SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

TOKEN2049: Thị trường crypto sẽ trở lại trong năm 2024

TOKEN2049 là sự kiện thường niên về blockchain lớn nhất trên thế giới. Người tham gia sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về những gì diễn ra ở thị trường tiền mã hóa trong năm 2023.
Avatar
immihu.web3
Published Oct 06 2023
Updated Oct 20 2023
8 min read

Trong chuyến đi Singapore vừa qua, Interlock đã có cơ hội tham gia TOKEN2049. Sự kiện được tổ chức tại Marina Bay Sand, trung tâm thương mại lớn nhất tại “Đảo quốc Sư tử”. Dưới đây là những gì đã xảy ra tại Singapore trong tuần lễ sự kiện. 

Dù thị trường crypto luôn ảm đạm trong 2 năm qua, không khí tại đây hầu như không bị ảnh hưởng, thậm chí có phần sôi động hơn năm 2021. Số lượng người tham dự và quy mô tổ chức đều vượt xa những năm trước. 

công ty truyền thống token2049
Những công ty truyền thống tham gia vào TOKEN2049.

TOKEN2049 năm nay còn có sự xuất hiện của các quỹ lớn và công ty truyền thống, cho thấy thị trường crypto vẫn còn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Bên trong TOKEN2049 là nơi đặt gian hàng của các dự án liên quan đến blockchain, tương tự như hội chợ ở Việt Nam. Không gian tổ chức được sắp xếp thành 3 khu vực lấy tên của các nhà tài trợ chính OKX, KuCoin và NEXPACE. 

Theo một số nguồn tin của Interlock, chi phí đặt gian hàng sẽ phụ thuộc vào kích thước và vị trí dao động từ 10,000 đến 500,000 USD. Do đó, các gian hàng tại đây cũng thể hiện phần nào nguồn lực tài chính của dự án. 

gian hàng okx
OKX luôn là gian hàng đông đúc nhất tại sự kiện.

Dù vậy, có đến 250 dự án đã đặt gian hàng tại TOKEN2049, trong đó những dự án có gian hàng lớn nhất có thể kể đến như Polkadot, Klaytn, FireBlocks và BKEX. Cộng thêm các khoản chi phí quảng cáo xung quanh sự kiện, doanh thu từ sự kiện TOKEN2049 được dự đoán từ 10 triệu USD đến 30 triệu USD. 

Số lượng người tham gia cũng đạt cột mốc mới với hơn 10,000 người, gấp 10 lần so với năm 2018.  

Dự án tham gia sự kiện đa phần đến từ các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Bên cạnh đó, một lượng lớn builder, nhà đầu tư và KOL đến từ châu Âu và Mỹ cũng góp mặt tại các gian hàng của sự kiện. 

builder tại token2049
Nhiều builder từ khắp nơi trên thế giới tụ họp tại TOKEN2049.

Điều này cho thấy Singapore đã trở thành trung tâm crypto không chỉ ở châu Á mà trên thế giới. Qua các buổi trò chuyện, đa số mọi người đều cho rằng việc Mỹ quay lưng với crypto đã khiến khu vực châu Á - Thái Bình Dương trở thành “thiên đường tự do”. 

Dù vẫn còn đặt trụ sở tại Mỹ, một vài công ty có mong muốn chuyển trụ sở đến Singapore vì khung pháp lý rõ ràng và thân thiện hơn tại đây.

Đằng sau khu vực gian hàng là 3 sân khấu, nơi các diễn giả thuyết trình, thảo luận của các vấn đề trong ngành blockchain. OKX sẽ là sân khấu chính với nhiều panel hơn bởi sàn giao dịch này là nhà tài trợ chính cho TOKEN2049. 

diễn giả hàng đầu
Các buổi thảo luận từ các diễn giả hàng đầu trong ngành.

Đa phần các buổi thảo luận đều xoay quanh hướng phát triển sắp tới của thị trường tiền mã hóa và cách để đưa blockchain và crypto đến với thị trường truyền thống. Các chủ đề phổ biến được thảo luận gồm Layer 2, Real world asset, stablecoin, crypto ở châu Á, trí tuệ nhân tạo (AI)… 

Hầu hết người tham gia thị trường đều lạc quan hơn về blockchain. Một số diễn giả nổi tiếng như Arthur Hayes, founder sàn giao dịch BitMex hay Justin Sun, ông chủ Huobi đều tự tin về một mùa bullrun mới đang đến. 

Trong buổi thuyết trình ngày 13/9, nhà sáng lập sàn giao dịch BitMex tin rằng, 2024 sẽ là thời điểm xảy ra mùa bull-run lớn nhất lịch sử kể từ Thế chiến thứ 2 dành cho các tài sản rủi ro, bao gồm crypto. Theo Arthur, ở tầm vĩ mô, khối lượng nợ được phát hành đã vượt quá nhu cầu gia tăng dân số. Để cân bằng, chính phủ các nước phải in thêm nhiều tiền. 

arthur hayes

Bên cạnh đó, ông dự đoán AI sẽ trở thành cuộc cách mạng tiếp theo cho xã hội loài người. Để có thể phát triển, AI cần cơ sở dữ liệu mạnh mẽ và phi tập trung. Đó là nơi giao nhau giữa AI và blockchain. 

AI không chỉ là điểm sáng duy nhất. Nhiều diễn giả như Justin Sun cho rằng stablecoin và real world asset là động lực thúc đẩy thị trường trong thời gian sắp tới. Anh cho rằng thanh toán thông qua stablecoin sẽ chiếm phần lớn ứng dụng của blockchain. Thậm chí, nhà sáng lập Tron dự đoán mảng stablecoin sẽ phát triển gấp trăm lần hiện tại. 

justin sun stablecoin
Justin Sun cho rằng stablecoin sẽ là động lực thúc đẩy thị trường trong 10 năm tới.

Mọi người cũng có thể cảm nhận được xu hướng của thị trường thông qua các gian hàng. Đa phần dự án tại đây đều phục vụ hoạt động thanh toán (gửi tiền pháp định và rút stablecoin),  RWA, GameFi, ZK… Đặc biệt, real world asset trở thành “món ưa thích” của các startup. Ngoài ra, nhiều stablecoin hơn sẽ được ra mắt từ cả tổ chức truyền thống lẫn nền tảng tiền điện tử. 

Bên cạnh TOKEN 2049 còn có hơn 300 hoạt động bên lề khác nhau như hội nghị, tiệc đêm, workshop, triển lãm NFT…

Các hoạt động bên lề không hề kém cạnh so với TOKEN2049. Hơn nữa, các hoạt động này có phần chọn lọc hơn, tùy vào chủ đề và cộng đồng mà ban tổ chức muốn hướng đến. Trong khi nội dung của sự kiện chính chung chung dành cho đại chúng thì panel này có chiều sâu và chuyên môn hơn. Song, các buổi tiệc là không gian hoàn hảo cho hoạt động xã hội, networking… 

ordinal summit
Ordinal Summit - Sự kiện nói về hệ sinh thái Bitcoin.

Một số hoạt động bên lề mà Interlock đã tham gia gồm có Ethereum Singapore, Gaming Summit, Ordinals Summit, Web3 Summit… Tại đây, mọi người có thể gặp gỡ và trò chuyện với những người dẫn dắt ngành công nghiệp blockchain như Vitalik Buterin, founder của Ethereum cùng với những builder từ các dự án hàng đầu như ConsenSys, Arbitrum, Uniswap, The Sandbox, Yuga Labs… 

Những năm gần đây, Singapore còn mở rộng nhiều chính sách đón nhận công nghệ blockchain và các công ty liên quan. Sky Mavis, một ông lớn trong blockchain được cộng đồng VN biết đến cũng đăng ký kinh doanh ở đây. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn chưa có bộ khung pháp lý rõ ràng cho việc áp dụng crypto vào hoạt động thanh toán. Theo đó, hầu hết hàng quán tại đảo quốc không chấp nhận tài sản crypto. Nếu có, đó cũng là các quán nhỏ hoạt động không công khai. 

Mặt khác, NFT lại được áp dụng khá phổ biến tại Singapore như một loại tài sản kỹ thuật số. Gần đây, Grab đã áp dụng NFT vào chương trình hội viên tại quốc gia này. Người dùng sẽ nhận được điểm thưởng hoặc voucher bằng NFT rồi từ đó sử dụng cho các hoạt động khác trong ứng dụng. 

NFT cũng xuất hiện nhiều trong triển lãm nghệ thuật tại thành phố này với nhiều chủ đề khác nhau. Không chỉ vậy, người du lịch cũng có thể bắt gặp một vài hình ảnh NFT tại các quán cà phê, nhà hàng như Wassies Hotel lấy ý tưởng và hình ảnh từ bộ sưu tập NFT cùng tên. 

Đó là tất cả những gì diễn ra tại sự kiện TOKEN 2049 tại Singapore. Hẹn gặp lại mọi người trong chuyến đi tiếp theo.

Đọc thêm: SEC có thể phê duyệt tất cả hồ sơ spot Bitcoin ETF cùng lúc?

RELEVANT SERIES