SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Trung Quốc phạt tù 21 bị cáo vì hỗ trợ rửa 300 triệu USDT

Ngày 2/11, tòa án Tongliang tại Trung Quốc đã tuyên án tù cho 21 cá nhân liên quan đến vụ rửa tiền bằng crypto trị giá 300 triệu USDT.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 02 2023
Updated Nov 02 2023
3 min read
thumbnail

Từ tháng 11/2020 đến cuối tháng 4/2021, 2 bị cáo cầm đầu là Jiang Moumou và Zheng Moumou cùng 19 đối tượng khác đã tham gia đường dây rửa tiền bằng crypto. 

Nhằm tránh bị phát hiện, các bị cáo đã bán USDT thu được từ các nhóm tội phạm khác và đổi lấy tiền mặt với giá thấp hơn thị trường. Sau đó, số tiền trên sẽ được chuyển qua ví Bitpie và bán lại trên các sàn giao dịch tiền mã hóa.

Ngoài ra, lấy lý do rút vốn dự án và nhận tiền lương nhập cư, các đối tượng thay phiên nhau rút tiền mặt tại các quầy ngân hàng ở nhiều tỉnh và thành phố, bao gồm Trùng Khánh, Tứ Xuyên và Thượng Hải. Mỗi lần rút tiền, các bị cáo sẽ rút từ hàng trăm nghìn đến vài triệu RMB tùy hoàn cảnh.

Sau đó, nhóm tội phạm sẽ đóng gói lượng tiền trên vào balo và vận chuyển bằng máy bay đến các địa chỉ chỉ định tại tỉnh Phúc Kiến, đặc biệt quanh vùng Hạ Môn và An Tây. Giá trị mỗi lần chuyển từ 10 triệu cho đến hàng chục triệu RMB.

Trong khoảng thời gian 6 tháng trên, các bị cáo đã vận chuyển hơn 2.25 tỷ RMB (tương đương 300 triệu USD) cho các nhóm tội phạm quốc tế thông qua phương thức này. Hơn nữa, 21 đối tượng trên đã thu lời được hơn 22.62 triệu RMB (tương đương 3 triệu USD).

Theo tòa án Tongliang, Jiang Moumou nhận bản án 6 năm 3 tháng tù kèm khoản tiền phạt 500,000 RMB (tương đương 68,000 USD) vì tội rửa tiền. Còn Zheng Moumou lãnh 6 năm tù cùng khoản tiền phạt 500,000 RMB.

19 đối tượng còn lại cũng bị tòa tuyên phạt án tù giam từ một đến 2 năm 6 tháng kèm khoản tiền phạt tương ứng.

trung quốc kết án
Toà án Trung Quốc kết án tù 21 đối tượng vì tham gia rửa 300 triệu USDT. Nguồn: Weixin.

Trước đó, Đài Loan cũng vừa triệt phá đường dây rửa tiền bằng crypto lớn nhất lịch sử. Vào tháng 10/2022, Đội điều tra điện tử trực thuộc Cục Hình sự Đài Loan đã phá thành công chuyên án lừa đảo liên quan đến công ty phần mềm di động Taishin Securities. Lần theo dấu vết, nhà chức trách tiếp tục phát hiện ra nghi phạm Qiu - 40 tuổi. 

Người này đã cầm đầu mạng lưới lừa đảo và rửa tiền bằng crypto. Các đối tượng xây dựng đường dây tội phạm trải dài trên nhiều quốc gia tại Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Philippines và Hong Kong.

Sau khi lấy được tiền từ nạn nhân, đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau nhằm che đậy nguồn tiền và gửi đến Qiu. Đối tượng sẽ thu 1% hoa hồng trên mỗi giao dịch.

Đọc thêm: Coin98 hợp tác với NEAR blockchain ra mắt cửa hàng Dapp

RELEVANT SERIES