SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tương quan giữa Bitcoin và Trung Quốc tăng tích cực

Theo công ty nghiên cứu Kaiko, tương quan giữa Bitcoin và chứng khoán Trung Quốc (CSI 300) hiện ở mức khoảng 20%. Dù còn tương đối thấp, đây là mức tăng trưởng đáng kể so với những năm trước.
Avatar
uyntran.web3
Published May 30 2023
Updated Dec 02 2023
3 min read
thumbnail

Trái lại, tháng 4, tương quan giữa Bitcoin với thị trường chứng khoán Mỹ đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2021. Ngoài ra, hệ số tương quan giữa Bitcoin và chỉ số USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng là -0.70. Khoảng 4 tuần trước đó, con số này ở mức -0.11.

John Squire, nhà phân tích sở hữu hơn 475,000 lượt theo dõi trên Twitter, nhận định Bitcoin đang thoát khỏi sự ảnh hưởng của chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500. Ngày 29/5, Bitcoin hồi phục lên vùng 28,000 USD sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ. Đây có thể là tín hiệu tích cực trong ngắn hạn song thanh khoản thị trường trong thời gian tới có thể bị tác động nghiêm trọng. 

tương quan giữa bitcoin và chứng khoán trung quốc
Tương quan giữa Bitcoin và chứng khoán Trung Quốc bật tăng. Nguồn: Kaiko.

Thị trường vẫn duy trì ổn định dù còn nhiều tin xấu phía trước. Kaiko chỉ ra lạm phát Mỹ đang có dấu hiệu tăng tốc trở lại trong khi thị trường lao động tiếp tục gặp khó khăn. Tuần trước, dự đoán tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp vào tháng 6 đã tăng lên 55%, gấp hơn 3 lần so với một tuần trước đó. 

Ngoài ra, sau khi đạt được thỏa thuận, Bộ Tài chính Mỹ dự kiến tăng cường phát hành nợ để bổ sung tiền mặt cho Cục Dự trữ Liên bang (FED). Tài khoản Tổng kho bạc (TGA) đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2017 do Mỹ chi tiền để tránh vỡ nợ sau khi chạm trần nợ 31.4 nghìn tỷ USD vào ngày 19/1. Bổ sung TGA sẽ loại bỏ thanh khoản khỏi thị trường, làm trầm trọng thêm hậu quả của việc FED cắt giảm bảng cân đối kế toán.

khả năng fed tăng lãi suất vào tháng 6
Dự đoán khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 6. Nguồn: Kaiko.

Thay vào đó, thị trường crypto bắt đầu chú ý đến Trung Quốc nhiều hơn. Xu hướng này cho thấy việc đặc khu Hong Kong mở cửa thị trường crypto và Trung Quốc nới lỏng các chính sách kinh tế thời đại dịch đã thúc đẩy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Tuần trước, SFC, cơ quan quản lý tài chính của Hong Kong, thông báo chế độ cấp phép cho các sàn giao dịch sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6, cho phép các nhà đầu tư cá nhân mua một số loại tài sản mã hóa nhất định.

Quy định mới của Hong Kong được kỳ vọng sẽ giải phóng nhu cầu giao dịch tiền mã hóa đang bị đè nén của người dân. Hồ sơ phá sản của FTX tiết lộ, bất chấp lệnh cấm giao dịch tiền mã hóa, số tài khoản Trung Quốc và Hong Kong vẫn chiếm 11% cơ sở người dùng của FTX. Con số này gần bằng tổng số người dùng từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc.

Theo Kaiko, cùng với việc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về crypto, nhiều người lạc quan Trung Quốc sẽ hợp pháp hóa crypto nếu thí điểm ở Hong Kong thành công. Như vậy, một phần trong khoản tiết kiệm 1.4 tỷ USD của các hộ gia đình Trung Quốc sẽ tiềm năng chảy vào thị trường tiền mã hóa, mang lại nguồn thanh khoản lớn.

Đọc thêm:  Ứng viên tổng thống Mỹ chỉ trích SEC, ủng hộ Bitcoin

RELEVANT SERIES