SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tỷ lệ băm Bitcoin tăng đột biến khi các công ty khai thác hoạt động trở lại

Gần cuối tháng 3. tỷ lệ băm Bitcoin tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 398 terahash mỗi giây (TH/s). Nhiều nhà phân tích suy đoán các công ty khai thác đang bắt đầu hoạt động trở lại khi giá BTC tăng.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 29 2023
Updated Nov 28 2023
3 min read
thumbnail

Theo công cụ tổng hợp dữ liệu YCharts, vào ngày 23/3, tỷ lệ băm của Bitcoin đã đạt ATH ở mức 398 TH/s. Đến chiều 29/3, hashrate Bitcoin đã giảm xuống còn 312 TH/s.

hashrate btc
Tỷ lệ băm của Bitcoin tăng vọt. Nguồn: YCharts.

Theo bài đăng ngày 26/3 của Sam Wouters - nhà phân tích nghiên cứu từ Bitcoin River Financial, tỷ lệ băm Bitcoin tăng đột biến có liên quan đến dàn máy đào tồn kho vào năm ngoái được đem ra khai thác, nhiều cơ sở mới đi vào hoạt động và các doanh nhân tìm kiếm nguồn khai thác giá rẻ.

Ngoài ra, Wouters còn cho rằng các mô hình trạm thuỷ điện đang bắt đầu tham gia vào thị trường với hơn 250 TH/s trên mỗi máy, giúp tăng thêm tỷ lệ băm cực lớn.

Bên cạnh đó, theo phân tích từ công ty ngân hàng đầu tư Stifel vào ngày 20/3 cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Theo đó, tỷ lệ băm tăng đột biến gần đây có thể liên quan đến việc các công ty khai thác đưa dàn máy đào trở lại hoạt động.

“Chúng tôi dự đoán tỷ lệ băm của Bitcoin sẽ tiếp tục tăng cao hơn do các ổ cứng (để đào BTC) có giá hấp dẫn được mua bởi các công ty khai thác có dòng tiền lớn.”

Trả lời Cointelegraph, Nazar Khan từ TeraWulf giải thích rằng công ty khai thác Bitcoin của ông đang tối đa hóa tỷ lệ băm của tất cả các giàn khoan và đưa thêm nhiều máy đào mới vào cơ sở Nautilus Cryptomine. 

Theo Khan, trong khi một số người suy đoán rằng Bitcoin giảm mạnh buộc các công ty khai thác phải tạm dừng hoạt động đào coin và chờ giá BTC cải thiện, thì TeraWulf vẫn có thể tiếp tục khai thác Bitcoin với chi phí thấp.

Hashrate của Bitcoin thể hiện sức mạnh giải bài toán PoW của cả mạng lưới. Hashrate là biến số do số lượng thợ đào thay đổi. 

Theo đó, khi hashrate của Bitcoin giảm nghĩa là hoạt động đào của các công ty khai khác cho thấy được sức thu hút cũng như ham muốn muốn sở hữu bitcoin giảm, giá Bitcoin sẽ giảm sau đó.

Khi Bitcoin tăng giá sẽ khiến nhiều người muốn sở hữu Bitcoin. Từ đó cũng nhu cầu cũng tăng lên, các công ty khai thác, thợ đào tham gia vào quá trình khai thác dẫn đến hashrate tăng, độ an toàn của hệ thống tăng lên. 

Đọc thêm: Bitcoin đảo chiều sau khi lập đỉnh ở 29,000 USD

RELEVANT SERIES