 dự án DeFi hàng đầu trên Ethereum, đã giảm 6.7% chỉ trong 3 ngày kể từ 29/7. Chỉ số DeFi Pulse Index, lấy từ top 10 dự án DeFi, giảm 7.3% so với tuần trước (theo CoinGecko). 

Dẫn đầu xu hướng là CRV, token của Curve Finance, giảm 20.5% trong tuần qua. Sau đó là COMP, token của Compound, giảm 18%, SNX, token của Synthetix Network, âm 17% còn AAVE giảm 14% trong cùng khoảng thời gian. 

Trong số các dự án DeFi, Aave, dự án cho vay multichain, bị ảnh hưởng trực tiếp nhất từ sự cố của Curve Finance. Theo đó, việc CRV giảm giá quá sâu có thể khiến Aave phải dính nợ xấu từ một số vị thế thế chấp CRV lớn.

Theo đó, Michael Egorov, nhà sáng lập Curve Finance, đã vay 49.2 triệu USDT từ việc thế chấp 257.4 triệu CRV token. Nếu vị thế của anh ta bị thanh lý, việc này sẽ kích hoạt một đợt bán tháo CRV và khiến giá CRV giảm mạnh vượt quá ngưỡng xử lý của Aave và khiến nền tảng này gặp phải nợ xấu. Nếu việc này xảy ra, Aave buộc phải bán AAVE token từ quỹ Safety Module để giải quyết vấn đề trên.

Trong khi đó, 2 ngày qua, Egorov đã cố gắng giảm khoản nợ trên các giao thức bằng việc bán lượng lớn CRV thông qua hình thức 0TC với các cá nhân tổ chức như Justin Sun, Machi Brother, Cream Finance... Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn đó khi nhà sáng lập Curve vẫn còn số nợ 40 triệu USD trên Aave.

Đọc thêm: coin98 (C98) được niêm yết trên BTSE

RELEVANT SERIES