SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Ngân hàng Thái Lan mua lại sàn crypto; UNIBOT giảm hơn 40% sau sự cố; MetaMask ra mắt tính năng bảo mật mới

Ngày 1/11, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 5 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 34,500 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 01 2023
Updated Nov 02 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức 12.1%, Theta Network (THETA) ở mức 9.1% và THORChain (RUNE) ở mức 6.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Mina Protocol (MINA) ở mức -8.0%, BitTorrent (BTT) ở mức -7.7% và dYdX (ETHDYDX) ở mức -7.1%.

crypto 1 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 66 (tham lam), không đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam 1 11
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Starknet thưởng 50 triệu token STRK cho cộng đồng

Ngày 30/10, Starknet Foundation tiết lộ đã phân bổ khoảng 50 triệu token STRK cho Chương trình Thành viên cộng đồng sớm (ECMP).

Starknet Foundation được thành lập vào tháng 11/2022 sau khi nhà phát triển StarkWare mint 10 tỷ STRK. Tuy nhiên, đến nay token của dự án layer 2 vẫn chưa sẵn sàng giao dịch và bị khóa đến ít nhất tháng 4 năm sau.

Mới đây, Starknet quyết định phân bổ token cho các nhà phát triển ban đầu và những người đóng góp khác để tạo động lực cho họ xây dựng mạng lưới. Theo bài blog của Starknet, chương trình trao thưởng STRK cho những người "có đóng góp đáng kể vào ý tưởng công nghệ", tham gia các dự án quan trọng trong hệ sinh thái, tổ chức sự kiện và thường xuyên đăng tải nội dung về Starknet.

Quá trình đăng ký kéo dài đến ngày 19/11 và danh sách người nhận sẽ được xác định trước ngày 29/12.

Starknet Foundation được tài trợ 50.1% nguồn cung token ban đầu (10 tỷ STRK). Như vậy, quỹ này nắm giữ khoảng 5 tỷ STRK. Do token này vẫn chưa được niêm yết, hiện vẫn chưa rõ giá trị của số tài sản này.

Cho đến lúc đó, khoản tiền thưởng được kỳ vọng có thể giúp Starknet phát triển và duy trì cộng đồng. Bên cạnh Starknet, nhiều đối thủ layer 2 khác như Arbitrum và Optimism đều đã triển khai chương trình khuyến khích cộng đồng của riêng mình.

"Starknet Foundation công nhận vai trò then chốt của cộng đồng Starknet".
Starknet chia sẻ trên blog

Ngân hàng lớn thứ 2 Thái Lan mua lại sàn crypto

Theo The Block, Kasikornbank (KBank), ngân hàng lớn thứ 2 Thái Lan đã mua lại sàn giao dịch Satang thông qua một công ty con. Thương vụ này trị giá gần 103 triệu USD.

Trong tài liệu gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, ngày 27/10, KBank thông báo ngân hàng này đã mua 97% cổ phần của công ty Satang Corporation Co.Ltd. KBank có kế hoạch đổi tên Satang thành Orbix Trade Co.Ltd.

kasikornbank
Kasikornbank (KBank) là ngân hàng lớn thứ 2 ở Thái Lan. Ảnh: KBank.

Theo hồ sơ, việc mua lại được thực hiện thông qua Unita Capital, công ty con thuộc KBank. Thương vụ này trị giá khoảng 3.7 tỷ baht, tương đương 103 triệu USD. Unita Capital đã thành lập 3 công ty cấp dưới gồm Orbix Custodian, Orbix Invest và Orbix Technology & Innovation Co. Ltd. Đây là 3 doanh nghiệp giám sát tài sản kỹ thuật số, quản lý quỹ và phát triển cơ sở hạ tầng blockchain.

Giá trị Twitter giảm hơn một nửa sau khi Elon Musk tiếp quản

Theo các tài liệu nội bộ, nền tảng X (Twitter cũ) của Elon Musk có giá trị chưa bằng một nửa số tiền tỷ phú này từng bỏ ra mua lại vào tháng 10/2022.

Bản tin ngày 30/10 từ Bloomberg trích dẫn tài liệu nội bộ của X cho thấy số cổ phiếu bị hạn chế gần đây được trả cho nhân viên của công ty có giá trị 45 USD/cổ phiếu với tổng giá trị nền tảng này là khoảng 19 tỷ USD. Con số này thấp hơn 55% so với 44 tỷ USD mà Musk từng bỏ ra để mua lại X ngày 27/10/2022. 

Kể từ khi tiếp quản công ty, Musk đã đưa ra nhiều chính sách gây tranh cãi, bao gồm đổi tên thương hiệu thành X, thay đổi nhiều quy tắc nội dung và sa thải khoảng 80% nhân sự. 

twitter x
Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của X giảm gần 20% kể từ khi Musk tiếp quản. Nguồn: WSJ.

Những thay đổi lớn đến từ phía Musk, cùng với một số phát ngôn có phần thẳng thắn của ông trên nền tảng này được cho là nguyên nhân khiến công ty ít thu hút hơn đối với các nhà quảng cáo. Bloomberg ước tính X hiện đã mất ít nhất một nửa tổng doanh thu quảng cáo.

Trong khi đó, doanh thu giảm đáng kể đã khiến việc trả nợ của Musk trở nên đáng lo ngại đối với toàn bộ công ty. Tính đến hiện tại, X được cho là nợ khoảng 1.2 tỷ USD tiền lãi trên tổng số nợ khoảng 13 tỷ USD.

Giá UNIBOT giảm hơn 40% sau sự cố của Unibot

Ngày 31/10, giá UNIBOT - token của Unibot giảm nghiêm trọng sau khi dự án Telegram bot bị hacker tấn công. Thiệt hại ước tính là 560,000 USD.

Theo công ty phân tích blockchain Scopescan, kẻ gian đã hack hợp đồng mới của Unibot, lấy memecoin từ ví của người dùng và swap sang ETH. Theo đó, tổng số thiệt hại từ vụ việc ước tính 560,000 USD và vẫn đang được ghi nhận thêm. 

Ngay sau đó, Unibot đã xác nhận bị tấn công.

“Hacker đã thông qua lỗ hổng phê duyệt token trong router mới để tấn công dự án. Hiện chúng tôi đã tạm dừng router của mình để khắc phục sự cố”.
Unibot tuyên bố.

Sau khi cộng đồng phát hiện vụ tấn công trên, Unibot và các chuyên gia trong lĩnh vực blockchain đã tiến hành điều tra. Trong đó, Scopescan đề xuất người dùng nên thu hồi quyền phê duyệt trên hợp đồng (0x126c9FbaB3A2FCA24eDfd17322E71a5e36E91865) và chuyển tài sản sang ví mới. 

Unibot đưa ra thông báo sẽ bồi thường cho tất cả người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công trên. Theo dữ liệu giao dịch hàng tuần, các đồng tiền mã hóa như Joe (JOE), UNIBOT và BeerusCat (BCAT) chiếm phần lớn số tiền bị tấn công.

Sau tin tức trên, giá UNIBOT đã giảm mạnh 42.7% trong một giờ. Token lao thẳng từ mốc 57.56 USD xuống mức 32.94 USD. Dù vậy, giá token của dự án đang cố gắng phục hồi và hiện dao động quanh vùng 44.7 USD (theo CoinGecko).

MetaMask ra mắt tính năng bảo mật mới

MetaMask hợp tác với công ty bảo mật Blockaid nhằm phát triển tính năng mới để bảo vệ người dùng khỏi các vụ hack.

Cụ thể, ngày 1/11, người dùng MetaMask trên máy tính có thể sử dụng được tính năng mới của ví bằng cách cài đặt thử nghiệm MetaMask và thêm PPOM, module ngoại tuyến bảo vệ quyền riêng tư.

Bárbara Schorchit, Giám đốc Sản phẩm cấp cao của MetaMask cho biết PPOM là công cụ bảo mật ngoại tuyến, có thể mô phỏng và xác thực các giao dịch và chữ ký. 

“Giải pháp của Blockaid có thể quét đầy đủ dApp, mô phỏng các tương tác của người dùng và xác thực xem những hành động đó có độc hại hay không, rồi xác định tính an toàn của dApp.”
Bárbara Schorchit, Giám đốc Sản phẩm cấp cao của Metamask

Những người dùng sớm tính năng này sẽ được cảnh báo nếu giao dịch trông giống độc hại. Bản cập nhật tính năng mới sẽ ra mắt trên ứng dụng di động MetaMask vào cuối tháng 11.

Đọc thêm: Nhiều MM lớn muốn hỗ trợ Bitcoin ETF của BlackRock

RELEVANT SERIES