SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

UAE chuẩn bị ra mắt stablecoin của riêng mình

Ngày 3/10, Akshay Naheta, cựu Chủ tịch quỹ đầu tư SoftBank, đang cân nhắc kế hoạch ra mắt stablecoin được neo giá dựa trên đồng dirham của UAE.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Oct 03 2023
Updated Oct 03 2023
4 min read
thumbnail

Nhằm hiện thực hóa khát vọng trên, nhà tài chính 42 tuổi này quyết định bắt tay với DRAM Trust, tổ chức có trụ sở tại Hong Kong, và cùng nhau khám phá phát hành stablecoin riêng. Theo dự đoán của các nhà phân tích tại Bernstein, thị trường stablecoin sẽ tăng vọt hơn 20 lần, chạm mốc 2.8 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.

Khác với phần lớn stablecoin hiện có trên thị trường, đồng DRAM của UAE sẽ được bảo trợ bởi đồng dirham. Nhờ đó, đồng tiền trên có thể mang lại sự ổn định và giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt là những người dân ở các quốc gia có lạm phát cao như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Pakistan. Bên cạnh đó, DRAM sẽ trở thành phương thức thanh toán thay thế cho hệ thống SWIFT.

SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications) là Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu. Hệ thống SWIFT được sử dụng bởi ngân hàng và tổ chức tài chính lớn để chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Mặc dù SWIFT không giao dịch tài sản trực tiếp, tổ chức này tối ưu hóa công cụ để tạo môi trường liên lạc bảo mật và an toàn.

"Tệp khách hàng chính của chúng tôi là những người chưa tiếp cận với dịch vụ ngân hàng ở những quốc gia này", Naheta nói trong một cuộc phỏng vấn tại Dubai. 

Naheta kỳ vọng đồng stablecoin trên sẽ được chấp thuận và sử dụng nhiều tại UAE và những quốc gia lạm phát cao liền kề. Nếu thành công, DRAM có thể giúp doanh nghiệp hoàn thành các giao dịch nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

Theo Naheta, DRAM sẽ được niêm yết trên các sàn giao dịch phi tập trung bao gồm Uniswap, Sushiswap và Pancakeswap. Ngoài ra, đội ngũ dự án đang lên kế hoạch hợp tác với các sàn giao dịch tập trung trong tương lai gần.

Akshay Naheta là vị giám đốc kinh doanh người Anh gốc Ấn Độ. Ông trước đây là Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách đầu tư tại Tập đoàn SoftBank. Trong đó, ông đã từng tham gia vào một số khoản đầu tư nổi tiếng của quỹ Vision Fund, bao gồm Auto1 và nhà sản xuất chip Nvidia.

Stablecoin là loại tiền mã hóa được thiết kế với mục đích giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của biến động giá (volatility) bằng cách cố định vào các tài sản ổn định hơn như tiền fiat, hàng hoá (vàng, bạc…), hoặc có thể là đồng tiền mà hóa khác. Theo CoinGecko, hiện có khoảng 124 tỷ USD stablecoin đang lưu thông, trong đó USDT là đồng stablecoin phổ biến nhất và lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

vốn hoá stablecoin
Vốn hóa thị trường hiện nay của các đồng stablecoin. Nguồn: CoinGecko.

Mặt khác, không chỉ UAE, các quốc gia châu Á cũng đang từng bước, vừa thúc đẩy vừa kiểm soát crypto thông qua stablecoin. MUFG, công ty con của Mitsubishi, sẽ hợp tác với Binance Nhật Bản để phát triển stablecoin mới, được neo giá với yen Nhật hoặc USD. Theo đó, stablecoin của MUFG sẽ ra mắt trên nền tảng Progmat Coin vào năm 2024. Đồng thời, các đồng tiền mã hóa mới sẽ có tỷ giá 1:1 với Yen hoặc đô la Mỹ.

Ngoài ra, Binance Holdings cũng tham gia vào việc phát triển stablecoin, bên cạnh ngân hàng ORIX. Việc giới thiệu stablecoin vào thị trường Nhật Bản có thể đa dạng hóa và tăng cường hiệu quả của dịch vụ tài chính, cũng như nâng cao sự cạnh tranh toàn diện của thị trường.

Đọc thêm: 21 triệu USD chảy vào sản phẩm đầu tư kỹ thuật số

RELEVANT SERIES