SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: TomoChain ra mắt Tomo Foundation; Vitalik chuyển ETH lên Coinbase; friend.tech rò rỉ thông tin người dùng

Ngày 22/8, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá sideways quanh vùng 1,034 tỷ USD. Bitcoin và Ethereum có biến động thấp, dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 22 2023
Updated Aug 22 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức 11.7%, Optimism (OP) ở mức 4.3% và Litecoin (LTC) ở mức 2.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là XDC Network (XDC) ở mức -6.3%, FLEX Coin (FLEX) ở mức -5.8% và Sui (SUI) ở mức -5.1%.

crypto 22 8
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 37 (sợ hãi), giảm 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

TomoChain ra mắt Tomo Foundation

Ngày 21/8, dự án TomoChain thông báo thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Tomo Foundation. Tổ chức sẽ góp phần giúp TomoChain tăng trưởng ổn định, lâu dài và tăng cường kết nối với cộng đồng.

Theo thông báo của Tomo Foundation, tổ chức này sẽ đón nhận sáng kiến của cộng đồng và hiện thực hóa chúng thông qua quan hệ đối tác với những dự án khác. Cụ thể, tổ chức sẽ hỗ trợ TomoChain niêm yết trên các sàn giao dịch và tương thích với những giao thức non-custodial để thu hút nhiều người dùng hơn. 

hackathon tomo
TomoChain tổ chức hackathon năm 2018. Nguồn: VnExpress.

Không dừng lại ở đó, các nhà phát triển trên TomoChain được tư vấn và cung cấp công cụ phát triển ứng dụng. Ngoài những sáng kiến trên, Tomo Foundation có kế hoạch tổ chức cuộc thi hackathon, hội thảo online và offline dành cho nhà phát triển và người dùng. 

“Chúng tôi có Accelerator Program “ươm mầm” cho doanh nghiệp ở giai đoạn đầu và Ambassador Program khuyến khích người dùng mới tham gia cộng đồng”.
Tomo Foundation

Vitalik Buterin chuyển ETH lên Coinbase

Theo dữ liệu Etherscan, ngày 21/8, Vitalik Buterin đã gửi 600 ETH (khoảng 1 triệu USD) lên sàn Coinbase. 

Ví có tên “vitalik.eth” được tạo cách đây 7 năm và chứa 3,993 ETH, tương đương 6.5 triệu USD. Nhà giám sát dữ liệu on-chain Arkham Intelligence, đã xác nhận rằng chiếc ví thuộc về người đồng sáng lập Ethereum. Những tài sản kỹ thuật số khác trong ví bao gồm USDC (USD Coin) trị giá 84,000 USD và WETH (Wrapped Ethereum) trị giá 58,000 USD.

Ngày 20/8, nhà phân tích dữ liệu Lookonchain tiết lộ Buterin đã hoàn trả khoản vay 250,000 RAI và rút số Ethereum trị giá 1.6 triệu USD. RAI là stablecoin thuật toán được hỗ trợ bởi ETH. Để mint RAI, người dùng cần khoá ETH dưới dạng tài sản thế chấp và trả phí 2%.

Nhà sáng lập Ethereum chuyển số lượng lớn Ethereum lên sàn trong bối cảnh Ethereum đã giảm 10% trong 7 ngày qua. Đêm ngày 17/8, Ethereum đã đột ngột giảm từ 1,780 USD xuống còn 1,560 USD trong vài phút. 

eth transfer
Vitalik Buterin chuyển hơn 1 triệu USD ETH lên Coinbase. Nguồn: Etherscan.

Hàng trăm triệu USD của hacker BNB sắp bị thanh lý

Theo dữ liệu trên DeBank, health rate ví của hacker vụ BNB Chain đã có lúc giảm xuống dưới mức 1.00 khi giá BNB tiếp tục lao dốc. Khoảng 784,000 BNB (hơn 165 triệu USD) được hacker thế chấp trên Venus đã chạm giới hạn thanh lý.

Tháng 10/2022, hacker đã tấn công cầu nối của BNB Chain và mint bất hợp pháp 2 triệu BNB. Sau đó, người này lấy hơn 900,000 BNB (khoảng 250 triệu USD) thế chấp trên giao thức Venus để vay 150 triệu USD stablecoin.

Ngày 12/6, số tài sản thế chấp trên từng rơi vào nguy hiểm khi giá BNB rơi xuống mức 250 USD. Thời điểm đó, cộng đồng lo ngại 924,821 BNB sẽ bị thanh lý khi giá BNB chạm mức 219.76 USD. Tuy nhiên, vị thế trên đã tránh được đợt thanh lý đầu tiên.

ví hacker
Hơn 784,000 BNB vẫn còn trên Venus Protocol. Nguồn: DeBank.

Đồng thời, BNB Chain và Venus cũng công bố đối sách trong trường hợp health rate giảm xuống ngưỡng thanh lý 1.00. Như vậy, Binance sẽ là đơn vị duy nhất thanh lý vị thế của hacker trên Venus nhằm tránh BNB bị xả trực tiếp ra thị trường. Sau đó, Binance đã nạp 60 triệu USD vào địa chỉ tiếp quản khoản vay của hacker BNB Chain.  

Hơn 101,000 người dùng friend.tech bị rò rỉ thông tin

Banteg, thành viên đóng góp cho nền tảng cho vay Yearn.Finance tuyên bố dữ liệu của hơn 101,000 người dùng friend.tech đã bị rò rỉ. Những thông tin này bao gồm địa chỉ và tên tài khoản Twitter của họ.

Theo Banteg, "101,183 người đã cấp cho friend.tech quyền đăng bài" thay cho họ. Banteg đã đưa ra cảnh báo trên sau khi nền tảng phân tích Spot On Chain phát hiện API của friend.tech đã gặp lỗ hổng làm lộ thông tin ví của người dùng.

"Người dùng đã cho phép friend.tech đăng bài thay họ mà không hề hay biết", Banteg nhấn mạnh.

Friend.tech là ứng dụng xã hội Web3 được xây dựng trên blockchain layer 2 Base. Ứng dụng cho phép người dùng token hóa tài khoản Twitter, đồng thời họ có thể mua "cổ phần" (share) của người khác. Nếu sở hữu cổ phần của ai đó, người dùng có khả năng nhắn tin riêng với chủ tài khoản. 

friend tech
Hoạt động giao dịch friend.tech liên tục tăng. Nguồn: Dune Analytics.

Coinbase mua cổ phần nhà phát hành USDC

Ngày 21/8, sàn giao dịch Coinbase cho biết họ sẽ tăng cường hỗ trợ stablecoin USDC thông qua khoản đầu tư vào Circle.

Điều khoản cụ thể về khoản đầu tư không được tiết lộ. Theo thông tin trên blog Circle, công ty khẳng định họ vẫn có toàn quyền kiểm soát việc phát hành và quản lý USDC. Khoảng giữa tháng 9 và tháng 10, Circle sẽ mở rộng hoạt động của USDC trên 6 blockchain mới, nâng số blockchain tương thích với USDC lên 15 mạng lưới.

Trên Twitter Coinbase, dự án tuyên bố việc sàn mua cổ phần của Circle và thay đổi cách quản lý USDC sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng tài chính được đưa ra khi công ty báo cáo thu nhập quý II.

Coinbase cam kết mang lại thành công lâu dài cho hệ sinh thái stablecoin, đặc biệt là USDC.
Coinbase cam kết mang lại thành công lâu dài cho hệ sinh thái stablecoin, đặc biệt là USDC.
​​Brian Armstrong, CEO Coinbase

​​Brian Armstrong, CEO Coinbase cho hay khoản đầu tư vào Circle sẽ thiết lập quan hệ kinh tế, chiến lược giữa 2 bên. Đồng thời, 2 dự án sẽ có điều kiện phát triển phù hợp với tương lai của hệ thống tài chính.

Đọc thêm: coinbase mua cổ phần nhà phát hành USDC

RELEVANT SERIES