SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Top những nền tảng gọi vốn thành công nhất thị trường crypto từ

Crypto là một trong những ngành công nghiệp mới nổi nhưng được nhiều công ty lớn săn đón thời gian qua. Trong thị trường tiền mã hoá, các công ty khởi nghiệp có thể gọi vốn từ nhà đầu tư lớn bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong những cách phổ biến từ trước đến nay là gọi vốn thông qua việc bán token (token sale).
Avatar
quynhnt
Published Dec 09 2023
Updated Dec 11 2023
11 min read

Tham gia vào đợt phát hành token ban đầu của dự án cũng là hình thức đầu tư giúp cộng đồng tìm kiếm cơ hội lợi nhuận tiềm năng. Quá trình này thường diễn ra trên các nền tảng gọi vốn (fundraising platform) trên thị trường. Vậy những nền tảng này hoạt động như thế nào? 

Tổng quan về gọi vốn trong crypto

Các nền tảng gọi vốn (fundraising platform) trong crypto xuất hiện kể từ khi những hình thức ICO, IDO, IEO,... được ra mắt với cộng đồng. Đây là cách gây quỹ nổi lên liên quan đến việc bán tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain. 

Những nền tảng này cho phép nhà đầu tư tiếp cận và sở hữu token của dự án, đồng thời giúp các nhà sáng lập nhanh chóng thu hút được dòng tiền để hoàn thành định hướng phát triển. 

Thông thường, dự án sẽ phát hành token ban đầu để gọi vốn thông qua fundraising platform. Trong khi đó, nhà đầu tư tham gia vào sự kiện này với mong muốn kiếm được lợi nhuận tiềm năng.

Cho đến nay, thị trường crypto từng chứng kiến nhiều hình thức phát hành token như ICO (phát hành tiền mã hoá lần đầu), IEO (gọi vốn thông qua các sàn giao dịch tập trung), IDO (gọi vốn trên các nền tảng DEX, launchpad),... với đặc điểm khác nhau. 

Ngoài việc cung cấp cơ hội đầu tư cho cộng đồng, nền tảng gọi vốn mang đến những lợi ích về bảo mật so với phương thức tài trợ truyền thống, nhờ tính chất của công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh. 

Lần gọi vốn đầu tiên trong lịch sử bằng Bitcoin 

Kể từ khi ra mắt, thị trường tiền mã hoá đã chứng kiến nhiều hình thức gọi vốn khác nhau. Đợt bán token đầu tiên diễn ra vào năm 2013 khi Mastercoin huy động được 4,700 BTC (trị giá khoảng 500,00 USD thời điểm đó). Đây là dự án ICO đầu tiên gây quỹ thành công bằng cách bán token và nhận được nguồn vốn để tiếp tục phát triển nền tảng. 

Đến năm 2014, đội ngũ Ethereum cũng đã thu được 3,700 BTC (tương đương 2.3 triệu USD thời điểm đó) trong 12h đầu tiên bán token. Cuối cùng, Vitalik Buterin và các nhà phát triển dự án đã thu về tổng cộng 18 triệu USD trong đợt ICO này. 

ico mastercoin thu về btc
Mastercoin là dự án ICO đầu tiên gọi vốn tháng công và thu về 4,700 BTC. 

Số tiền huy động được sử dụng để xây dựng Ethereum thành một blockchain hoạt động độc lập với Bitcoin, tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay. Đây cũng chính là khởi nguồn cho cơn sốt ICO diễn ra vào 2017. Làn sóng này dẫn đến sự ra đời của một số hình thức gọi vốn khác trong ngành tiền mã hoá như IEO, IDO, STO,...

Đây đều là những công cụ để gọi vốn cho các start-up trong lĩnh vực công nghệ blockchain. Trên thực tế, cộng đồng tiền mã hoá đã chứng kiến ​​sự thay đổi mang tính chiến lược trong các xu hướng gọi vốn. Các xu hướng này dường như ngày càng phát triển đa dạng hơn, chẳng hạn như cơn sốt ICO vào 2017, STO vào 2018 và IEO kể từ 2019 đến 2021,...

Điều này thúc đẩy sự xuất hiện của các nền tảng hỗ trợ gọi vốn trên thị trường, giúp dự án tiếp cận nhà đầu tư lớn, uy tín trên thị trường. Đồng thời, chúng cũng cho phép nhà giao dịch kiếm tiền thông qua đợt chào bán token của nhiều công ty khởi nghiệp tiềm năng trong ngành. 

Một số nền tảng gọi vốn nổi bật trong crypto

Coinlist

Coinlist là nền tảng gọi vốn (ICO) để các dự án crypto tiến hành bán coin/token cho cộng đồng. Thường các vòng huy động này sẽ là private sale hoặc public sale để người dùng có cơ hội tiếp cận và đầu tư sớm vào dự án.

Coinlist được sáng lập và điều hành bởi công ty CoinList Markets LLC, có trụ sở tại California, Mỹ. Công ty này sở hữu giấy phép hoạt động trên 20 bang ở Mỹ. Đồng thời, dự án cũng phát triển Đạo luật bảo mật ngân hàng và Chương trình tuân thủ chống rửa tiền (“Chương trình BSA/AML”), nhằm duy trì tuân thủ các quy định chống rửa tiền tại xứ cờ hoa và khu vực nơi Coinlist hoạt động. 

roi trên coinlist
ROI các dự án tổ chức ICO trên Coinlist. Nguồn: Coin98 Insights.

Theo đó, phần lớn những dự án được bán token trên nền tảng này đều công bố thông tin rõ ràng, minh bạch và uy tín. Hơn nữa, các dự án mở bán trên Coinlist thường được đánh giá là có tiềm năng tăng mạnh sau khi niêm yết sàn. Trong quá khứ, Solana từng đạt ATH với mức giá gấp 155 lần giá mở bán trên Coinlist, Near gấp 26 lần, Flow gấp 424 lần,...

Đây được cho là minh chứng cho thấy hiệu quả gọi vốn và sức tăng trưởng ấn tượng của dự án sau khi mở bán token trên Coinlist. Theo dữ liệu từ Cryptorank, Coinlist hiện là nền tảng gọi vốn đứng đầu thông qua hình thức ICO với tổng số vốn trị giá 1.08 tỷ USD. 

các chỉ số của coinlist
Các chỉ số về nền tảng Coinlist. Nguồn: Cryptorank.

Song, không phải 100% dự án gọi vốn trên Coinlist đều có tiềm năng lợi nhuận tiềm năng và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Trên thực tế, nhóm các dự án Blockchain Infrastructure mang đến số tiền lãi đáng kể trên nền tảng này. Trong khi đó, một số nền tảng DeFi trên Coinlist thường không đem về lợi nhuận lớn, thậm chí có thể gây thua lỗ cho nhà đầu tư. 

lợi nhuận trung bình trên coinlist
Lợi nhuận trung bình của các dự án trên Coinlist. Nguồn: Cryptorank.

Nếu không tính tới Solana, trung bình các dự án trên Coinlist mang lại mức lợi nhuận khoảng  1.07x (tính đến ngày 28/4) và 24.09x tại mức giá ATH. Vì vậy, không phải tham gia ICO trên Coinlist sẽ đảm bảo 100% tỷ lệ lãi. 

Binance Launchpad

Binance Launchpad là nền tảng mở bán token được phát hành lần đầu tiên (IEO) trên sàn Binance. Kể từ khi ra mắt năm 2019, tính năng này được xem là bệ phóng cho các dự án tiềm năng phát triển trong tương lai. Với uy tín của sàn giao dịch lớn nhất thế giới, Binance Launchpad góp phần làm tăng khả năng tiếp cận của dự án tới những hệ sinh thái tiền mã hóa khác. 

binance launchpad
Binance là CEX launchpad đứng đầu thị trường tiền mã hoá. Nguồn: Cryptorank.

Tuy nhiên, để được niêm yết trên trên nền tảng gọi vốn này, dự án phải trải qua một số quy trình kiểm tra dựa trên tiêu chí mà Binance đặt ra. Từ 2019 đến nay, Binance Launchpad đã hỗ trợ nhiều dự án gây quỹ thành công như Polygon, Axie, WarzirX, Band Protocol, Cartesi,...

Ngoài ra, những nền tảng được bán token trên Binance Launchpad thường được cộng đồng đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Một số dự án nổi bật trên thị trường từng tăng trưởng đột biến sau khi xuất hiện trên nền tảng gọi vốn của Binance. Chẳng hạn như Axie Infinity (AXS) đạt ATH với mức giá tăng gần 1,654 lần so với giá IEO, Polygon (MATIC) tăng 1,110 lần, The Sandbox (SAND) với 1,017 lần,... 

roi ieo binance launchpad
ROI của các dự án IEO trên Binance Launchpad. Nguồn: Coin98 Analytics. 

Song, số lượng các dự án gọi vốn thông qua Binance Launchpad đã giảm mạnh trong 2022 với tổng cộng là 12 triệu USD. Trong khi đó, số vốn nhận được vào năm 2021 là 40 triệu USD. 

Lý do dẫn đến tình trạng giảm sút này được cho là đến từ sự suy thoái chung của thị trường tiền mã hoá. Do đó, các chỉ số trên nền tảng gọi vốn này không còn duy trì ở mức cao như trước. 

DAO Maker

DAO Maker là nền tảng hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong ngành blockchain gọi vốn thông qua hình thức IDO. Đây là nơi mà những dự án mới phân phối token ra cộng đồng bằng cách chào bán token trên các sàn phi tập trung. 

Dự án này cung cấp khả năng tích hợp liền mạch với 1inch, Wanchain, Ronin và một số nền tảng blockchain cũng như sàn giao dịch phi tập trung khác. Trên thực tế, cộng đồng DAO Maker sẽ tham gia bỏ phiếu trên blockchain và quyết định xem nên đầu tư vào dự án nào. Hiện đây là nền tảng hỗ trợ gọi vốn thông qua IDO đứng đầu thị trường, theo dữ liệu từ Cryptorank. 

xếp hạng dao maker
DAO Maker là nền tảng IDO Launchpad đứng đầu thị trường crypto. Nguồn: Cryptorank.

Ngoài ra, DAO Maker cũng có cơ chế SHO (Strong Holder Offering), giúp nhà đầu tư được whitelist dựa trên số lượng LP token trên Uniswap và Balancer. Các dự án bán token trên launchpad của DAO Maker từng đạt mức tăng trưởng lớn bao gồm: My Neighbor Alice (x300), Victoria VR (x200), XCAD Network (x90),...  

Tương tự Binance Launchpad hay Coinlist, các chỉ số của nền tảng gọi vốn DAO Maker cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường downtrend trong 2022. Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư không thu về lợi nhuận tiềm năng từ những dự án chào bán token trên nền tảng như trước đó. 

Polkastarter

Được thành lập vào cuối 2020, Polkastarter là nền tảng gọi vốn phi tập trung. Đây là dự án IDO launchpad đứng thứ 2 thị trường tiền mã hoá, chỉ xếp sau DAO Maker (theo dữ liệu từ Cryptorank). 

Tương tự Uniswap hay các AMM exchanges khác, Polkastarter tập trung vào đối tượng là những dự án mới cần niêm yết token lên sàn để huy động vốn. Kể từ khi ra mắt, nền tảng này đã thu hút sự chú ý của hơn 200,000 nhà đầu tư trên thị trường. 

polkastarter
Các chỉ số của nền tảng Polkastarter. Nguồn: Cryptorank.

Để gọi vốn trên Polkastarter, dự án startup sẽ trải qua quá trình kiểm tra và chọn lọc kỹ càng theo những tiêu chí được đưa ra. Ngoài ra, dự án cũng nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ của nền tảng này cho lộ trình phát triển. 

Hiện Polkastarter đang hỗ trợ các dự án thuộc một số blockchain như: BSC, Ethereum, Polygon, Celo, Kusama, Solana… Cho đến nay, 106 dự án đã được triển khai trên Polkastarter với số tiền huy động được là hơn 32 triệu USD. 

Tổng kết

Tóm lại, các nền tảng gọi vốn góp phần hỗ trợ dự án startup trong blockchain tiếp cận với nhà đầu tư lớn trên thị trường, nắm bắt cơ hội để phát huy tiềm năng và phát triển nhiều kế hoạch trong tương lai. Ngoài ra, việc tham gia vào các đợt chào bán token trên những nền tảng này giúp nhà giao dịch có thể thu về lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, dù là hình thức đầu tư nào, chúng cũng sẽ tồn tại một số rủi ro nhất định. Do đó, cộng đồng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về dự án, đội ngũ phát triển và nhiều yếu tố khác để tránh bị lừa đảo dẫn đến thiệt hại tài sản nghiêm trọng.

Đọc thêm: FTX và Alameda bất ngờ chuyển 22 triệu USD crypto lên sàn

RELEVANT SERIES